Hướng dẫn cách chăm sóc vết mổ sau sinh chuẩn nhất

( VOH ) - Khi sinh thường các mẹ cần phải chăm sóc rất kĩ lưỡng, sinh mổ các mẹ càng phải cẩn thận chăm sóc vết mổ sau sinh hơn nữa.

Phương pháp sinh mổ ngày nay được nhiều mẹ bầu lựa chọn do hạn chế được các biến chứng khi sinh nở, có tính thẩm mỹ và đỡ đau hơn so với sinh thường. Vì thế, cách chăm sóc vết mổ sau sinh là vấn đề được nhiều mẹ bầu quan tâm sau khi sinh.

Thông thường, sau sinh mổ khoảng 5 – 6 ngày là các mẹ có thể xuất viện và sau 7 – 9 ngày là có thể cắt chỉ nhưng các mẹ vẫn cần tham khảo những kiến thức về các chăm sóc vết mổ sau sinh để tránh tình trạng vết mổ bị nhiễm trùng hoặc gây đau nhức về sau. Dưới đây là những thông tin bổ ích cho các mẹ về cách chăm sóc vết mổ sau sinh.

1. Mách mẹ cách chăm sóc vết mổ sau sinh chuẩn nhất

1.1 Tuần lễ đầu sau sinh mổ

Trong tần đầu tiên các mẹ vừa sinh mổ, vết mổ vẫn chưa khô nên các bác sĩ sản khoa sẽ chăm sóc sản phụ và chăm sóc vệ sinh vết mổ cho các mẹ. Bên cạnh đó, các bác sĩ còn cho các mẹ dùng thuốc kháng sinh, giảm đau, co hồi tử cung để tránh các nhiễm trùng, biến chứng có thể xảy ra sau sinh mổ. Các mẹ không cần lo lắng vì những loại thuốc này không ảnh hưởng tới sữa non.

huong-dan-cach-cham-soc-vet-mo-sau-sinh-voh-1

Sau sinh mổ mẹ bầu cần chăm sóc vết mổ cẩn thận để tránh bị nhiễm trùng

Sau sinh, các mẹ cần cho con bú càng sớm càng tốt vì lúc này sữa non có chứa nhiều dinh dưỡng nhất, chứa nhiều chất đề kháng nhất, cung cấp các chất thiết yếu cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và tăng cường sự miễn dịch cho trẻ.

Ở giai đoạn này, các mẹ chỉ nên dùng khăn bông mềm lau người bằng nước ấm để không ảnh hưởng đến vết mổ.

Trong trường hợp vết mổ làm cho sản phụ thấy quá đau không chịu được thì nên nói bác sĩ để họ kê thuốc giảm đau an toàn cho sản phụ.

1.2 Tuần lễ thứ 2 trở đi sau sinh mổ

Khi mổ đẻ bước sang tuần thứ 2, thời gian này nếu các mẹ khâu vết mổ bằng chỉ không tiêu thì sẽ xem xét vết mổ đạt yêu cầu và đi vào ổn định thì sẽ được bác sĩ chắt chỉ không tiêu. Còn nếu các mẹ khâu vết mổ bằng chỉ tự tiêu thì không cần cắt.

Thời gian này, các mẹ cũng lau người bằng nước ấm hoặc tắm thật nhanh, tránh việc ngâm cơ thể trong bồn tắm khiến vết mổ bị ướt.

Sau khi tắm xong, các mẹ cần dùng bông sạch thấm vết mổ cho khô, để vết mổ hở không cần băng kín, luôn giữ cho vết mổ khô sạch, có thể vệ sinh thấm vết mổ bằng dung dịch betadin hoặc povidine 10% sẽ nhanh liền sẹo và tránh nhiễm trùng.

2. Khi chăm sóc vết mổ sau sinh cần kiêng những gì?

Vấn đề kiêng cử sau sinh mổ là vô cùng cần thiết bởi nếu không kiêng mẹ sẽ có nguy cơ gặp phải nhiều biến chứng khiến vết mổ khó lành, thậm chí gây hại cho sức khỏe. Vì thế, mẹ có thể tham khảo những điều kiêng cử sau sinh mổ dưới đây:

2.1 Nằm quá nhiều

Sau khi mổ thì nghỉ ngơi ở giường là cần thiết nhưng ngủ quá lâu lại không tốt vì nước ối sẽ bị tích tụ ở tử cung. Do đó, sau mổ các mẹ nên thực hiện các hoạt động chân tay nhẹ nhàng để lấy lại cảm giác.

Sau 24 giờ thì cố gắng xoay người, trở mình, tập ngồi dậy nhẹ nhàng để tăng cường sự hoạt động của ruột, dạ dày, điều tiết khí sớm. Làm cách này sẽ giúp dự phòng bị dính ruột cùng các tĩnh huyết mạch bị tắc dẫn đến các bộ vị tách mạch.

2.2 Ăn quá no

Trước khi vào phòng mổ, thông thường các mẹ sẽ được bác sĩ yêu cầu thụt để ruột sạch sẽ. Vì vậy, sau sinh các mẹ sẽ có cảm giác đói kinh khủng. Tuy nhiên, đừng vì vậy mà ăn quá no. Sau ca đẻ mổ, ruột bị động chạm, dạ dày bị ức chế, sự hoạt động của ruột giảm.

Do đó, sau khi phẫu thuật mà mẹ ăn quá nhiều sẽ gây khó tiêu, tích tụ lâu dẫn đến táo bón, hình thành bệnh trĩ sau sinh. Đồng thời, tăng thêm khí trong ruột khiến bụng bị đầy hơi, không có lợi cho việc hồi phục sức khỏe.

Vì thế, sau sinh mổ trong 6 giờ thì không được ăn gì, khi ruột đã dần hồi phục chức năng mới nên ăn các loại cháo loãng trước, khi trung tiện được thì mới nên ăn cơm bình thường.

2.3 Kiêng làm việc sớm

Các mẹ sau sinh mổ nên tránh các hoạt động nặng và không được với cao, khiêng vác nặng. Đồng thời, các mẹ nên nhờ người thân trong gia đình làm việc nhà, bế con để có thơi gian nghỉ ngơi nhiều hơn.

2.4 Kiêng “yêu” sớm

Mẹ đẻ mổ nên kiêng hoàn toàn “chuyện ấy” trong khoảng 6 – 8 tuần. Đồng thời mẹ cũng nên tránh xúc động mạnh, ảnh hưởng đến tinh thần vì stress có thể gây nguy hại cho sức khỏe, gây thiếu sữa và dẫn đến bệnh trầm cảm sau sinh.

2.5 Các thực phẩm nên kiêng

huong-dan-cach-cham-soc-vet-mo-sau-sinh-voh-2

Các mẹ nên kiêng những thực phẩm dễ gây dị ứng sau sinh mổ

Sau sinh mổ, các mẹ cần kiêng các thức uống có chứa cồn như bia, rượu,…có tính kích thích như cà phê, trà,...và thức ăn có mùi vị quá nồng như hành, tỏi, ớt,…

Tránh những món ăn có tính hàn như cua, rau đay. Ngoài ra, sản phụ cũng không nên ăn quá sớm những thức ăn có mùi tanh như cá, ốc bởi chúng sẽ gây ức chế ngưng tụ máu, không có lợi cho việc đông máu sau khi mổ, khiến vết thương lâu lành.

Sau mổ, các mẹ cũng nên kiêng ăn rau muống, lòng trắng trứng gà, thịt gà, gạo nếp, gạo dẻo,…vì chúng là những thức ăn làm tăng quá trình tạo mủ viêm, gây ra sẹo lồi,…

Sau sinh mổ, có kiêng ăn?: Thính giả sinh mổ, sau đó được gia đình chỉ cho kiêng ăn, chỉ được ăn thịt heo, cá lóc, cá trê vàng... Liệu ăn như vậy có đủ sữa cho con?

3. Vậy sau sinh mổ nên ăn gì để vết mổ mau lành?

Dưới đây là những lời khuyên bổ ích về việc sinh mổ nên ăn gì, mẹ nên tham khảo:

3.1 Các loại thịt đỏ giàu đạm, sắt

Thực đơn của mẹ sau sinh mổ cần thay đổi đa dạng các loại thịt bò, thịt lợi, trứng gà,…vì đây là những thực phẩm giàu đạm, sắt hỗ trợ sản sinh lượng máu bị mất trong khi mổ đẻ. Đồng thời phục hồi năng lượng và đẩy nhanh tiến trình lành vết khâu.

3.2 Rau củ và trái cây tươi

Thực đơn của mẹ sinh mổ cần có nhiều loại rau xanh và có tính mát, lợi sữa như rau ngót, rau mồng tơi,…

3.3 Uống nước thường xuyên

Hàng ngày sản phụ cần uống 1,5 – 2 lít nước để đảm bảo kích thích sự tiết sữa đồng thời hạn chế tình trạng viêm đường tiết niệu thường gặp ở phụ nữ sau sinh.

Dẫu biết rằng y học ngày càng phát triển nhưng khi chăm sóc vết mổ sau sinh không đúng cách có thể gây đau đớn thậm chí có thể làm nhiễm trùng cho cơ thể. Vì vậy, các mẹ sau sinh mổ nên quan tâm đến cách chăm sóc vết mổ và những vấn đề cần kiêng cử được chia sẻ bên trên nhé!