Haiti xuất hiện trường hợp trẻ sơ sinh đầu tiên bị đầu nhỏ do Zika

(VOH) - Giới chức y tế Haiti hôm 16/8 cho biết nước này đã xuất hiện trường hợp trẻ sơ sinh đầu tiên mắc chứng đầu nhỏ liên quan đến vius Zika.

Ông Gabriel Thimote - người đứng đầu Bộ Y tế Haiti cho biết, em bé trên được Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh của Mỹ (CDC) xác nhận là mắc dị tật đầu nhỏ vào ngày 13/8 vừa qua.

Tin từ một quan chức cấp cao Bộ Y tế Haiti cho hay, từ tháng 3/2016 đến nay có 14 trường hợp trẻ mắc các dị tật bẩm sinh ra đời tại Haiti.

Virus Zika gây bệnh đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh (Ảnh: Business Insider)

Virus Zika lây truyền qua muỗi Aedes aegypti và quan hệ tình dục. Triệu chứng phổ biến nhất khi bị nhiễm là sốt, nhức đầu, viêm kết mạc, phát ban, đau cơ và khớp.

Loại virus này nguy hiểm nhất với phụ nữ mang thai vì gây nên dị tật đầu nhỏ ở thai nhi. Trong trường hợp nghiêm trọng, trẻ có thể tử vong hoặc phải sống suốt đời với tình trạng khuyết tật về trí tuệ và chậm phát triển. Ngoài ra, nó cũng gây rối loạn não ở người trưởng thành.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hiện có hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới ghi nhận có các ca nhiễm virus Zika.

Đầu năm 2016, WHO đã ban hành tình trạng khẩn cấp đối với Zika và những ảnh hưởng do loại virus này gây ra.