HCDC khẳng định: TPHCM hiện không có ca nhiễm COVID-19 như lời đồn

(VOH) - HCDC khẳng định, thông tin về trường hợp dương tính COVID-19 tại Q.Gò Vấp (TPHCM) được lan truyền trong dư luận và mạng xã hội là không chính xác.

Ngày 26/7/2020 Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM (HCDC) nhận được báo cáo từ Trung tâm Y tế Gò Vấp về một trường hợp là nữ, 46 tuổi, sống tại Gò Vấp, đi du lịch Đà Nẵng từ ngày 14/7 - 23/7/2020; trong thời gian ở Đà Nẵng người này không đến những địa điểm liên quan đến các ca bệnh COVID-19 đã được Bộ Y tế công bố.

Ngày 24/7/2020 bệnh nhân có triệu chứng cảm nhẹ, xem trên mạng xã hội thấy Đà Nẵng có người dương tính SARS-CoV-2 nên tự cách ly tại nhà.

Ngày 26/7/2020 bệnh nhân đã tự khai báo với Trung tâm Y tế quận Gò Vấp và được đưa vào bệnh viện quận Gò Vấp để cách ly và lấy mẫu xét nghiệm theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố.

Kết quả xét nghiệm cho thấy, bệnh nhân ở Gò Vấp không nhiễm COVID-19 như lời đồn (Ảnh: Bộ Y tế)

Ngày 27/7/2020 phòng xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố trả lời bệnh nhân âm tính với SARS-CoV-2.

Ngày 28/7/2020 bệnh nhân đã hết sốt, hiện đang được theo dõi tại Bệnh viện Gò Vấp. Theo quy định, bệnh nhân tiếp tục được cách ly đến hết 14 ngày kể từ ngày rời khỏi Đà Nẵng.

Như vậy thông tin về trường hợp này nhiễm COVID-19 là không chính xác.

Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân TPHCM, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố đã triển khai việc khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm và giám sát người rời khỏi Đà Nẵng từ 1/7/2020 hiện đang có mặt tại TPHCM.

Trong ngày 27/7/2020 đã có 5.930 người khai báo y tế, 1.770 người đã được lấy mẫu xét nghiệm, 177 mẫu có kết quả âm tính. Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố đang thực hiện xét nghiệm các mẫu tiếp theo.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM khuyến cáo, trong giai đoạn hiện nay, người dân và cộng đồng cần lưu ý:

* Không hoang mang, bình tĩnh thực hiện theo hướng dẫn của Ngành Y tế. Chủ động theo dõi, chia sẻ thông tin từ các nguồn thông tin chính thống.

* Đặc biệt, tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng bệnh: rửa tay thường xuyên bằng nước sạch và xà phòng, giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc, lau khử khuẩn các bề mặt/vật dụng tiếp xúc, đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, giữ nhà cửa thông thoáng.

* Phối hợp với ban ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương vận động người dân có yếu tố dịch tễ (đến từ Đà Nẵng) khai báo y tế đầy đủ, trung thực.

* Cùng hỗ trợ giám sát phát hiện và thông tin đến chính quyền các trường hợp không khai báo y tế theo quy định, các trường hợp nhập cảnh trái phép.

HL (Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố)

2 người tiếp xúc gần với bệnh nhân 420 tại TPHCM âm tính với SARS-CoV-2 - Theo thông tin xét nghiệm cập nhật tối ngày 27/7/2020, 02 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân 420 tại quận 11 (TPHCM) là con gái và cháu ngoại đã có kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Chiều 28/7: Việt Nam phát hiện thêm 7 ca nhiễm mới COVID-19 tại Quảng Nam, Đà Nẵng - Lúc 18 giờ chiều nay 28/7, Bộ Y tế Việt Nam thông báo phát hiện thêm 7 ca nhiễm COVID-19 mới tại Quảng Nam, Đà Nẵng.

66 đơn vị được Bộ Y tế cho phép thực hiện xét nghiệm khẳng định COVID-19 - Bộ Y tế cập nhật thông tin về 66 đơn vị được phép thực hiện xét nghiệm khẳng định COVID-19.