Giảm đau nhức xương khớp bằng các món ăn đơn giản hàng ngày

(VOH) - Theo thống kê, số lượng người mắc bệnh xương khớp hiện nay rất nhiều. Vì thế, bác sĩ Bay muốn giới thiệu đến mọi người những món ăn góp phần hỗ trợ điều trị bệnh xương khớp hiệu quả.

1. Bệnh xương khớp nên ăn gì?

Có rất nhiều món ăn tốt cho người mắc bệnh xương khớp, tuy nhiên tùy vào cơ địa mỗi người mà sẽ có món ăn phù hợp. PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) chỉ ra những món ăn giúp giảm đau nhức xương khớp, ngăn ngừa thoái hóa khớp,...gồm có:

1.1 Canh bí đao nấu với sườn heo

Công dụng:

Bí đao là thực phẩm có tính mát, giúp giải độc cơ thể và điều trị một số bệnh ngoài da, đặc biệt là viêm nang lông. Sườn heo giúp cung cấp đạm, canxi và chất béo. Hành lá mang tính chất giải độc.
Món ăn này giúp bồi bổ cơ thể, đồng thời, đối với người bị thoái hóa khớp, bí đao, hành lá và sườn heo sẽ giúp giải độc và giảm đau nhức xương khớp.

giam-dau-nhuc-xuong-khop-bang-cac-mon-an-don-gian-hang-ngay-voh

Canh bí đau nấu với sườn heo (Nguồn: Internet)

Cách làm:

Nấu canh theo tỷ lệ 1:1/2, tức là nếu 1kg bí đao thì dùng khoảng nửa ký sườn heo. Nấu canh như bình thường nhưng nhớ nêm thêm hành lá để tăng hương vị cũng như tác dụng của món ăn này.

1.2. Canh mướp hương với đậu hũ

Công dụng:

Bác sĩ Bay cho biết, sự kết hợp của mướp hương, đậu hũ với gia vị gừng và hành lá sẽ giúp cân bằng dinh dưỡng, đảm bảo cung cấp đủ đạm, giúp thanh nhiệt cơ thể, hỗ trợ điều trị thoái hóa khớp và giảm đau hiệu quả.

giam-dau-nhuc-xuong-khop-bang-cac-mon-an-don-gian-hang-ngay-voh

Canh mướp với đậu hũ (Nguồn: Internet)

Cách làm:

Cho dầu và tỏi vào nồi phi thơm, sau đó cho mướp hương vào xào sơ rồi cho nước vào nấu canh. Tiếp tục cho đậu hũ vào nấu đến khi các nguyên liệu chín hết thì nêm nếm các gia vị thông thường, cuối cùng cho gừng cắt sợi và hành lá cắt nhỏ vào nồi canh.

1.3. Chả lươn cuốn lá lốt

Công dụng:

Thịt lươn có vị ngọt, tính ấm, bổ âm, bổ khí, bổ huyết, giúp chữa các hư tổn bên trong cơ thể, đồng thời hỗ trợ điều trị các bệnh về xương khớp. Lươn và lá lốt phối hợp trong cùng một món ăn sẽ có tác dụng giảm đau nhức xương khớp, giảm tê bì, đau mỏi cơ, nhược cơ…Bên cạnh đó, món ăn này còn rất tốt cho những bệnh nhân bị liệt nửa người.

giam-dau-nhuc-xuong-khop-bang-cac-mon-an-don-gian-hang-ngay-voh

Chả lươn cuộn lá lốt (Nguồn: Internet)

Cách làm:

Lươn làm sạch, bỏ ruột, ướp với gừng, tiêu, tỏi. Sau đó dùng lá lốt cuốn lại đem nướng hoặc chiên. Món ăn này có thể ăn cùng với bún, cơm hoặc bánh mì.

1.4. Chè đậu xanh, ý dĩ, hoa quế

Công dụng:

Đậu xanh có tính mát, ý dĩ có tính bình, hoa quế có tính ấm nóng, khi phối hợp lại sẽ tạo ra sự cân bằng nên cơ địa nào cũng có thể dùng được. Đậu xanh, ý dĩ và hoa quế góp phần giảm đau xương khớp hiệu quả.

giam-dau-nhuc-xuong-khop-bang-cac-mon-an-don-gian-hang-ngay-voh

Chè đậu xanh (Nguồn: Internet)

Cách làm:

Ngâm đậu xanh và ý dĩ trong nước lạnh khoảng 1 tiếng, rửa sạch. Sau đó cho vào nồi cùng với nước và đường phèn, nấu đến khi các nguyên liệu chín mềm và đường phèn đã tan hết. Cuối cùng cho hoa quế vào và tắt bếp. 

Như vậy, có khá nhiều món ăn giúp hỗ trợ điều trị thoái hóa khớp cũng như giảm các triệu chứng đau nhức do thoái hóa khớp gây ra. Nếu cảm thấy xương khớp bạn thật sự không chắc chắn thì hãy thường xuyên ăn những món ăn này để phòng ngừa thoái hóa xương khớp sau này nhé.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn trực tiếp của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới: