Hiểm hoạ tiềm ẩn khi cho trẻ sơ sinh nằm võng

( VOH ) - Với những bé quá khó và hay quấy khóc, chiếc võng dường như trở thành một giải pháp tối ưu. Nhưng liệu cho trẻ sơ sinh nằm võng có tốt?

Chiếc võng đu đưa kèm theo làn gió mát có thể dễ dàng ru bé vào giấc ngủ. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo, để trẻ sơ sinh nằm võng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ sau này.

Để tìm hiểu cụ thể việc nằm võng nó ảnh hưởng như thế nào đến bé, các mẹ có thể theo dõi những thông tin dưới đây.

1. Vì sao đa số trẻ sơ sinh đều thích nằm ngủ võng?

Thực tế, nằm ngủ võng rất mát, đặc biệt là vào mùa hè, khi mà không khí luôn oi bức, được nằm trên võng bên dưới có chiếc quạt điện thì là tuyệt vời.

Trẻ sơ sinh cũng rất dễ chịu khi nằm ngủ võng, giấc ngủ đến dễ dàng hơn, êm ái hơn và bé sẽ ngủ thật sâu. Nhất là những loại võng mắc lưới giúp cho không khí dưới lưng bé được thông thoáng, cộng với nhịp đưa của võng sẽ khiến cảm giác càng thêm thích thú.

Khi trẻ quấy khóc, chỉ cần đặt bé vào chiếc võng quen thuộc và mẹ hát ru thì bé sẽ hết khóc và ngủ ngay.

cho-tre-so-sinh-nam-vong-la-dung-hay-sai-voh-1

Mẹ có nên cho trẻ nằm ngủ võng? (Nguồn: Internet)

2. Vậy cho trẻ sơ sinh nằm võng có nên?

Trẻ từ 3 tuổi trở xuống do hệ xương còn non yếu và đang trong giai đoạn phát triển nên dễ bị biến dạng khi nằm võng quá nhiều.

Nằm võng có thể giúp bé ngủ ngon hơn nhưng lại chứa nhiều nguy cơ làm cong lưng, lệt cột sống. Thói quen này sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ sơ sinh về chiều cao do tư thế nằm luôn bị cong.

3. Hiểm họa tiềm ẩn khi cho trẻ sơ sinh nằm võng

3.1 Hội chứng rung lắc

Do hệ thần kinh của trẻ sơ sinh chưa đạt đến độ hoàn thiện nên những chấn động, rung lắc quá mạnh có thể ảnh hưởng đến quá trình phát triển của não bộ. Tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến hội chứng rung lắc, một dạng chấn thương não khá nghiêm trọng.

Theo các nghiên cứu, chỉ trong 3 hoặc 5 giây rung lắc là não của trẻ có thể phải chịu những tổn thương. Tổn thương nặng có thể khiến trẻ chậm phát triển năng lực trí tuệ, giảm thị lực, rối loạn ngôn ngữ, động kinh, rối loạn kỹ năng định hướng và chậm hình thành nhận thức.

3.2 Nguy cơ ức chế thần kinh

Đôi khi trẻ sơ sinh nằm võng và được mẹ đung đưa, rung lắc nhiều làm cho cơ thể quá mệt mỏi nên chìm vào giấc ngủ mà mẹ thường nghĩ bé thích ngủ võng. Do đó, dù đi vào giấc ngủ nhưng trẻ luôn mang tâm trạng run sợ, hãi hùng. Đó là lý do vì sao bé hay giật mình, khóc thét hay tay nắm chặt như cố bấu víu.

Nếu phải trải qua trạng thái này trong thời gian dài, chắc chắn não của trẻ sẽ chịu những ảnh hưởng không tốt.

3.3 Ảnh hưởng đến cột sống và lồng ngực

Do võng không phải là một mặt phẳng nên khi nằm võng, cột sống của trẻ không được nâng đỡ và dễ bị cong vẹo. Đây là một bệnh rất phổ biến với các trẻ được cho ngủ bằng võng.

Điều này được lý giải là do cột sống của trẻ còn mềm, chưa đủ độ vôi hóa như người trưởng thành. Mặc khác, khi đốt sống cong, lồng ngực của trẻ sẽ trở nên khó thở do lưng bị gù. Điều này sẽ kéo theo hệ lụy xấu cho hoạt động của các cơ quan như tim và phổi.

3.4 Hạn chế cơ bắp phát triển

Chân, tay, đầu, cổ của trẻ khi nằm võng thường bị vẹo, không vận động co duỗi thường xuyên làm cho trẻ dễ bị tụ máu ở một điểm nào đó. Điều này dẫn đến việc máu huyết lưu thông không đều đặn, các cơ bắp cũng như não bộ kém phát triển.

3.5 Thần kinh vận động kém phát triển

Nằm võng sẽ làm cho bé khó có thể học các động tác trườn, lật, bò, ngồi,…Hệ thần kinh vận động kém phát triển làm cho trẻ kém linh hoạt, giảm khả năng tiếp thu và nhận thức.

Ngoài ra, tai nạn trẻ bị té, ngã khỏi võng xảy ra rất nhiều vì không có sự trông coi của người lớn.

Do đó, việc cho trẻ sơ sinh nằm võng có thể gây nhiều hiểm họa tiềm ẩn.

4. Cách cho trẻ sơ sinh nằm võng đúng cách?

Hầu hết các chuyên gia đều khuyến cáo mẹ nên cho bé ngủ trên giường hoặc nằm trên một mặt phẳng an toàn.

Chỉ trong những trường hợp bất khả kháng, mẹ mới nên cho bé nằm võng. Khi đó, mẹ phải đảm bảo các điều kiện an toàn sau đây:

  • Để không ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ, mẹ nên dùng thêm một tấm đệm, tấm lót hoặc chiếc chiếu nhỏ đặt dưới lưng cho bé.
  • Tạo cho bé tư thế ngủ thoải mái hơn, tránh cho cột sống bị cong, vẹo.
  • Chỉ cho bé nằm võng trong thời gian ngắn. Không để bé ngủ quá lâu hoặc suốt đêm.
  • Cho trẻ nằm chéo so với chiều võng để lưng được nâng đỡ.
  • Chuẩn bị những vật dụng chắn võng để tránh trẻ bị té ngã nếu lật người trong lúc ngủ.
  • Không đung đưa trẻ quá mạnh và lâu, chỉ nên đưa nhẹ nhàng và dừng lại khi bé đã ngủ.

Hiểm hoạ tiềm ẩn khi cho trẻ sơ sinh nằm võng 2

Nếu cho trẻ ngủ vòng thì cần đảm bảo bé nằm trên một mặt phẳng an toàn (Nguồn: Internet)

Mặc dù, trước mắt chiếc võng là “vị cứu tinh” của nhiều bà mẹ có con hay quấy khóc, khó ngủ. Tuy nhiên theo các bác sĩ nhi, cho trẻ ngủ võng có thể để lại nhiều hiểm họa sau này.

Hy vọng những kiến thức trên đây có thể giúp các mẹ có thêm kiến thức nuôi khoa học, đặc biệt là giúp mẹ biết có nên cho trẻ sơ sinh nằm võng hay không.