Học theo Nhà văn Kim Dung hưởng thụ cuộc sống dưỡng sinh đầy chất kiếm hiệp

(VOH) - Nhà văn Kim Dung qua đời ở tuổi 94. Sinh thời, dù đã qua tuổi 90, ông vẫn giữ được đầu óc minh mẫn, thân thể nhanh nhẹn. Bí quyết nào giúp ông có thể giữ được sức khỏe của mình dù tuổi đã cao?

Theo báo Kknews, bí quyết dưỡng sinh của cha đẻ nhiều truyện kiếm hiệp vang danh lại vô cùng đơn giản. Chỉ là những thay đổi trong chế độ ăn uống, nghỉ ngơi nhưng mang hơi hướng giống các nhân vật võ hiệp trong các tác phẩm của mình.

1. Đi bộ đến khi toát mồ hôi mới được xem là hoàn hảo

Nhà văn Kim Dung được bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh tim ở tuổi 71. Sau khi tiến hành phẫu thuật động mạch vành và được cho về nhà, ông đã nhận ra rằng: “Cơ thể yếu thì người bị bệnh bắt nạt, cơ thể khỏe mạnh thì người bắt nạt lại bệnh". Từ đó, ông quyết tâm thay đổi thói quen sinh hoạt, vận động để cải thiện sức khỏe lẫn cuộc sống.

Mỗi ngày ông đi bộ trên lên núi như môn võ ‘Lăng Ba Vi Bộ’ trong truyện Thiên Long Bát Bộ. Những ngày đầu, ông đi được khoảng mười mấy phút, sau nửa năm ông đã có thể đi bộ gần 50 phút mỗi ngày. Và với ông, điều cần thiết khi luyện ‘Lăng Ba Vi Bộ’ chính là phải đi bộ cho đến ra mồ hôi mới được cho là hoàn hảo.

2. Giấc ngủ - ‘thuật dưỡng tim’ tốt nhất

Để có được một giấc ngủ ngon, chất lượng, nhà văn Kim Dung đã tự đúc kết cho mình một phương pháp ngủ mang tên Minh Thiên Cổ Pháp.

Phương pháp này được thực hiện như sau: Trước khi đi ngủ hãy nhắm mắt ngồi yên. Lấy bàn tay trái che tai trái, bàn tay phải che tai phải. Dùng các đầu ngón tay ấn vào phía sau cho đến khi nghe được tiếng ong ong, làm liên tục đến khi cảm thấy mệt thì dừng lại.

Sau khi dừng động tác trên thì nằm xuống giường, đặt hai tay một cách tự nhiên sang 2 bên cơ thể. Điều này sẽ khiến cơ thể chìm vào giấc ngủ một cách nhanh chóng.

3. Vận động não là cách phòng tránh bệnh đãng trí khi về già

Cờ vây là một môn thể thao trí óc được nhà văn Kim Dung cực kỳ yêu thích. Trong rất nhiều tác phẩm của mình ông đều nhắc đến cờ vây như: Thiên Long Bát Bộ,Tiếu Ngạo Giang Hồ, Thư Kiếm Ân Cừu Lục... Chơi cờ vây cần phải vận động não nhiều, và đó là cách mà Kim Dung áp dụng để chống lại bệnh mất trí ở tuổi già.

hoc-theo-nha-van-kim-dung-huong-thu-cuoc-song-duong-sinh-day-chat-kiem-hiep-VOH

Cờ vây là môn thể thao đòi hỏi sự vận động nhiều về trí não, giúp chống bệnh đãng trí tuổi già (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, một bí quyết bí dưỡng sinh khác của nhà văn Kim Dung chính là "Sống đến già, học đến già". Bằng chứng là ông đã nhận bằng tiến sĩ của Đại học Cambridge (Anh) ở tuổi 80.

4. Ăn ít để cảm nhận hương vị

Khi còn trẻ, nhà văn Kim Dung thích ăn tất cả các loại thịt. Sau khi mắc bệnh tim, ông càng chú trọng đến vấn đề ăn uống nhiều hơn. Về già, ông yêu cầu bản thân ăn ít mà ăn ngon. Theo ông, con người ăn để sống chứ không sống để ăn, đồng thời ăn ít sẽ cảm nhận được hương vị, ăn nhiều lại chẳng còn hương vị nào.

5. Tâm thế tốt chính là làm việc bình thường, chậm rãi

Dưới ngòi bút Kim Dung, nhân vật Châu Bá Thông là lão Ngoan Đồng nổi tiếng. Ngoài đời, nhân vật này phần nào đó cũng giống như cách nhìn của Kim Dung với nhân tình thế thái. Sống chậm rãi, không vội vàng, làm việc một cách từ tốn, tỉ mỉ… là phong cách sống của nhà văn.

Đúng vậy, trong Đông y cũng cho rằng muốn dưỡng sinh đầu tiên phải dưỡng tâm. Chỉ có tâm bình khí hòa, nội tâm bình yên mới có thể giữ được sự cân bằng để điều tiết môi trường bên trong cơ thể. Từ đó, cơ thể con người mới có thể đạt trạng thái sinh học tốt nhất.