Hút thuốc làm tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm và tâm thần phân liệt

(VOH) - Theo một nghiên cứu mới của các chuyên gia tại Đại học Bristol (Anh), hút thuốc lá có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm và tâm thần phân liệt.

Điều này chứng tỏ hút thuốc không chỉ gây hại đến sức khỏe thể chất mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần của con người.

Hút thuốc làm tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm và tâm thần phân liệt  

Hút thuốc làm tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm và tâm thần phân liệt.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành phân tích dữ liệu của khoảng 462.000 người tại Anh. Trong đó, có 8% là người đang hút thuốc và 22% là người từng hút thuốc trước đây.  

Kết quả cho thấy, hút thuốc có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm và tâm thần phân liệt, nhưng cũng có thể hai loại bệnh này làm tăng khả năng hút thuốc. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho rằng, bằng chứng này yếu hơn theo hướng này đối với bệnh tâm thần phân liệt.  

Tiến sĩ Robyn Wootton tại Đại học Bristol - thành viên nhóm nghiên cứu - cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng, dù bạn là người quan tâm đến sức khỏe thể chất hay sức khỏe tinh thần cũng đều nên tránh xa thuốc lá và khuyến khích những người hút thuốc lá nên cai thuốc”.  

Kết quả trên được công bố trên tạp chí Tâm thần học của Anh.

Hút thuốc lá được xác định là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh ung thư. Chỉ riêng năm 2017, có khoảng 2,3 triệu người trên thế giới chết vì ung thư do thuốc lá, chiếm 24% số ca tử vong do ung thư.

Những biện pháp tâm lý để điều trị và chăm sóc người bệnh trầm cảm: (VOH) - Trầm cảm là một căn bệnh nguy hiểm khiến con người có thể thay đổi cách nhìn đối với thế giới bên ngoài và thấy mọi điều trở nên vô vọng.
Cảnh báo: Bệnh trầm cảm sau sinh có thể khiến mẹ trẻ tự tử: (VOH) – Chứng trầm cảm sau sinh với các sản phụ là chuyện khá thường gặp. Tuy vậy, hậu quả để lại rất nguy hiểm cho cả mẹ và bé nếu không can thiệp kịp thời.