Quinoa là gì? 8 lợi ích sức khỏe của hạt quinoa bạn nên biết

(VOH) – Quinoa là gì mà được gọi là ‘siêu thực phẩm’? Lý do là vì nó mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nếu muốn ăn ngon miệng, bổ dưỡng mà không lo tăng cân thì không thể bỏ qua loại hạt này.

1. Quinoa là gì?

Hạt quinoa (hạt diêm mạch) là tên gọi phổ biến của Chenopodium quinoa, một loại thực vật có hoa thuộc họ Dền. Quinoa được trồng để lấy hạt như một loại ngũ cốc, nhưng thực tế nó chỉ là loại “giả ngũ cốc” không phải ngũ cốc thật sự.

Quinoa trồng nhiều ở vùng Nam Mỹ. Gần đây, nó phổ biến ở rất nhiều nơi trên thế giới và được xếp là một trong những loại "siêu thực phẩm".

quinoa-la-gi-8-loi-ich-suc-khoe-cua-hat-quinoa-ban-nen-biet-voh

Quinoa được gọi là 'siêu thực phẩm' (Nguồn: Internet)

Hạt quinoa có 3 loại chủ yếu: quinoa trắng, quinoa đỏ và quinoa đen. Nhìn hình dáng bên ngoài, hạt quinoa giống như hạt kê, được bao bọc bởi lớp màng saponin – một loại nhựa đắng khiến động vật không thích ăn. Chính vì thế, người trồng quinoa không cần phải sử dụng bất cứ một loại hóa chất trừ sâu nào cho nó.

2. Hạt quinoa có tác dụng gì?

Hạt quinoa là một loại thực phẩm nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày, vì những tác dụng của loại hạt này thật sự vô cùng tốt cho sức khỏe.

2.1 Cung cấp protein thiết yếu

Hạt quinoa là thực phẩm vàng cho người ăn chay, do trong hạt quinoa có chứa nhiều protein thiết yếu có thể thay thế protein trong thịt.

Hạt quinoa có chứa khoảng 15% protein, bao gồm các loại acid amin thiết yếu thường có trong ngũ cốc và sữa, giúp hỗ trợ cho sự phát triển và tái tạo cơ bắp. Các acid amin trong hạt quinoa cân bằng hơn trong các loại ngũ cốc, hạt kê….

Mặc dù giàu protein nhưng trong hạt quinoa không có gluten một loại acid amin gây khó tiêu ở người lớn tuổi, trẻ em và người không dung nạp gluten.

quinoa-la-gi-8-loi-ich-suc-khoe-cua-hat-quinoa-ban-nen-biet-1voh

Quiona là thực phẩm vàng cho người ăn chay (Nguồn: Internet)

2.2 Kiểm soát đường huyết

Ngoài ra, nó có hàm lượng chất xơ gấp 2 lần các loại ngũ cốc và chủ yếu là chất xơ hòa tan, nên giúp ổn định đường huyết hiệu quả hơn, đặc biệt tốt cho những người bị đái tháo đường tuýp 2.

Hạt quinoa có chỉ số đường huyết thấp, nghĩa là nó không làm tăng đột biến lượng đường trong máu.

2.3 Đảm bảo tốt quá trình trao đổi chất

Do chứa nhiều chất xơ hòa tan nên hạt quinoa giúp giảm lượng đường trong máu, giảm cholesterol, tăng cảm giác no và giúp giảm cân.

Ngoài ra, nó còn giúp ngăn ngừa và giảm bệnh liên quan tới sỏi mật, do làm giảm lượng triglycerides trong máu (triglycerides là cơ chất gây ra muối kết tủa), giúp hệ thống tiêu hóa bài tiết tốt, từ đó chống lại các loại ung thư đường ruột.

quinoa-la-gi-8-loi-ich-suc-khoe-cua-hat-quinoa-ban-nen-biet-2voh

Quinoa rất giàu chất xơ (Nguồn: Internet)

2.4 Bổ sung khoáng chất 

Hạt quinoa có cả 4 loại khoáng chất quan trọng: magie, kali, kẽm và sắt, mà đa số mọi người không bổ sung đủ. 

Tuy nhiên, nó cũng chứa axit phytic, một loại axit có thể ngăn cản phần nào việc hấp thu khoáng chất. Bởi vậy, nên ngâm hoặc làm nảy mầm hạt quinoa để làm phân hủy axit phytic, giúp hấp thu tốt hơn.

Xem thêm: Những lưu ý cần nắm khi bổ sung khoáng chất trong thai kỳ

2.5 Chứa các chất chống oxy hóa

Hạt quinoa chứa một lượng lớn flavonoid, bao gồm quercetin và kaempferol. 

Đây là những chất chống oxy hóa thực vật mạnh, có khả năng trung hòa các gốc tự do, chống lão hóa và ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư.

quinoa-la-gi-8-loi-ich-suc-khoe-cua-hat-quinoa-ban-nen-biet-3voh

Quinoa giúp chống lão hóa (Nguồn: Internet)

2.6 Giúp giảm cân

Hạt quinoa chứa lượng tinh bột cực kỳ phức tạp gọi là complex carbohydrate. Nên khi ăn hạt quinoa sẽ gây cho bạn cảm giác no nhưng lại không cung cấp nhiều đường bột như các loại ngũ cốc và gạo trắng chúng ta ăn hằng ngày.

2.7 Thực phẩm tốt cho phụ nữ mang thai, trẻ ăn dặm

Hạt quinoa chứa đầy đủ các acid amin thiết yếu, tốt cho phụ nữ đang mang thai và trẻ trong giai đoạn ăn dặm. Vì các acid amin này tham gia vào quá trình hình thành, hoàn thiện các bộ phận của thai nhi cũng như trẻ nhỏ.

Ngoài ra, hạt quinoa cũng chứa nhiều khoáng chất như canxi, photpho, đồng, sắt... Nên phụ nữ mang thai thường xuyên sử dụng hạt quinoa sẽ làm tăng tế bào hồng cầu của thai nhi, giúp thai nhi không bị dị tật.

quinoa-la-gi-8-loi-ich-suc-khoe-cua-hat-quinoa-ban-nen-biet-4voh

Nên đưa quinoa vào thực đơn ăn dặm của trẻ (Nguồn: Internet)

2.8 Phục hồi da tổn thương

Hạt quinoa chứa hàm lượng vitamin E cao, giúp chống lại sự tấn công của các phân tử tự do từ ánh nắng mặt trời hay từ môi trường ô nhiễm, bảo vệ cấu trúc collagen của da.

Bên cạnh đó, hạt quinoa còn có thể giúp khôi phục lại làn da bị tổn thương nhờ khả năng kích thích tổng hợp collagen mới.

Xem thêm: Chống lại lão hóa ngay từ tuổi 20

3. Sử dụng hạt quinoa như thế nào?

Để sử dụng hạt quinoa bạn chỉ cần bỏ hạt vào trong một cái rây và đổ nước lạnh để rửa sạch lớp phủ Saponin. 

Công thức cơ bản là: 1 phần hạt quinoa với 2 phần nước lèo (nước dùng) hoặc nước lạnh rồi đun sôi, đậy nắp và ninh nhỏ lửa trong 15 phút. Sau khi nấu chín, có thể sử dụng hạt quinoa để ăn hoặc xào nấu như nấu cơm bình thường.

Ngoài ra, còn có thể sử dụng hạt quinoa nấu chín để xào trộn với rau củ, cá, thịt, trộn làm salad, xay làm bột ăn dặm cho trẻ nhỏ, nấu cháo, trộn chiên với trứng.

Mầm của quinoa để bổ sung thêm rau mầm cho các bé ăn dặm hoặc trộn làm món salad cho cả nhà cùng thưởng thức.

quinoa-la-gi-8-loi-ich-suc-khoe-cua-hat-quinoa-ban-nen-biet-5voh

Salad rau mầm quinoa (Nguồn: Internet)

Lưu ý: Chất Saponin ở trong “màng đắng” của hạt quinoa gây cản trở sự hấp thụ và sử dụng các dưỡng chất quan trọng của cơ thể. Vì vậy, nên chọn các sản phẩm hạt quinoa đã được bỏ lớp “màng đắng” hoặc tự loại bỏ nó bằng cách chà xát và rửa sạch bằng nước.

4. Dưỡng chất thiết yếu có trong hạt quinoa

Hạt quinoa chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Dưới đây là hàm lượng dinh dưỡng có trong hạt quinoa chưa chế biến và cả hạt quinoa đã được nấu chín:

Hàm lượng chất dinh dưỡng có trong 100g hạt quinoa
Thành phần dinh dưỡng Chưa chế biến Đã nấu chín
Nước 13.2 g 71.6 g
Năng lượng 368 calo 120 calo
Protein 14.1 g 4.4 g
Carbohydrate 64.1 g 21.3 g
Chất xơ 7 g 2.8 g
Canxi 47 mg 17 mg
Photpho 457 mg 152 mg
Kali 563 mg 172mg
Vitamin E 2.4 mg 0.6 mg
Vitamin B6 0.4 mg 1.2 mg

Bên cạnh các chất dinh dưỡng trên, trong hạt quinoa còn chứa nhiều flavonoid, folate, những chất chống oxy hóa từ thực vật rất tốt cho sức khỏe.

Quinoa là một trong những thực phẩm lành mạnh, bổ dưỡng và có rất nhiều lợi ích tuyệt vời. Thêm hạt quiona vào thực đơn là cách tốt để bổ sung dưỡng chất và duy trì một sức khỏe tốt cho gia đình bạn.