Hãy cẩn trọng với những cơn đau buốt đầu do vỡ túi phình mạch máu não

(VOH) - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cảnh báo với những trường hợp đau đầu dữ dội, nhiều khả năng là do vỡ túi phình mạch máu não.

Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cho biết, tỷ lệ tử vong có thể lên đến trên 80% nếu túi phình tái vỡ lần 2 như trường hợp nhập viện cấp cứu vừa qua tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn.

Bệnh nhân 42 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh bị đau đầu dữ dội trong lúc đang tắm vào buổi chiều, cơn đau dần tăng lên, ê buốt ở vùng gáy sau đầu, hoa mắt, lạnh người toát mồ hôi và nôn mửa.

Qua các bước chẩn đoán, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có túi phình động mạch thông trước vỡ, kích thước khoảng 3mm, đây chính là nguyên nhân gây ra tình trạng xuất huyết dưới nhện.

Nhằm loại bỏ túi phình và ngăn ngừa nguy cơ tái vỡ, các bác sĩ đã sử dụng phương pháp can thiệp nội mạch nút túi phình động mạch não bằng các vòng xoắn kim loại (hay còn gọi là Coils) thông qua hệ thống chụp mạch số hoá xóa nền DSA hiện đại.

xuất huyết dưới nhện
Hình ảnh xuất huyết dưới nhện của bệnh nhân

Thạc sĩ, Bác sĩ Phạm Định Chương – Đơn vị Đột quỵ khuyến cáo, nguyên nhân gây phình động mạch não ở bệnh nhân này có thể là do tình trạng nghiện thuốc lá lâu năm, với tiền sử gần 30 năm hút thuốc lá, bởi trên bệnh nhân này không có các yếu tố nguy cơ khác như tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu, cũng như không có yếu tố gia đình có tiền sử túi phình mạch máu não.

Khi túi phình vỡ gây xuất huyết dưới nhện, người bệnh có cơn đau đầu đột ngột dữ dội, nôn mửa, yếu liệt nửa người, và nặng hơn có thể có rối loạn ý thức, hôn mê và tử vong.

Hiện nay, đột quỵ ngày càng có xu hướng trẻ hóa, tình trạng xuất huyết não có thể xảy ra với cả người trẻ khỏe mạnh, có ít hoặc thậm chí không có các yếu tố nguy cơ.

Bác sĩ Chương khuyến cáo, không nên chủ quan khi có các triệu chứng như đau đầu đột ngột, nôn mửa thì nên nhập viện sớm để được điều trị tích cực.

Bên cạnh đó, nên tiến hành thăm khám sức khỏe định kỳ, để được sàng lọc phát hiện sớm các túi phình mạch máu não, dị dạng mạch máu não, cũng như xơ vữa hẹp tắc động mạch não, đặc biệt với các bệnh lý được xem là yếu tố nguy cơ tạo nên túi phình như tăng huyết áp, đái tháo đường, béo phì, rối loạn lipid máu, tiền sử hay đau đầu, tiền sử gia đình có người đột quỵ, nghiện hút thuốc lá lâu năm…