Hội chẩn từ xa cứu sống bệnh nhi bị sốt xuất huyết chỉ còn 1% khả năng sống sót

(VOH) - Nhờ thực hiện hội chẩn từ xa giữa Bệnh viện Bà Rịa và Bệnh viện Nhi đồng 1, các bác sĩ đã kịp thời cứu sống bệnh nhi chỉ còn 1% khả năng sống sót do bị sốc sốt xuất huyết nặng, đa suy cơ quan.

Bệnh nhi Bùi Thịnh Phát (14 tuổi), ngụ huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu chuyển đến Bệnh viện Bà Rịa từ Bệnh viện Xuyên Mộc với chẩn đoán sốt xuất huyết Dengue. Tại Bệnh viện này, tình trạng sức khỏe của bé diễn tiến xấu, sốc nặng kèm suy hô hấp, tổn thương gan thận.

sốt xuất huyết

Bệnh nhân hồi phục sau quá trình nỗ lực của 2 Bệnh viện hội chẩn từ xa

Bác sĩ Phan Văn Thành - Phó Giám đốc Bệnh viện Bà Rịa đã hội chẩn trực tuyến với Phó giáo sư Phạm Văn Quang - Trưởng khoa Hồi sức tích cực của Bệnh viện Nhi Đồng 1 để ra quyết định hồi sức bệnh nhân ngay tại Bệnh viện Bà Rịa.

Qua hội chẩn trực tuyến bằng các ứng dụng smartphone như Viber, Zalo, Facetime, các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã hỗ trợ thực hiện lọc máu liên tục để cải thiện chức năng thận và thay huyết tương để hỗ trợ chức năng gan.

Sau 10 ngày, ngay khi có tín hiệu tốt hơn, bệnh nhi được chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng 1 trong đêm. Tại Bệnh viện Nhi đồng 1, bệnh nhi được lọc máu, truyền máu, thuốc kháng sinh, kháng viêm, hỗ trợ gan… kéo dài đến 2,5 tháng.

Đến nay, chức năng thận của bé đã hồi phục hoàn toàn, chức năng gan hồi phục phần lớn, bệnh nhi đã bắt đầu ăn uống được dự kiến có thể xuất viện trong vòng 1-2 tuần tới.

Đây là một điển hình sốt xuất huyết rất nặng, ảnh hưởng đến các bộ phận trên cơ thể, phải mất gần 3 tháng mới có thể phục hồi dần các cơ quan này.

Sức khỏe và Cuộc sống: Tầm quan trọng của khám tiền sản - Khám tiền sản - khám sức khỏe của mẹ trước khi mang thai, với mục đích kiểm tra các vấn đề bất thường và nguy cơ có thể xảy ra cho mẹ và bé trong quá trình thai nghén.

Sức khỏe và Cuộc sống: Những điều cần biết trong thai kỳ - Để có một thai kỳ khỏe mạnh, thai phụ không thể bỏ qua những kiến thức cơ bản về quá trình mang thai.