Hen nhũ nhi là gì? Có nguy hiểm không?

(VOH) – Hen là bệnh lý mạn tính thường gặp ở trẻ em, trong đó có trẻ trong độ tuổi nhũ nhi. Vậy hen nhũ nhi là gì, diễn tiến thế nào, nguy hiểm ra sao, sẽ được bác sĩ Trịnh Hồng Nhiên giải đáp cụ thể.

Câu hỏi thính giả

Thưa bác sĩ con em mới 8 tháng nhưng được bác sĩ chẩn đoán là bị suyễn nhũ nhi. Cho em hỏi tình trạng này là như thế nào và làm sao để mình kiểm soát được cái nguồn dẫn đến tình trạng hen suyễn của bé?

hen-nhu-nhi-la-gi-co-nguy-hiem-khong-voh

Hen nhũ nhi là bệnh gì? (Nguồn: Internet)

TS, BS Trịnh Hồng Nhiên (Trưởng khoa hô hấp của Bệnh viện Nhi Đồng TP) tư vấn:

Mặc dù hen suyễn là tình trạng viêm mạn tính của đường thở, tức là nó phải có thời gian viêm mãn tính và thời gian đó phải đủ để tình trạng viêm mạn tính biểu hiện thành cơn hen. Tuy nhiên, một số trường hợp bác sĩ có thể chẩn đoán hen ở độ tuổi rất nhỏ, có thể là từ 3 - 4 tháng thì em bé đã có biểu hiện của bệnh hen suyễn. 

Vậy hen nhũ nhi là gì?

Hen nhũ nhi là tình trạng hen xảy ra ở những trẻ dưới 2 tuổi. Mặc dù vẫn chưa có sự đồng thuận thống nhất về định nghĩa hen nhũ nhi, nhưng một số định nghĩa cho tới nay được nhiều chuyên gia chấp nhận, đó là: Những trẻ dưới 2 tuổi bị khò khè từ 3 lần trở lên và không cần biết thời gian khởi phát, yếu tố khởi phát và có yếu tố gia đình hay không, thì em bé đó vẫn có đủ tiêu chuẩn để chẩn đoán về tình trạng hen.

Tình trạng hen nhũ nhi diễn tiến như thế nào?

Về cơ bản, biểu hiện thường gặp nhất của bệnh hen là khò khè và tình trạng khò khè ở trẻ em có thể sẽ diễn tiến qua 3 dạng:

  • Thứ nhất là khò khè khởi phát rất sớm và cũng kết thúc sớm, tức là bé có thể bị khò khè trước 3 tuổi và cũng kết thúc ở lứa tuổi trước 3 tuổi.
  • Thứ 2 là khò khè kéo dài, tức là bé khò khè ở lứa tuổi trước 3 tuổi, nhưng sẽ kéo dài tới 5 - 6 tuổi. 
  • Thứ 3 là khò khè khởi phát muộn, tức là trẻ sau 3 tuổi mới xuất hiện khò khè và thường ở dạng này thì diễn tiến sẽ kéo dài. 

Trong 3 dạng khò khè trên thì dạng khò khè mà trẻ thường gặp nhất chính là khò khè khởi phát sớm (xuất hiện trước 3 tuổi và kết thúc trước 3 tuổi). Và có một điều may mắn đối với tình trạng hen ở trẻ em, đó là khi trẻ càng lớn thì các triệu chứng cũng như biểu hiện của bệnh hen suyễn sẽ càng được cải thiện dần.  

Tuy nhiên, không vì lý do đó mà cha mẹ chủ quan, không kiểm soát cũng như điều trị, bởi vì nếu để tình trạng hen tái đi tái lại và tình trạng viêm đường thở kéo dài thì nó sẽ ảnh hưởng đến quá trình tái cấu trúc đường thở. Về lâu dài có thể làm ảnh hưởng chức năng phổi và những tổn thương sẽ không phục hồi được nữa.

Bạn có thể nghe lại câu trả lời trực tiếp của bác sĩ từ audio dưới đây: