Học cách vệ sinh bình sữa cho bé an toàn, hợp vệ sinh

(VOH) - Vệ sinh và khử trùng bình sữa đúng cách sẽ giúp hạn chế được sự xâm nhập của vi khuẩn gây hại đến sức khỏe của bé. Vậy mẹ đã biết được cách vệ sinh bình sữa đúng cách là như thế nào chưa?

Theo các chuyên gia nhi khoa, việc vệ sinh, khử trùng các dụng cụ cho bé bú bình không đúng cách rất dễ ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Chính vì thế, việc tìm hiểu về cách vệ sinh bình sữa, tiệt trùng, bảo quản bình sữa thế nào cho đúng là vấn đề mà các mẹ nên tìm hiểu.

1. Phương pháp vệ sinh bình sữa đúng cách như thế nào?

Sữa là một trong những môi trường thuận lợi để vi khuẩn có thể xâm nhập và phát triển một cách nhanh chóng. Trong môi trường có nhiệt độ bình thường lại là điều kiện lý tưởng để chúng sinh sôi và phát triển. Đó là lý do vì sao đối với các dụng cụ có tiếp xúc trực tiếp với sữa như bình sữa, núm vú, nắp đậy, nắp giữ núm vú...cần phải được tiệt trùng, vệ sinh kỹ trước và sau khi cho bé bú.

Để tránh những bệnh từ vi khuẩn có thể lây sang cho bé, mẹ cần phải vệ sinh dụng cụ cho bé bú đảm bảo đủ 2 bước sau:

1.1 Cọ rửa bình và núm ty

  • Bình sữa: Dùng que cọ rửa chai lọ để rửa sạch bình sữa bằng nước lạnh (không cọ rửa bình với nước nóng vì sẽ làm vi khuẩn sinh sôi mạnh). Sau đó, mẹ dùng bàn chải cán dài chuyên dụng để chải thật kĩ bên trong bình sữa nhằm loại bỏ hết những chất cặn bã còn sót lại.

hoc-cach-ve-sinh-binh-sua-cho-be-an-toan-hop-ve-sinh-voh

Mẹ chỉ nên cọ rửa bình sữa bằng nước lạnh (Nguồn: Internet)

Lưu ý: Nên vệ sinh sạch sẽ bình bằng nước lạnh ngay sau khi cho trẻ bú xuong, vệ sinh càng sớm hiệu quả làm sạch càng cao, để càng lâu sẽ càng khó rửa vì sữa có thể bám chặt vào thành bình.

  • Bao múm vú: Mẹ nên chà và súc thật mạnh.
  • Núm vú: Vì đây là bộ phận bé ngậm trực tiếp bằng miệng nên phải được vệ sinh một cách hết sức cẩn thận, nếu không làm sạch, bé có thể bị nhiễm bệnh. Mẹ hãy lộn trái núm vú và chải với bàn chải nhỏ cán dài, sau đó lắp núm vú vào bình và cho nước sạch phun qua núm nhiều lần để rửa trôi hết vi khuẩn trong lỗ núm.

Sau khi đã thực hiện việc vệ sinh sữa cho bé bằng nước lạnh, mẹ nên tráng bình sơ qua bằng nước ấm. Phơi khô dụng cụ cho bé bú bằng cách lật úp chúng lại, tránh những chỗ bụi bặm (nếu có thể hãy phơi dưới nắng).

1.2 Khử trùng

Theo các chuyên gia nhi khoa, ngoài việc vệ sinh bình sữa cho trẻ thì khử trùng bình sữa và các dụng cụ liên quan là rất cần thiết đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi. Vì lúc này cơ thể bé còn rất non nớt, sức đề kháng còn rất kém nên bé dễ bị rối loạn tiêu hóa nếu như bé uống phải sữa bị nhiễm bẩn, bị hư...

hoc-cach-ve-sinh-binh-sua-cho-be-an-toan-hop-ve-sinh-1-voh

Mẹ có thể khử trùng bình sữa bằng nồi hấp (Nguồn: Internet)

Đối với việc khử trùng bình sữa mẹ có thể thực hiện bằng 4 cách sau:

  • Khử trùng bằng cách đun nước sôi: Đây là cách khử trùng đơn giản và nhanh chóng nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ cao. Vì khi đun với nước sôi ở nhiệt độ cao sẽ có thể làm ảnh hưởng đến độ bền của bình nhựa và núm cao su. Với những bình sữa kém chất lượng thì trong quá trình đun có thể làm nảy sinh nguy cơ phóng thích độc tố từ nhựa và cao su, cực kỳ nguy hại. 
  • Khử trùng bằng nồi hấp: Toàn bộ dụng cụ cho bé bú sau khi rửa sạch sẽ cho vào nồi hấp tiệt trùng và làm theo các bước hướng dẫn. Cách này khá đơn giản và đảm bảo, song mẹ sẽ phải bỏ chi phí khá lớn để mua nồi hấp tiệt trùng.
  • Khử trùng bằng cách sử dụng chất tẩy rửa chuyên dụng: Hiện nay trên thị trường đã có sản phẩm dung dịch rửa bình sữa dành cho trẻ. Các sản phẩm được sản xuất và quản lý chất lượng nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn GMP nhằm đảm bảo an toàn cho bé nên mẹ hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng.
  • Khử trùng bằng lò vi sóng: Tiệt trùng bình sữa cho bé bằng lò vi sóng chỉ mất vài phút. Phương pháp này có thể áp dụng được với cả bình bằng nhựa và thủy tinh, tuy nhiên, lại khó loại bỏ những vết dơ đóng trên thành bình. 

2. Mẹo giúp mẹ bảo quản bình sữa và các dụng cụ cho bé bú

Sau khi sử dụng, khoảng 3 tháng mẹ nên thay núm vú 1 lần và 6 tháng thay bình sữa 1 lần để đảm bảo an toàn vệ sinh cho bé. Ngoài ra, nếu nhận thấy dấu hiệu rạn nứt bên trong bình và núm vú thì mẹ cũng cần phải thay mới ngay.

Mẹ nên pha sữa với lượng vừa đủ cho mỗi cữ bú của bé, vì sữa có thể bị nhiễm bẩn nếu mẹ cho bé bú nhiều lần. Khi bé muốn uống sữa nhiều mẹ có thể chọn loại bình sữa lớn hơn nhằm đáp ứng nhu cầu của bé.

Khi chọn mua các loại bình sữa, núm vú và dụng cụ cho bú nên chọn sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và được chứng minh về độ an toàn của chất liệu sử dụng để tránh nguy cơ ngộ độc hóa chất, tạp chất.

Hầu hết các loại bình sữa đều sẽ được ghi rõ mức độ chịu nhiệt của bình cũng như núm vú, mẹ cần tuân thủ các chỉ dẫn này để đảm bảo chất lượng khi pha sữa, nhiệt độ tiệt trùng và giúp kéo dài tuổi thọ sử dụng bình.

Mẹ có thể mua cùng lúc nhiều bộ bình sữa để mẹ chỉ phải vệ sinh và khử trùng tất cả các số bình này trong 1 lần, đỡ mất thời gian và công sức cho việc vệ sinh bình sữa.

Như vậy, việc học cách vệ sinh bình sữa mới mua cũng như bình sữa bé đã dùng nhiều lần sẽ trở nên vô cùng đơn giản và dễ dàng nếu mẹ áp dụng cách vệ sinh như trên. Hi vọng những kiến thức này sẽ giúp mẹ có thêm được nhiều thời gian chăm sóc bé yêu của mình.