Hướng dẫn thanh toán chi phí thực hiện xét nghiệm Covid-19 cho người xuất cảnh

(VOH) – Bộ Y tế vừa có công văn số 5834 về hướng dẫn tạm thời việc thanh toán chi phí thực hiện xét nghiệm Covid-19 cho người có nhu cầu xuất cảnh.

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc vừa phát triển kinh tế vừa bảo đảm phòng chống dịch Covid-19, để tạo điều kiện cho người nước ngoài đang làm việc và sinh sống tại Việt Nam, người Việt Nam có yêu cầu được cấp Giấy xác nhận không dương tính với SARS-CoV-2 nhằm mục đích xuất cảnh đi lao động, học tập và công tác ở nước ngoài, trước đó Bộ Y tế đã có công văn 4974 ngày 17/9/2020 về việc xét nghiệm Covid-19 cho người có nhu cầu xuất cảnh.

Công văn hướng dẫn tạm thời việc thanh toán chi phí thực hiện xét nghiệm Covid-19
Chi phí thực hiện xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp Real-time PCR tối đa 734.000 đồng/mẫu, trường hợp thực hiện test nhanh tối đa 238.000 đồng/mẫu. (Ảnh: https://ncov.moh.gov.vn/)

Trong khi chờ Bộ Y tế và Bộ Tài chính thống nhất ban hành quy định mức giá dịch vụ xét nghiệm Covid-19 tính đủ chi phí, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị, địa phương áp dụng mức giá của dịch vụ xét nghiệm Covid-19 theo mức giá của dịch vụ đã được quy định tại Phụ lục đính kèm Thông tư số 14 ngày 05/7/2019 của Bộ Y tế sửa đổi, bổ sung một số Điều của Thông tư số 37 ngày 30/11/2018 của Bộ Y tế quy định mức tối đa khung giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước và hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán chi phí khám bệnh chữa bệnh trong một số trường hợp.

Như vậy, theo công văn số 5834 hướng dẫn tạm thời việc thanh toán chi phí xét nghiệm Covid -19, cụ thể bằng phương pháp Real-time PCR tối đa 734.000 đồng/mẫu, trường hợp thực hiện test nhanh tối đa 238.000 đồng/mẫu.

Hội nghị nhấn mạnh các phiên đào tạo về đại dịch Covid-19 - thách thức y tế toàn cầu

Từ ngày 30/10 đến ngày 7/11, Bệnh viện Đại học Y Dược Thành phố tổ chức Hội nghị Khoa học và Đào tạo thường niên năm 2020. Đây là sự kiện được tổ chức hằng năm nhằm công bố những công trình nghiên cứu khoa học, chia sẻ kinh nghiệm trong thực hành lâm sàng cũng như cập nhật các tiến bộ mới nhất trong y khoa từ các chuyên gia trong nước và quốc tế.

Năm nay, mặc dù chịu tác động không nhỏ của đại dịch Covid-19, quy mô của Hội nghị vẫn được mở rộng với sự tham gia của 190 báo cáo viên thuộc gần 40 chuyên khoa khác nhau. Bên cạnh các nội dung cập nhật trong chẩn đoán và điều trị ở hầu hết các chuyên khoa như Nội khoa, Ngoại khoa, Dược, Cận lâm sàng… điểm nhấn của hội nghị năm nay chính là các phiên đào tạo về Quản trị Bệnh viện và Chăm sóc người bệnh như Quản lý chất lượng – An toàn người bệnh; Chăm sóc theo mô hình lấy người bệnh làm trung tâm; Vai trò của thư ký trong hệ thống vận hành Bệnh viện…

Hội nghị còn có các phiên đào tạo về đại dịch Covid-19 – thách thức y tế toàn cầu đã, đang và sẽ ảnh hưởng lớn mọi mặt của đời sống xã hội hiện nay.