Hội chứng chân không yên là bệnh gì, chữa được không?

(VOH) – Hội chứng chân không yên không phải là bệnh nhưng lại gây ra nhiều phiền toái cho cuộc sống người gặp phải tình trạng này. Vậy hội chứng chân không yên là gì và có điều trị được không?

1. Hội chứng chân không yên là gì?

Hội chứng chân không yên là tình trạng đôi chân cảm thấy rất khó chịu khi đang ngồi hoặc nằm xuống. Hội chứng này có xu hướng khiến bạn phải nhúc nhích chân hoặc phải đứng lên và di chuyển xung quanh. Nếu không làm chân nhúc nhích hoặc di chuyển bạn sẽ gặp phải nhiều triệu chứng khó chịu như: cảm giác bồn chồn, chuột rút, châm chích, ngứa, đau vùng chân... 

hoi-chung-chan-khong-yen-la-benh-gi-chua-duoc-khong-voh

Người bị hội chứng chân không yên thường có cảm giác bức rức, khó chịu khi chân để yên (Nguồn: Internet)

Hội chứng chân không yên có thể gặp ở bất cứ đối tượng, độ tuổi nào nhưng nhiều nhất là những người bắt đầu tuổi trung niên (55 tuổi trở lên).

Theo bác sĩ Tăng Hà Nam Anh (Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, BV Nguyễn Tri Phương), hội chứng chân không yên không phải là bệnh lý. Hiện nay, các nhà nghiên cứu vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân gây ra hội chứng này, tuy nhiên, họ nghi ngờ hội chứng chân không yên có thể liên quan đến những nhóm người sau đây:

Ngoài ra, hội chứng chân không yên còn có thể xảy ra kèm theo các bệnh lý khác, ví dụ như bệnh lý về cơ xương khớp (thoát vị đĩa đệm...); bệnh lý thuộc vùng cột sống; bệnh lý về thoái hóa khớp. Đặc biệt, những bệnh nhân mắc bệnh viêm phổi tắc nghẽn mạn tính thì tỷ lệ bị hội chứng chân không yên sẽ càng cao hơn.

Bên cạnh đó, các triệu chứng của hội chứng chân không yên thường rất dễ nhầm lẫn với những căn bệnh khác. Vì thế để nhận diện hội chứng này bạn nhớ rõ 2 đặc trưng quan trọng là:

  • Các triệu chứng khó chịu, bứt rứt không yên... sẽ xuất hiện về chiều tối (thời gian bắt đầu nghỉ ngơi và ăn tối), càng về khuya thì các triệu chứng càng xuất hiện nhiều hơn.
  • Người bị hội chứng chân không yên khi ngồi hoặc nằm yên sẽ rất khó chịu nhưng khi bạn đấm bóp hoặc di chuyển thì các triệu chứng sẽ giảm đi rõ rệt.

2. Cách chữa hội chứng chân không yên

Theo bác sĩ Tăng Hà Nam Anh, mặc dù cho đến hiện tại nguyên nhân gây ra hội chứng chân không yên vẫn chưa được xác định rõ ràng, nhưng căn bệnh này hoàn toàn có thể điều trị được. Mục tiêu của việc điều trị là giúp làm giảm triệu chứng cũng như giúp bạn có được giấc ngủ ngon hơn.

hoi-chung-chan-khong-yen-la-benh-gi-chua-duoc-khong-1-voh

Hội chứng chân không yên hoàn toàn có thể điều trị được (Nguồn: Internet)

Thông thường, người bị hội chứng chân không yên mức độ nhẹ chỉ cần thay đổi lối sống sinh hoạt phù hợp là có thể cải thiện tình trạng này. Những thói quen bạn cần thay đổi là:

  • Thiết kế phòng ngủ phù hợp và chỉ dùng cho việc ngủ, nghỉ ngơi.
  • Tránh việc thức quá khuya, làm việc quá sức.
  • Hạn chế uống rượu, bia và các chất kích thích khác vào buổi tối.

Trong trường hợp tình trạng không được cải thiện, bạn cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa nội thần kinh hoặc hoặc bác sĩ nội khoa xương khớp để được thăm khám và đưa ra phác đồ điều trị bằng thuốc. Việc dùng thuốc khá đơn giản, tuy nhiên, do một số loại thuốc sẽ có tác dụng tốt hơn những loại khác nên bạn sẽ phải thử vài lần để tìm được loại thuốc điều trị tốt nhất.

Bên cạnh đó, nếu bạn đang mắc phải bệnh lý khác như bệnh tiểu đường, suy thận mạn tính... thì cần lưu ý:

  • Người bị bệnh tiểu đường cần phải kiểm soát đường huyết chặt chẽ để tránh tình trạng viêm thần kinh ngoại biên, hoặc biến chứng sang các bệnh lý khác như thoái hóa khớp, bệnh lý cột sống...
  • Người bị suy thận mạn tính hoặc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính cần phải được điều trị một cách triệt để.

Hãy nhớ rằng, hội chứng chân không yên có thể “nằm lẫn” chung với rất nhiều căn bệnh khác, đặc biệt là bệnh lý về cột sống, thoái hóa hoặc giãn tĩnh mạch... vì thế việc điều trị cần phải thực hiện cùng lúc để mang đến hiệu quả tốt hơn.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn của bác sĩ từ audio bên dưới: