Chất inulin là gì, có cần thiết cho cơ thể không?

(VOH) - Inulin là chất quan trọng đối với hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch, có vai trò thiết yếu đối với cơ thể. Vậy chất inulin là gì và nên bổ sung nó bằng cách nào?

1. Chất inulin là gì?

Inulin là nhóm các polysaccharides tự nhiên được nhiều loại thực vật tạo ra, trong công nghiệp thường được chiết xuất từ rau diếp xoăn. Đây là chất có thể tan được trong nước, thuộc nhóm chất xơ fructan (chất xơ thực vật hòa tan).

Chất xơ inulin được một số thực vật sử dụng như một cách lưu trữ năng lượng, thường được tìm thấy trong rễ hoặc thân rễ. Hầu hết các loài thực vật tổng hợp và lưu trữ inulin không lưu trữ carbohydrate khác như tinh bột.

Ngày nay, inulin được thêm vào nhiều các sản phẩm khác nhau, vì những lợi ích và khả năng thích ứng của nó.

2. Chất xơ inulin có tác dụng gì?

Chất xơ Inulin không được tiêu hóa hoặc hấp thụ trong dạ dày. Nó đóng vai trò cung cấp chất dinh dưỡng cho hệ sinh vật ở đường ruột (các vi sinh vật có ích trong ruột non và ruột già) do chứa nhiều chất xơ và ít calo. Khi cơ thể hấp thụ, toàn bộ lượng inulin được di chuyển xuống ruột và bắt đầu “công việc” của mình tại đây.

inulin-la-gi-co-can-thiet-cho-co-the-khong-voh-0

Inulin là chất xơ có lợi cho hệ tiêu hóa (Nguồn: Internet)

Theo nhiều nghiên cứu, inulin có thể mang nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe con người, chẳng hạn như:

2.1 Tăng cảm giác no lâu

Chất xơ inulin thường sẽ không thể được tiêu hóa trong ruột con người. Do đó, chúng sẽ duy chuyển qua ruột một cách nguyên vẹn và tiếp tục di chuyển vào ruột kết để làm thức ăn cho vi khuẩn ở đó.

Chất xơ trong inulin thuộc nhóm chất xơ thực vật hòa tan, nên khi vào đến dạ dày nó sẽ hòa tan và sau đó sẽ tạo thành một chất sền sệt. Chính chất này sẽ có tác dụng:

  • Làm chậm quá trình tiêu hóa
  • Tăng cảm giác no lâu
  • Giảm sự hấp thụ cholesterol khi nó đi qua đường tiêu hóa

2.2 Kích thích sự phát triển của vi khuẩn có lợi

Trong ruột chúng ta chứa từ 15.000 đến 36.000 loại vi khuẩn, trong đó chỉ một phần nhỏ vi khuẩn trong cơ thể là có khả năng gây hại, còn lại là những vi khuẩn tốt mang nhiều lợi ích cho sức khỏe. Inulin chất là chất giúp kích thích sự phát triển của loại vi khuẩn có lợi này.

Inulin có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa bằng cách tăng số lượng vi khuẩn tốt trong đường ruột, đặc biệt là Bifidobacteria và Lactobacilli. Những vi khuẩn này có thể giúp:

  • Chống lại các mầm bệnh không mong muốn (vi khuẩn có hại)
  • Ngăn ngừa nhiễm trùng
  • Tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể

Mặc dù, inulin có thể sẽ làm tăng khối lượng phân cũng như tần suất đi ngoài của bạn, khiến bạn đi ngoài nhiều hơn. Tuy nhiên, inulin lại giúp làm chậm quá trình tiêu hóa tổng thể, giúp cơ thể bạn hấp thu tốt hơn các dưỡng chất từ thực phẩm bạn ăn.

2.3 Kiểm soát lượng đường trong máu

Tác dụng inulin là giúp làm chậm quá trình tiêu hóa, bao gồm cả quá trình tiêu hóa carbohydrate. Do đó, lượng đường trong cơ thể cũng được giải phóng từ từ mà không tăng đột biến, từ đó thúc đẩy lượng đường trong máu ổn định hơn.

Xem thêm: Nếu không muốn ‘ôm’ bệnh tiểu đường suốt đời thì bạn nên biết những điều này trước khi quá muộn

2.4 Giảm béo phì

Một số nghiên cứu còn cho thấy chính vì có khả năng làm cho tiến trình tiêu hóa diễn ra chậm hơn, nên inulin có thể giúp làm giảm một lượng nhỏ trọng lượng cơ thể ở những người thừa cân béo phì.

Ở những trẻ em bị béo phì, inulin dường như cũng có tác dụng làm giảm lượng mỡ trong cơ thể.

2.5 Giảm nguy cơ ung thư ruột kết

Ăn nhiều chất xơ có thể giúp làm giảm nguy cơ ung thư ruột kết. Inulin là một chất xơ hòa tan, do đó, nó có thể có ích cho việc ngăn ngừa căn bệnh này.

Bên cạnh đó, inulin cũng là một chất có khả năng tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, đồng thời cũng là một chất bổ sung phòng ngừa tốt đối với các bệnh ung thư của hệ tiêu hóa.

2.6 Tăng cường sức khỏe tim mạch

Inulin là nguồn cung cấp chất xơ tự nhiên nên sẽ giúp cơ thể đào thải lượng cholesterol xấu trong máu và chất béo, giúp cho đường ruột được hoạt động tốt hơn, có lợi cho mạch máu và từ đó giúp bảo vệ, tăng cường sức khỏe tim mạch.

Ngoài việc bổ sung chất inulin còn giúp ngăn ngừa chứng xơ vữa động mạch và bệnh nhồi máu cơ tim.

3. Bổ sung inulin bằng cách nào?

Có 2 cách để bạn bổ sung inulin, bao gồm:

3.1 Sử dụng thực phẩm giàu inulin

Cách tốt nhất để bổ sung inulin một cách tự nhiên là ăn những thực phẩm giàu inulin. Bạn có thể tìm thấy inulin tự nhiên trong các loại thực phẩm sau đây:

inulin-la-gi-co-can-thiet-cho-co-the-khong-voh-1

Rau diếp xoăn là thực phẩm giàu inulin (Nguồn: Internet)

  • Rễ rau diếp xoăn (rau xà lách xoăn)
  • Hành
  • Cây bồ công anh
  • Măng tây
  • Tỏi tây, hành tây, hành tăm
  • Chuối
  • Mầm lúa mì
  • Atiso
  • Khoai mỡ
  • Rễ cây ngưu bàng
  • Củ đậu

3.2 Sử dụng thực phẩm chức năng chứa inulin

Bạn có thể tìm thấy các sản phẩm chứa inulin dưới dạng viên nang hoặc bột.

  • Bột inulin: Có thể được thêm vào công thức nấu ăn hoặc đồ uống để bổ sung, đặc biệt là thức ăn của trẻ em vì trẻ em thường không thích ăn rau.
  • Viên nén inulin: Liều dùng viên nén inulin sẽ dựa trên độ tuổi, tình trạng sức khỏe và một số vấn đề khác mà bạn đang gặp phải. Vì thế, hãy tham khảo thêm ý kiến bác sĩ sẽ được tư vấn liều dùng thích hợp khi sử dụng.

Liều dùng thông thường của các sản phẩm chứa inulin:

  • Liều dùng thông thường thì 10 - 14g/ mỗi ngàyy
  • Đối với những người đang trị bênh táo bón có thể tiêu thụ 20 - 40 inulin trong 19 ngày.

Liều lượng dùng của mỗi bệnh sẽ khác nhau, vì thế cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Ngoài ra, inulin được thêm vào công thức ngũ cốc, men vi sinh hay thực phẩm chế biến sẵn,…

Xem thêm: Cần nhận biết rõ và sử dụng đúng men vi sinh, men tiêu hóa cho trẻ sơ sinh

4. Inulin có gây tác dụng phụ không?

Inulin có trong các thực phẩm chức năng đều đương đối an toàn và ít khi gây ra các phản ứng dị ứng. Khi bắt đầu sử dụng inulin, bạn có thể sẽ cảm thấy khó chịu về tiêu hóa, chẳng hạn như đầy hơi, đi ngoài phân lỏng... Để hạn chế đều này bạn nên uống nhiều nước khi kết hợp inulin trong chế độ ăn uống và sử dụng liều lượng thấp khi mới bắt đầu.

Bên cạnh đó, bạn cần tham khảo thêm ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng inulin, nếu:

  • Bạn đang có thai hoặc cho con bú
  • Đang dùng bất kỳ một loại thuốc nào khác
  • Có dị ứng với bất kỳ chất bào của inulin hoặc các loại thuốc, thảo mộc khác
  • Đang bị rối loạn hoặc tình trạng bệnh nào khác

Hy vọng với những thông tin này, bạn sẽ hiểu hơn về tầm quan trọng của inulin đối với sức khỏe. Đây là một chất dinh dưỡng rất quan trọng có thể tìm thấy trong các thực phẩm tự nhiên cũng như một số thực phẩm chức năng, là giải pháp để bạn phòng ngừa các bệnh về đường tiêu hóa hiệu quả.