Hai ngày liền, chất lượng không khí ở Hà Nội đạt mức độ xấu

(VOH) - Sáng nay 17/1, các hệ thống quan trắc đều ghi nhận chỉ số chất lượng không khí ở Hà Nội đạt ngưỡng đỏ và cam. Mức ô nhiễm này có thể ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của người dân.

Đã liên tiếp trong hai ngày nghỉ cuối tuần 16-17/2/2021, chất lượng không khí Hà Nội có chiều hướng xấu đi khi các chỉ số đo đạc AQI tại hầu hết các điểm quan trắc của Thủ đô đều báo đỏ và cam (>150), đây là những mức không khí ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân.

Hai ngày liền, chất lượng không khí ở Hà Nội đạt mức độ xấu
 

Mức ô nhiễm này khiến những người bình thường bắt đầu bị ảnh hưởng tới sức khỏe, nhóm người nhạy cảm có thể gặp những vấn đề nghiêm trọng hơn.

Trong nhiều tháng qua, chỉ số AQI về chất lượng không khí tại thủ đô Hà Nội luôn trở thành tâm điểm theo dõi của người dân trước mối lo về vấn nạn ô nhiễm không khí, bụi mịn (PM2.5) gia tăng khiến các bệnh về hô hấp tăng cao. 

Với tình trạng chất lượng không khí đang ở ngưỡng “Xấu” như hiện nay, người dân cần giảm và hạn chế tối đa các hoạt động ngoài trời, tránh tập thể dục kéo dài và nghỉ ngơi nhiều trong nhà.

Đặc biệt người già, trẻ em và người mắc bệnh hô hấp, tim mạch: nên ở trong nhà và giảm hoạt động mạnh. Mang khẩu trang chống bụi PM2.5 đạt chuẩn khi đi ra ngoài. Nên lưu thông trên đường bằng các phương tiện công cộng hoặc các phương tiên có che chắn. Khi tham gia giao thông nên tuân thủ sự điều phối của cơ quan chức năng, tránh hiện tượng ùn tắc.

không khí hà nội
 

Chỉ số AQI (Air Quality Index) là một chỉ số báo cáo chất lượng không khí hàng ngày, được sử dụng như một thước đo để biết không khí xung quanh sạch hay ô nhiễm, mức độ ô nhiễm cao hay thấp. Chỉ số AQI tập trung vào sự ảnh hưởng sức khỏe bạn có thể gặp trong vòng vài giờ hoặc vài ngày sau khi hít thở không khí ô nhiễm.

Chỉ số AQI càng cao thì chất lượng không khí càng kém, mức độ ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân càng cao.  Chỉ số này được tính toán từ các thông số quan trắc các chất ô nhiễm trong không khí.

EPA (The U.S. Environmental Protection Agency – Cơ Quan Bảo Vệ Môi Trường Hoa Kỳ) tính toán chỉ số AQI với năm thông số ô nhiễm không khí chủ yếu là: Ozon mặt đất; Ô nhiễm phân tử (còn gọi là hạt lơ lửng); Carbon monoxide (CO); Sulfur dioxide (SO2) và Nitrogen dioxide (NO2). Đối với mỗi chất gây ô nhiễm, EPA đã thiết lập các tiêu chuẩn chất lượng không khí quốc gia để bảo vệ sức khỏe cộng đồng. 

EPA đã quy định một màu sắc cụ thể đối với từng khoảng giá trị AQI để mọi người dễ dàng hiểu được ô nhiễm không khí đang đạt tới mức độ không lành mạnh trong cộng đồng của họ.

Khoảng giá trị AQI và đánh giá Chất lượng không khí

Khoảng giá trị AQI

Chất lượng không khí

Màu sắc

Mã màu RBG

Ảnh hưởng tới sức khỏe

0 – 50

Tốt

Xanh lá

0;228;0

Chất lượng không khí tốt, không ảnh hưởng tới sức khỏe

51 – 100

Trung bình

Vàng

255;255;0

Chất lượng không khí ở mức chấp nhận được. Tuy nhiên, đối với những người nhạy cảm (người già, trẻ em, người mắc các bệnh hô hấp, tim mạch…) có thể chịu những tác động nhất định tới sức khỏe.

101 – 150

Kém

Da cam

255;126;0

Những người nhạy cảm gặp phải các vấn đề về sức khỏe, những người bình thường ít ảnh hưởng.

151 – 200

Xấu

Đỏ

255;0;0

Những người bình thường bắt đầu có các ảnh hưởng tới sức khỏe, nhóm người nhạy cảm có thể gặp những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn.

201 – 300

Rất xấu

Tím

143;63;151

Cảnh báo hưởng tới sức khỏe: mọi người bị ảnh hưởng tới sức khỏe nghiêm trọng hơn.

301-500

Nguy hại

Nâu

126;0;35

Cảnh báo khẩn cấp về sức khỏe: Toàn bộ dân số bị ảnh hưởng tới sức khỏe tới mức nghiêm trọng.