Hướng dẫn vệ sinh vùng kín đúng cách

(VOH) – Vệ sinh vùng kín đúng cách là nguyên tắc hàng đầu giúp chị em giữ cho ‘cô bé’ luôn khỏe mạnh và đây là những điều mà bạn cần phải lưu ý.

1. Thế nào là vệ sinh vùng kín đúng cách?

voh-ve-sinh-vung-kin-dung-cach-voh.com.vn-1
  • Vệ sinh vùng kín mỗi ngày (khoảng 2 lần/ ngày hoặc sau mỗi lần đi vệ sinh) để đảm bảo sự sạch sẽ, khô thoáng cho “cô bé”.
  • Vệ sinh một cách nhẹ nhàng ở vùng bên ngoài âm đạo, không thụt rửa âm đạo, không xả nước mạnh vào sâu bên trong vùng kín vì điều này sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn di chuyển ngược vào trong tử cung và gây ra viêm nhiễm hay cản trở quá trình điều trị các bệnh viêm nhiễm phụ khoa.
  • Vệ sinh bên ngoài vùng kín đúng cách bằng nước lá trà xanh, nước muối loãng hay nước lá trầu không.
  • Chọn loại dung dịch vệ sinh phụ nữ dịu nhẹ, an toàn và có độ pH tương thích với pH tại âm đạo. Không lạm dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ vì nó có thể gây ra tình trạng mất cân bằng độ pH từ đó tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.

2. Vệ sinh vùng kín đúng cách hàng ngày

Để giữ cho vùng kín luôn khỏe mạnh và tránh được các bệnh viêm nhiễm phụ khoa thì chị em cần phải biết cách vệ sinh vùng kín hàng ngày đúng cách.

2.1 Vệ sinh vùng kín 1 – 2 lần/ ngày

Khi không được vệ sinh mỗi ngày, vùng kín sẽ tích tụ mồ hôi, dịch tiết tạo điều kiện cho ổ vi khuẩn phát triển và có thể dẫn tới nhiễm trùng. Ngược lại, việc chú ý vệ sinh sẽ giúp bạn loại bỏ vi khuẩn gây hại, ngăn chặn nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa hiệu quả hơn đồng thời giữ cho "cô bé" luôn khỏe mạnh, sạch sẽ.

Tuy nhiên, việc vệ sinh vùng kín hàng ngày cũng không nên được thực hiện quá nhiều lần. Nguyên nhân là bởi nó sẽ gây ra trạng thái mất cân bằng và vô tình tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh.

2.2 Thay băng vệ sinh thường xuyên trong chu kỳ kinh nguyệt

Dịch tiết kinh nguyệt là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi, phát triển. Vì vậy, sau khoảng 3 - 4 giờ bạn cần phải thay băng vệ sinh và vệ sinh vùng kín cẩn thận. Sau đó, nhớ sử dụng khăn sạch, khô, mềm lau nhẹ nhàng để loại bỏ sự ẩm ướt – yếu tố cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của “cô bé”.

2.3 Hạn chế sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ có mùi hương

Các sản phẩm vệ sinh dành cho phụ nữ hay các loại sữa tắm, nước hoa vùng kín... sẽ phá vỡ sự cân bằng pH tự nhiên của môi trường âm đạo và ảnh hưởng đến cơ chế tự làm sạch của chúng. Kết quả là vi khuẩn sẽ có cơ hội sinh sôi và gây ra các bệnh lý phụ khoa hay các bệnh viêm nhiễm.

Ngoài ra, vì da tại vùng kín rất mỏng và nhạy cảm nên đôi khi những sản phẩm có mùi hương cũng có thể gây ra tình trạng kích ứng mạnh. Vì vậy, trên thực tế, bạn chỉ cần sử dụng nước hay các loại dung dịch vệ sinh không mùi, không có tính tẩy rửa mạnh là đã có thể làm sạch vùng kín một cách hiệu quả.

voh-ve-sinh-vung-kin-dung-cach-voh.com.vn-2

2.4 Không được thụt rửa vào sâu bên trong âm đạo

Khi vệ sinh “cô bé”, bạn không nên thụt rửa vào sâu bên trong âm đạo vì chúng đã có cơ chế tự làm sạch của riêng mình. Hãy sử dụng ngón tay kéo nhẹ nhàng các nếp gấp bên trong vùng kín và lau nhẹ nhàng bên trong để làm sạch khu vực này.

2.5 Chú ý vệ sinh cả khu vực xung quanh “cô bé”

Bạn chỉ nên vệ sinh nhẹ nhàng bên ngoài “cô bé” rồi đến các vùng lân cận đặc biệt là vùng đáy chậu ở giữa hậu môn và âm đạo để tránh sự lây lan vi khuẩn từ hậu môn sang âm đạo.

2.6 Không nên để vùng kín ở quá lâu trong nước

Khi vùng kín ở trong nước quá lâu, vi khuẩn và tác nhân gây hại sẽ dễ dàng xâm nhập hơn. Vì vậy, chị em nên tránh việc vệ sinh vùng kín hay ngâm mình quá lâu.

3. Vệ sinh vùng kín đúng cách trong kỳ kinh nguyệt

Trong những ngày của chu kỳ kinh nguyệt, chúng ta nên chú ý thay băng vệ sinh một cách thường xuyên (sau khoảng 4 giờ). Nếu bạn sử dụng loại băng vệ sinh đặt trong âm đạo hay còn gọi là tam-pon thì nên thay chúng sau mỗi 2 giờ và cũng chỉ nên dùng vào những ngày đầu của chu kỳ kinh nguyệt.

voh-ve-sinh-vung-kin-dung-cach-voh.com.vn-3

Đừng cố gắng kéo dài khoảng thời gian của mỗi lần thay băng vệ sinh vì để càng lâu thì môi trường dịch tiết kinh nguyệt sẽ càng trở thành môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển. Ngoài ra, bạn nhớ vệ sinh vùng kín cẩn thận nhưng không quá 3 – 4 lần/ ngày để đảm bảo sự sạch sẽ, khô thoáng trong thời điểm này.

4. Vệ sinh vùng kín đúng cách sau khi quan hệ

voh-ve-sinh-vung-kin-dung-cach-voh.com.vn-4

Ngay sau khi quan hệ tình dục, bạn không nên vệ sinh vùng kín ngay bởi đây là thời điểm mà vi khuẩn rất dễ xâm nhập vào sâu bên trong bộ phận sinh dục. Hãy rửa vùng kín sau khi quan hệ ít nhất là 30 phút và chú ý thao tác một cách nhẹ nhàng. Lưu ý nhỏ là chúng ta cũng không nên sử dụng dung dịch vệ sinh thụt rửa sâu vào bên trong âm đạo vì như vậy vi khuẩn có thể đi ngược vào trong và gây ra các vấn đề rắc rối.

5. Lời khuyên giúp bạn giữ vùng kín luôn sạch sẽ, khỏe mạnh

voh-ve-sinh-vung-kin-dung-cach-voh.com.vn-5

Chị em nên lưu ý một số điều sau đây để giữ cho vùng kín luôn khỏe mạnh, sạch sẽ:

  • Thao tác vệ sinh vùng kín phải theo trình tự từ trước ra sau để ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn vào vùng kín.
  • Khi vệ sinh vùng kín phải thật nhẹ nhàng để tránh gây kích ứng da, khiến “cô bé” bị tổn thương và có thể bị viêm nhiễm.
  • Nếu vùng kín xuất hiện mùi hôi nồng nặc và kéo dài thì tốt nhất bạn nên đi khám phụ khoa để tìm ra nguyên nhân và điều trị sớm.
  • Nước tiểu và dịch tiết tại vùng âm đạo sẽ gây ra mùi hôi khó chịu nên bạn nhớ chú ý làm sạch sau mỗi lần đi vệ sinh.
  • Không sử dụng những loại dung dịch vệ sinh phụ nữ có mùi hương hay nước hoa vùng kín.
  • Nếu nhận thấy vùng kín có bất kỳ biểu hiện bất thường nào thì bạn nên đi khám bác sĩ phụ khoa ngay để có thể sớm tìm ra nguyên nhân, tránh để vấn đề ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản.

Nguồn ảnh: Internet

Bài viết được cung cấp bởi Evafashion