Hút mỡ có thật sự nguy hiểm không?

(VOH) - Vóc dáng thon gọn không chỉ đẹp mà còn tránh được các bệnh lý do mỡ thừa gây ra. Do đó, khi cảm thấy cơ thể quá dư mỡ thừa, nhiều người đã đi hút mỡ. Vậy hút mỡ là gì, có nguy hiểm không?

Hút mỡ là gì?

Hút mỡ là một thủ thuật loại bỏ mỡ trên cơ thể người được sử dụng trong phẫu thuật thẩm mỹ. Theo PGS.TS BS Lê Hành (Chủ tịch Hội Phẫu thuật thẩm mỹ tạo hình TPHCM – Chủ nhiệm bộ môn Phẫu thuật tạo hình của Trường Y khoa Phạm Ngọc Thạch), hút mỡ có tác dụng mạnh mẽ trong việc tạo lại hình dáng bên ngoài con người. 

Hút mỡ thường được thực hiện ở những vị trí như:

hut-mo-co-that-su-nguy-hiem-khong-voh-1

Bụng thường là vị trí chứa nhiều mỡ thừa nhất (Nguồn: Internet)

  • Hút mỡ bụng;
  • Hút mỡ đùi;
  • Hút mỡ bắp tay;
  • Hút mỡ mặt và hút mỡ nọng cằm…

Khi nào được chỉ định hút mỡ?

Bác sĩ Lê Hành cho biết, chỉ định chính trong hút mỡ không phải để làm cơ thể ốm mà hút mỡ chủ yếu để sửa chữa và loại bỏ mỡ khu trú ở những vùng mà đáng lẽ không có nhiều mỡ như bụng, đùi, mặt,…Bên cạnh đó, bạn phải có sức khỏe bình thường và làn da có độ đàn hồi tốt mới được chỉ định hút mỡ.

Như vậy, hút mỡ chỉ thực hiện ở những vùng mỡ thừa khu trú. Nếu mỡ dày đều, cả người tròn trịa thì bạn không được chỉ định hút mỡ mà phải áp dụng các phương pháp giảm cân.

Các phương pháp hút mỡ hiện nay

Hút mỡ là phương pháp thẩm mỹ đã có từ rất lâu, tuy nhiên, trước đó, các phương pháp hút mỡ đều không thành công và gây ra nhiều biến chứng trong quá trình phẫu thuật.

Các nhà khoa học đã không ngừng nghiên cứu để tìm ra phương pháp hút mỡ hiệu quả, thành công và ít biến chứng nhất. Và đến thập niên 70, các nhà nghiên cứu đã phối hợp lại để tạo ra phương pháp hút mỡ thành công, giải quyết các vùng mỡ thừa trên cơ thể và ít để lại biến chứng.

Sau này, người Mỹ học cách hút mỡ của châu Âu, đầu năm 1980, bác sĩ người Mỹ đã chuẩn hóa dung dịch thuốc tê, thuốc co mạch và thuốc chất đệm để đưa vào cơ thể với liều lượng lớn nhằm làm trương phồng mô mỡ, các mạch máu co nhỏ lại và mô mỡ dễ dàng chui vào ống hút hơn. Đây còn được gọi là kỹ thuật Tumescent – làm trương phình và siêu ướt. Cách này giúp cho việc hút mỡ giảm đáng kể lượng máu chảy trong quá trình thực hiện.  

Trước đây, người ta thường tiến hành hút mỡ bằng cách đưa dung dịch Tumescent vào để mạch máu co lại, sau đó sử dụng ống hút mỡ đầu tù nhỏ, hút tới đâu mỡ ra theo tới đó. Tuy nhiên, ngày nay, nhiều cơ sở thẩm mỹ đã sử dụng thêm nhiều phương pháp như:

  • Dùng siêu âm: Siêu âm rung làm các tế bào mỡ tách ra khỏi những mô xung quanh.
  • Dùng laser để làm tiêu giải mỡ.
  • Dùng tia nước mạnh để tách rời tế bào mỡ, đồng thời tạo điều kiện để hút mỡ ra ngoài.

Tuy nhiên, bác sĩ Lê Hành nhấn mạnh, hút mỡ không lệ thuộc nhiều vào máy móc mà phụ thuộc chủ yếu vào tay nghề và những cảm quan về thẩm mỹ của người bác sĩ. 

hut-mo-co-that-su-nguy-hiem-khong-voh-2

Nên thực hiện hút mỡ ở những địa chỉ uy tín (Nguồn: Internet)

Hút mỡ có nguy hiểm không?

Thực tế, dịch vụ thẩm mỹ hút mỡ đã thực hiện khá nhiều ca thành công, mang lại hiệu quả như ý cho nhiều người. Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp “tiền mất, tật mang” do thực hiện ở những cơ sở thẩm mỹ không uy tín. 

Theo bác sĩ Lê Hành, ngoài hậu quả tử vong thì hút mỡ còn tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm như:

  • Bị phù phổi;
  • Thuyên tắc mỡ;
  • Chảy máu và nhiễm trùng do lượng thuốc co mạch không đủ hoặc dùng ống hút quá lớn;

Do vậy, nếu có nhu cầu hút mỡ thì bạn nên chọn những nơi đáng tin cậy, uy tín, đội ngũ bác sĩ thẩm mỹ có trình độ và tay nghề cao.

Lời khuyên: Theo bác sĩ Lê Hành, kĩ thuật hút mỡ an toàn nhất là kĩ thuật truyền thống, dùng ống hút nhỏ và tiêm dung dịch trương phồng vừa đủ. Sử dụng các kĩ thuật mới như siêu âm, laser,…cũng tốt nhưng đòi hỏi người thực hiện phải giỏi để tránh biến chứng. Hút mỡ chỉ thật sự an toàn, hiệu quả khi được thực hiện bởi các bác sĩ và kĩ thuật viên có tay nghề cao. Do vậy, bạn chỉ nên thực hiện hút mỡ khi thật sự cần thiết và nên lựa chọn những địa chỉ, bệnh viện thẩm mỹ uy tín nhất.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn trực tiếp của bác sĩ Lê Hành tại audio bên dưới:

Béo phì là gì, nguy hiểm như thế nào?: Hiện nay, tình trạng béo phì đang ngày một gia tăng, nó thật sự đang trở thành nỗi quan ngại của ngành y học. Đặc biệt, tuổi của người bị thừa cân béo phì lại ngày càng trẻ hóa.
Nhịn ăn giảm cân nguy hiểm như thế nào?: Chuyên gia tiêu hóa – G.S Hoàng Công Đắc khẳng định bệnh nhân có tiền sử viêm loét dạ dày mà nhịn ăn giảm cân sẽ vô cùng nguy hiểm.