Kết hợp Đông - Tây y trong điều trị bệnh mãn dục

(VOH) - Ngày 24/10, Liên Chi hội Đông - Tây y (thuộc bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM) tổ chức Hội nghị khoa học và đào tạo liên tục liên chi hội Đông - Tây y kết hợp năm 2020.

Với chủ đề Sống vui - Sống khoẻ người cao tuổi: Mãn kinh và mãn dục, hội nghị đề cập đến những vấn đề ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng sống của người cao tuổi như Mãn kinh nữ và những hệ luỵ, bệnh phụ khoa và ảnh hưởng của nó đến tinh thần và thể chất người phụ nữ, nguyên nhân và hậu quả của suy giảm nội tiết tố cả nam và nữ, những hiểu biết hiện nay về tình dục học, rối loạn cương ở nam và điều trị.

Kết hợp Đông - Tây y trong điều trị bệnh mãn dục
Từ trái qua: BS Đỗ Tấn Khoa - Giám đốc bệnh viện Đại học Y dược TPHCM, PGS - TS Nguyễn Thị Bay và PGS - TS Trịnh Thị Diệu Thường tham gia hội nghị.

Theo tổ chức y tế thế giới (WHO), có hơn 150 quốc gia trên toàn cầu sử dụng các phương pháp y học cổ truyền như Châm cứu, Xoa bóp - bấm huyệt, tập luyện khí công và dùng thuốc từ thảo dược trong điều trị, chăm sóc sức khoẻ cho người dân.

PGS-TS Nguyễn Thị Bay - trưởng Liên chi hội Đông - Tây y cho biết, những dược liệu từ tự nhiên ở nước ta được sử dụng trong y học cổ truyền như: sâm, dâm dương hoắc, mật nhân dùng để chữa chứng bệnh về sinh lý, đã được nghiên cứu và chứng thực lâm sàng. Đây cũng là xu hướng chung trong kết hợp Đông -Tây y để điều trị bệnh cho bệnh nhân, nhất là những bệnh nhân cao tuổi. Trong thời gian qua, Liên chi hội Đông - Tây y đã phối hợp cùng công ty cổ phần sâm Ngọc Linh Kon Tum nghiên cứu những công dụng của sâm trong hỗ trợ điều trị ung thư, gan và cải thiện sinh lý.

Việt Nam đã chính thức bước vào giai đoạn "già hóa dân số" từ năm 2011 và là một trong các quốc gia có tốc độ già hóa nhanh trên thế giới. Năm 2017, số người cao tuổi chiếm 11,9% trong tổng dân số, có nghĩa là cứ 9 người thì có 1 người từ 60 tuổi trở lên.

Theo dự báo của Tổng cục Thống kê, đến năm 2038, nhóm dân số từ 60 tuổi trở lên khoảng hơn 21 triệu người, chiếm 20% tổng dân số và con số này là 27 triệu người, chiếm 25% tổng dân số vào năm 2050.

Năm 2020, Ủy ban Quốc gia về Người cao tuổi Việt Nam phát động “Tháng hành động vì Người cao tuổi Việt Nam” với chủ đề “Chăm sóc và phát huy vai trò Người cao tuổi” nhằm tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể, gia đình, xã hội và Người cao tuổi về mục đích ý nghĩa của Tháng hành động; đồng thời đẩy mạnh công tác chăm sóc và phát huy vai trò của Người cao tuổi.