Hai bé song sinh tử vong tại Nghệ An không phải do tiêm chủng vắcxin viêm gan B

(VOH) - Hội đồng chuyên môn đã kết luận nguyên nhân khiến hai bé song sinh tử vong ở Nghệ An không phải do tiêm chủng vắcxin viêm gan B.

Trưa 16/10, Sở Y tế Nghệ An đã tổ chức họp thông báo thông tin về nguyên nhân khiến hai bé song sinh tử vong bất thường tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Bắc sau khi tiêm vắcxin viêm gan B.

Theo đại diện Sở Y tế Nghệ An, sau khi Hội đồng chuyên môn xem xét, đánh giá toàn bộ quá trình tiêm chủng, tiếp nhận, chẩn đoán, điều trị, chăm sóc, chuyển tuyến đối với hai bệnh nhân Nguyễn Thái Bé N.1 và Nguyễn Thái Bé N.2, Hội đồng chuyên môn kết luận nguyên nhân hai bé song sinh tử vong không phải do tiêm chủng vắcxin viêm gan B.

tiêm chủng

Hai bé song sinh tử vong không phải do tiêm chủng vắcxin viêm gan B.

Việc tiêm chủng vắcxin được tiến hành đúng quy trình, đúng quy định. Nguồn vắcxin được kiểm định chặt chẽ, quá trình vận chuyển, bảo quản cũng đảm bảo. Tinh thần, thái độ của đội ngũ y, bác sỹ rất tích cực, phù hợp với quy định của ngành.

Trong ngày 11/10, có 18 cháu được tiêm chủng vắcxin viêm gan B cùng lô thuốc này. Hiện 16 cháu không có diễn biến gì bất thường.

Hội đồng chuyên môn kết luận hai bé tử vong không liên quan đến tiêm chủng vắcxin mà do bệnh lý, cụ thể là chứng bệnh "rối loạn chuyển hóa bẩm sinh, thể rối loạn chuyển hóa axít béo".

Khi tiến hành cấp cứu suy hô hấp cho bệnh nhân, các bác sỹ cho đặt thở oxy và nội khí quản, cho bóp bóng (đây là phác đồ cấp cứu tình trạng suy hô hấp đúng theo quy định chuyên môn).

Khi bệnh nhân có tình trạng suy tuần hoàn, có biểu hiện nhịp tim chậm, tím tái, các y bác sỹ tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Bắc đã cấp cứu theo phác đồ sốc phản vệ.

Trong hai tiếng đồng hồ, bệnh nhân N.1 còn có biểu hiện hạ đường huyết. Các y bác sỹ đã liên tục bù dịch, bù đường và kiểm tra thường xuyên tình trạng sức khỏe cho bệnh nhi. Tuy nhiên, bệnh lý rối loạn chuyển hóa ở bệnh nhi N.1 quá nặng không đáp ứng được.

Với bé N.2, các y bác sỹ cũng đã tiếp cận điều trị suy hô hấp, suy tuần hoàn và cũng thấy tình trạng hạ đường huyết trầm trọng, bé N.2 có đáp ứng được phần nào sau khi được bơm đường huyết và chuyển lên tuyến trên là Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An.

Tuy nhiên, hai bé đã tử vong vào chiều ngày 11/10.

Rối loạn chuyển hóa bẩm sinh, thể rối loạn chuyển hóa axít béo là một bệnh lý có tính chất di truyền, tiên lượng bệnh tử vong 100%.

Nếu xuất hiện triệu chứng ngay ở sơ sinh thì tình trạng bệnh khá rõ. Với bệnh này, cần làm thêm xét nghiệm phân tử như xét nghiệm gene và cần tư vấn cho gia đình trước sinh nếu sinh con lần tiếp theo.

Đây là khuyến nghị của Hội đồng chuyên môn đưa ra bởi bố mẹ hai bé đều sinh lần đầu.

Độ tuổi sinh sản tốt nhất là bao nhiêu để con sinh ra khỏe mạnh? - Nếu như khả năng sinh sản của người phụ nữ bị ảnh hưởng bởi tuổi tác, vậy độ tuổi sản của nữ giới bao nhiêu để sinh con con ra được thông minh, khỏe mạnh?

Bổ sung iot cho bà bầu bao nhiêu là hợp lý? - Iot là nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể của mẹ bầu, bởi chúng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của thai nhi. Và đó cũng là lý do vì sao cần bổ sung iot cho bà bầu ...