HCDC thông tin về ca nghi ngờ nhiễm COVID - 19 tại Nhật Bản sau khi rời TPHCM

(VOH) - Chiều ngày 28/10, buổi họp báo cung cấp thông tin về trường hợp nghi ngờ nhiễm COVID - 19 tại Nhật Bản sau khi rời TPHCM diễn ra tại Trung tâm báo chí TP.

Tại buổi họp báo, đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố (HCDC) cho biết trường hợp nghi ngờ nhiễm COVID - 19 tại Nhật Bản sau khi rời khỏi TP.HCM là ông J.H (48 tuổi), quốc tịch Hàn Quốc, chuyên gia của 01 doanh nghiệp Nhật Bản về lĩnh vực hợp tác đầu tư có văn phòng đại diện tại Hà Nội, nhập cảnh Việt Nam ngày 29/07/2020, được cách ly tập trung tại Hà Nội, xét nghiệm kiểm tra COVID- 19 theo quy định. Ông J.H không có yếu tố tiếp xúc trường hợp nào xác định nhiễm SARS COV-2 trước đó.

Ông Phan Thanh Tâm - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố phát biểu tại họp báo. Ảnh: TTBC TPHCM

Ngày 24/10/2020, ông J.H từ Việt Nam trở về Nhật, trước khi rời khỏi Việt Nam không thực hiện xét nghiệm. Tại sân bay Narita ông J.H được xét nghiệm nhanh kiểm tra COVID - 19 bằng phương pháp tìm kháng nguyên qua mẫu nước bọt theo quy định của quốc gia này và cho kết quả dương tính. Đây là kết quả sàng lọc bằng test nhanh kháng nguyên, trường hợp này sẽ được cơ quan y tế Nhật Bản thực hiện thêm xét nghiệm chẩn đoán RT - PCR để khẳng định có thật sự mắc bệnh COVID - 19 hay không. Dự kiến ngày 30/10 sẽ có kết quả xét nghiệm lần 2 từ phía Nhật Bản.
Ngay sau khi nhận được thông tin từ cơ quan IHR Nhật Bản, HCDC đã nhanh chóng phối hợp với cơ quan chức năng thực hiện truy vết, đến nay, cơ quan y tế đã tìm được 47 người tiếp xúc gần với chuyên gia này (F1) và 296 người tiếp xúc với người tiếp xúc gần (F2). Hiện tất cả các trường hợp này đều có kết quả xét nghiệp âm tính với virus SARS – CoV – 2.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố và các trung tâm y tế quận, huyện sẽ tiếp tục phối hợp lực lượng công an, chính quyền địa phương xác minh, tìm kiếm những người có tiếp xúc với người nghi ngờ mắc bệnh để giám sát y tế đúng quy định.