Hệ tiêu hóa và những chức năng quan trọng của nó

(VOH) - Quá trình tiêu hóa thức ăn không phải do một bộ phận cơ quan đơn lẻ nào đảm nhận mà chúng được vận hành theo một hệ thống liên quan mật thiết. Vậy hệ tiêu hóa hoạt động như thế nào?

Hệ thống tiêu hóa là một chuỗi các cơ quan tiêu hóa được nối với nhau thành một ống dài, xoắn liên quan với nhau thành một thể thống nhất, bắt đầu từ miệng đến thực quản, dạ dày, ruột non, đại tràng, trực tràng và kết thúc ở hậu môn.

Chức năng của hệ tiêu hóa là gì?

PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) cho biết, ống tiêu hóa kéo dài từ miệng đến hậu môn và đảm trách nhiều chức năng quan trọng như:

he-tieu-hoa-va-nhung-chuc-nang-quan-trong-cua-no-voh-1

Hệ tiêu hóa giúp tiêu hóa thức ăn và hấp thu các chất dinh dưỡng (Nguồn: Internet)

  • Chức năng tiêu hóa

Thức ăn được đưa vào đường tiêu hóa, răng và miệng sẽ giúp nghiền nát thức ăn thành những phần nhỏ nhất, nước bọt sẽ giúp thức ăn có thể nuốt được để vượt qua thực quản và tiến vào dạ dày. Tại đây, dạ dày sẽ co bóp để tiêu hóa thức ăn, cung cấp các chất dinh dưỡng cho cơ thể.

  • Chức năng hấp thu

Thức ăn được tiêu hóa xong, các chất dinh dưỡng sẽ được hấp thu vào máu, đến từng cơ quan trên cơ thể và tạo ra năng lượng để cơ thể hoạt động.

  • Chức năng bài tiết

Dinh dưỡng và các chất cần thiết sẽ được hấp thu vào máu và tạo ra năng lượng, còn những chất cặn bã sẽ được đưa xuống ruột già. Tại đây, ruột già đảm nhận chức năng bài tiết và đào thải chất cặn bã thông qua hậu môn.

Nhìn chung, hệ tiêu hóa hoạt động theo một hệ thống nhất định. Men tiêu hóa tại miệng sẽ góp phần nhào trộn thức ăn và đưa chúng xuống dạ dày, dạ dày tiếp tục nhào trộn để tống chúng xuống ruột non và hấp thu các chất dinh dưỡng, những chất cần thải ra ngoài thì được đưa xuống ruột già và được bài tiết ra ngoài.

Các vấn đề thường gặp của hệ tiêu hóa

Khi ăn uống không khoa học hoặc tâm trạng luôn căng thẳng sẽ dẫn đến một số rối loạn của hệ tiêu hóa như:

he-tieu-hoa-va-nhung-chuc-nang-quan-trong-cua-no-voh-2

Để có hệ tiêu hóa khỏe mạnh bạn nên ăn uống và thực hiện lối sống khoa học (Nguồn: Internet)

  • Ăn không tiêu;
  • Tiêu chảy;
  • Táo bón;
  • Đau vùng thượng vị;
  • Ợ hơi;

Bên cạnh đó, chúng ta cũng có thể gặp phải một số bệnh lý ở hệ tiêu hóa như:

Ngoài các vấn đề thường gặp này ở hệ tiêu hóa thì còn rất nhiều vấn đề khác xảy khi hệ tiêu hóa bị rối loạn. Chính vì vậy, để phòng ngừa các vấn đề rối loạn tiêu hóa, bạn nên ăn uống khoa học, sống lành mạnh và thăm khám sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện những bất thường và chữa trị sớm nhất để duy trì một hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn trực tiếp của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới:

Bác sĩ chia sẻ cách chữa tiêu chảy tại nhà: Tiêu chảy là bệnh khá phổ biến, ai cũng có thể mắc phải. Trong một số trường hợp, bệnh tiêu chảy có thể tự điều trị tại nhà.
12 loại thực phẩm bạn nên ăn nếu muốn có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh: Hệ tiêu hóa mất từ 6 đến 8 tiếng mỗi ngày để tiêu hóa hoàn toàn một bữa ăn bình thường, do đó việc cũng cấp những thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa sẽ góp phần làm giảm bớt gánh nặng tại đây.