Giám đốc Viện Y tế Quốc gia Mỹ: Bệnh nhân COVID-19 đã chữa khỏi có thể mắc các bệnh mãn tính

(VOH) - Theo thống kê của trang mạng Worldometer, tính đến 5h30 sáng 3/3 theo giờ Việt Nam, thế giới ghi nhận gần 115 triệu 250 ngàn ca nhiễm COVID-19, trong đó có gần 2 triệu 558 ngàn ca tử vong.

Giám đốc Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) Francis Collins cho biết một số bệnh nhân COVID-19 sau khi chữa khỏi tiếp tục có các triệu chứng trong vòng vài tháng và có thể phát triển thành bệnh mãn tính.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với đài NBC, bác sĩ Collins nói ông lo ngại rằng những người bị ảnh hưởng bởi virus SARS-CoV-2 trong vòng 3 hoặc 4 tháng có thể sẽ không khá hơn trong một vài tháng tiếp theo, thậm chí có thể phát triển thành các bệnh mãn tính.

Người đứng đầu NIH nói: "Điều này quá tàn nhẫn", và đó sẽ là một thực tế đau lòng khác mà con người sẽ phải đối mặt. Ông khẳng định: "Chúng tôi hứa sẽ nỗ lực hết mình để làm rõ những tình huống này".

Giám đốc NIH: Bệnh nhân COVID-19 đã chữa khỏi có thể mắc các bệnh mãn tính 1
Ông Francis Collins, Giám đốc Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH). (Ảnh: AP)

Mới đây, NIH đã phát động một chương trình nhằm tìm hiểu kỹ hơn về hậu quả lâu dài của virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp - COVID-19 và cách giúp đỡ những người từng bị nhiễm bệnh.

Bác sĩ Collins cho biết có hơn 28 triệu người ở Mỹ bị nhiễm COVID-19, nếu chỉ 1% trong số này mắc các bệnh mãn tính thì đó cũng là một con số khổng lồ. Ông nói, chúng ta cần tìm kiếm tất cả các thông tin cần thiết để giúp đỡ họ.

Theo phân tích của tờ USA Today về những dữ liệu từ Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh (HHS), số lượng các bệnh viện trên toàn quốc báo cáo về tình trạng quá tải tại các phòng chăm sóc đặc biệt đã giảm gần 50% kể từ tháng Giêng đến nay.

Theo thống kê của trang mạng Worldometer, tính đến 5h30 sáng ngày 3/3 theo giờ Việt Nam, thế giới ghi nhận gần 115 triệu 250 ngàn ca nhiễm COVID-19, trong đó có gần 2 triệu 558 ngàn ca tử vong.

Chỉ riêng tại Mỹ, số ca nhiễm và số ca tử vong là gần 29 triệu 360 ngàn ca và gần 529 ngàn ca.

Theo số liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), hiện cả nước đã cấp phát hơn 96,4 triệu liều vắc-xin ngừa COVID-19, trong đó có khoảng 76,8 triệu liều đã được tiêm chủng.

Theo kết quả thăm dò mới nhất của Axios-Ipsos được công bố hôm 2/3, hiện ngày càng có nhiều người Mỹ tỏ ra có niềm tin đối với đại dịch COVID-19.

Kết quả cuộc thăm dò được thực hiện từ ngày 26/2 - 1/3 cho thấy, có đến 48% người Mỹ nói rằng "có hy vọng" là cụm từ mô tả chính xác nhất tâm trạng của họ hiện giờ, cao hơn gấp đôi con số 20% của năm ngoái.

Kết luận này được đưa ra dựa trên kết quả của cuộc khảo sát đối với 1.088 người trưởng thành từ 18 tuổi trở lên trên khắp cả nước.

Đối với những người đã được tiêm ít nhất một liều vắc-xin, con số này đã tăng lên đến 61%.