Hội chứng Lyell là gì? Nguyên nhân mắc bệnh và biện pháp điều trị hiệu quả

(VOH) - Hội chứng Lyell là tập hợp những triệu chứng da và nội tạng rất nặng. Những ai thường xuyên tự ý sử dụng thuốc có nguy cơ mắc phải hội chứng này.

1. Hội chứng Lyell là gì?

Hội chứng Lyell là bệnh nhiễm độc hoại tử thượng bì nghiêm trọng, khởi phát là các mảng ban đỏ toàn thân thâm nhiễm. Sau đó, xuất hiện các bọng nước to làm bỏng hoại tử từng mảng lớn biểu bì như bị bỏng nhiệt độ cao.

Tiên lượng của bệnh này rất nặng, tử vong chiếm tỉ lệ khá cao, nguyên nhân tử vong là do điều trị không hiệu quả ngay từ đầu. Theo thống kê ghi nhận, ở Mỹ chiếm khoảng 35%, ở nước ta khoảng hơn 50% số ca mắc bệnh.

hoi-chung-lyell-la-gi-voh-1

Hội chứng Lyell là thể bệnh đặc biệt nặng của nhiễm độc da do dị ứng thuốc (Nguồn: Internet)

2. Nguyên nhân dẫn đến hội chứng Lyell

Thuốc đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của bất kỳ bệnh dị ứng nào bao gồm cả hội chứng Lyell. Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng chất kháng khuẩn là nguyên nhân gây ra phản ứng đầu tiên. Tuy nhiên, dị ứng có thể được kích hoạt bởi bất kỳ loại thuốc nào. Điều này thường do cơ thể tăng sự nhạy cảm của một người đối với các chất tác động lên nó.

Thuốc kháng viêm không corticoide chiếm tỷ lệ cao nhất (khoảng 43%), thuốc Sulfamid, nhất là sulfamid chiếm 25%, thuốc chống co giật 10%, các thuốc khác 4%.

Hội chứng Lyell thường xuất hiện ở những người đang khỏe mạnh bình thường, sau khi sử dụng các loại thuốc nói trên từ 10 đến 30 ngày, sớm nhất là 1 ngày, trung bình là 14 ngày và có trường hợp tới 4 ngày. Phần lớn, các trường hợp mắc phải hội chứng ngày đều gặp ở người dùng hơn một loại thuốc, có người dùng từ 4 – 5 loại thuốc khác nhau.

3. Dấu hiệu nhận biết hội chứng Lyell

Hội chứng Lyell là một hiện tượng nhiễm độc da ít xảy ra nhưng rất nặng. Khởi đầu thường đột ngột nhưng có thể có những triệu chứng báo hiệu như sốt cao, mệt mỏi toàn thân, đau khớp, rát ở kết mạc, đau ở da trong một vài giờ, đến 1 hoặc 2 ngày thì phát ban dạng sởi, chủ yếu xảy ra ở đầu chi, ở mặt.

Thương tổn thường là những đám đỏ, đôi khi trên các đám đỏ có những mụn nước liên kết lại thành đỏ da, lan tỏa với các mảng bong da rộng, có thể chiếm 50% diện tích của cơ thể hoặc rộng hơn.

Những triệu chứng ở da còn kết hợp với các triệu chứng khác như tổn thương ở niêm mạc như viêm kết mạc, loét miệng, viêm môi, viêm niêm mạc thực quản, viêm thanh quản và phế quản, viêm niêm mạc sinh dục,…

hoi-chung-lyell-la-gi-voh-2

Hội chứng Lyell làm tổn thương niêm mạc miệng (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, hội chứng Lyell còn làm tổn thương nội tạng và các cơ quan khác như giảm bạch cầu, giảm tiểu cầu, thiếu máu, gây bệnh phổi tiên phát, bệnh gan,…

Tiến triển của hội chứng Lyell thường dẫn đến tử vong (khoảng 25% các trường hợp) và thường có liên quan đến biến chứng nhiễm khuẩn. Tiên lượng được căn cứ vào đặc điểm như: tuổi cao, diện tích thương tổn da rộng. Trong các trường hợp thuận lợi, các thương tổn da có thể lành trong khoảng 2 tuần nhưng có khả năng xuất hiện những di chứng ở mắt gây mù mắt, rối loạn sắc tố da, thường gặp giảm sắc tố hơn là tăng sắc tố.

4. Mắc hội chứng Lyell phải làm sao?

Ngay khi thấy các dấu hiệu đầu tiên của hội chứng Lyell, bạn cần phải nhập viện ngay lập tức. Với bệnh này, chăm sóc kịp thời đóng vai trò tiên quyết trong việc cứu sống bệnh nhân.

Các biện pháp điều trị nhằm mục đích chính chống lại sự nhiễm độc. Hơn nữa, điều cần thiết là cân bằng nước và các chất điện giải, tuần hoàn máu và chức năng của các cơ quan quan trọng.

Điều trị hội chứng Lyell phải tác động tại chỗ của vùng da bị ảnh hưởng. Việc bôi những loại thuốc đặc biệt với bình xịt, giúp thúc đẩy quá trình làm lành các vùng da bị tổn thương. Đối với niêm mạc miệng, bạn cũng có thể súc miệng hoặc ngậm trong các loại nước sắc từ thảo dược. Khi hội chứng Lyell diễn biến rất nặng, bệnh nhân cần được điều trị bằng cách lọc máu.

Nếu muốn điều trị hội chứng Lyell hiệu quả, tốt nhất bạn nên tuân thủ mọi chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ.