Khám phá 8 tác dụng của trà đen tốt cho sức khỏe

(VOH) – Uống trà đen mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Cùng điểm qua một số tác dụng của trà đen khi uống thường xuyên.

1. Trà đen là gì ?

Trà đen hay chè đen là một loại trà, có nguồn gốc từ một loại cây có tên gọi khoa học là Camelia Sinensis. Loại cây này có 2 loại nhỏ khác nhau là: Camelia Sinensis Sinensis và Camelia Sinensis Assamica. Camelia Sinensis Assamica có lá lớn, được sử dụng ở các khu vực thuộc Ấn Độ và Sri Lanka. Còn Camelia Sinensis Sinensis lá ngắn hơn thường được sử dụng chủ yếu ở Trung Quốc và các nước Đông Á lân cận khác.

Đây là một loại thức uống được ưa chuộng trên thế giới, đặc biệt là các nước phương Tây. Tại một số nơi trên thế giới như Trung Quốc, trà đen được gọi là trà đỏ hoặc hồng trà.

kham-pha-8-tac-dung-cua-tra-den-tot-cho-suc-khoe-2-voh

Trà đen là loại thức uống rất được ưa chuộng ở các nước phương Tây (Nguồn: Internet)

2. 8 tác dụng của trà đen đối với sức khỏe như thế nào?

Không giống như các loại trà xanh, trà ô long, trà đen có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa. Trà đen có thể pha trộn với các hương vị khác như: tinh dầu cam, hương cam quýt... Tại Việt nam, trà đen thường được ướp hương hoa như: sen, nhài... để mang đến hương vị thơm ngon và có tác dụng tốt cho sức khỏe

Một số công dụng của trà đen với sức khỏe con người có thể kể đến như:

2.1 Phòng ngừa ung thư

Trà đen chứa một số dưỡng chất có thể giúp phòng ngừa ung thư. Chất chống oxy hóa có trong trà đen giúp ngăn ngừa ung thư phổi, tuyến tiền liệt, đại trực tràng, bàng quang và buồng trứng. Trà đen cũng giúp ngăn ngừa sự hình thành và tăng trưởng của các khối u ác tính.

2.2 Tăng cường miễn dịch

Trà đen có chứa các kháng nguyên alkylamine giúp tăng cường phản ứng miễn dịch. Bên cạnh đó, chất tanin trong trà có khả năng chống virus và giúp bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh cúm, viêm dạ dày và những virus thường gặp khác.

2.3 Giúp giảm cân

kham-pha-8-tac-dung-cua-tra-den-tot-cho-suc-khoe-1-voh

Uống trà đen mỗi ngày có thể giúp giảm cân (Nguồn: Internet)

Một trong những lợi ích của trà đen là giúp giảm cân và duy trì trọng lượng cơ thể ở mức phù hợp. Uống trà đen đều độ hàng ngày có tác dụng đốt mỡ và tăng cường quá trình chuyển hóa.

2.4 Trị hen suyễn

Chất caffein trong trà đen có thể đóng vai trò như một loại thuốc làm giãn phế quản, vốn đặc biệt hữu ích cho người bị hen suyễn. Ngoài caffein, trà đen còn chứa chất theophylline giúp mở thông các khí đạo trong phổi, qua đó làm giảm các triệu chứng của bệnh hen suyễn.

2.5 Tốt cho tim mạch

Uống trà đen cũng có tác dụng tốt cho sức khỏe tim mạch. Chỉ sau 2 giờ uống 1 tách trà đen, sức lưu thông máu trong hệ mạch vành sẽ tăng lên rõ rệt. Các chất chống oxy hóa flavonoid có trong trà đen có khả năng kiểm soát lượng cholesterol (giảm cholesterol xấu, tăng cholesterol tốt), ngăn ngừa hình thành cục máu đông và tăng cường chức năng của mạch máu.

2.6 Chữa bệnh tiểu đường

Theo nghiên cứu của các chuyên gia Trung tâm Nghiên cứu Tianjin Key Laboratory (Trung Quốc), hợp chất polysaccharide có trong trà đen (và cả trà xanh, trà ô long) có tác dụng phòng và hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường rất hiệu quả vì có khả năng làm chậm quá trình hấp thụ đường của cơ thể.

Đối với người bị bệnh tiểu đường, uống chè thường xuyên có tác dụng làm giảm glucose (đường huyết), duy trì đường huyết ở ngưỡng tối ưu, hạn chế đục thủy tinh thể cũng như các biến chứng khác do tiểu đường gây ra.

2.7 Tốt cho hệ tiêu hóa

Một công dụng khác của trà đen chính là giúp hỗ trợ tiêu hóa. Trà đen chứa tanin giúp có tác dụng chữa bệnh đối với các vấn đề về dạ dày và đường ruột. Đồng thời giúp điều hòa hoạt động tiêu hóa.

2.8 Giảm stress

Một số nghiên cứu cho thấy axit amin L-theanine được tìm thấy trong trà đen có thể giúp bạn thư giãn và tập trung tốt hơn. Trà đen cũng đã được chứng minh có thể giảm mức hormone gây stress khi được uống thường xuyên với lượng vừa phải.

3.  Quy trình sản xuất trà đen

Trà đen thường màu sắc nước pha màu hồng đỏ, có vị mạnh mẽ hơn so với các loại trà khác, có thể bảo quản lâu hơn. Nếu như trà xanh mất đi sự tươi mát của nó sau 12 đến 18 tháng thì trà đen có thể lưu trữ được trong nhiều năm mà không bị mất hương vị.

Để có được những đặc tính trên, trà đen đã phải trải qua những quy trình sản xuất đòi hỏi điều kiện cũng như phương pháp hết sức nghiêm ngặt và phức tạp để đảm bảo chất lượng. Thông thường trà đen được sản xuất theo phương pháp chính thống hoặc phương pháp CTC.

3.1 Phương pháp chính thống

  • Làm héo (18 – 32 giờ): Làm giảm bớt hàm lượng nước trong búp chè, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình vò.
  • Vò (30 phút): Quá trình vò lá chè có tác dụng phá vỡ các tế bào enzym có sẵn trong lá chè, giúp cho quá trình lên men diễn ra tốt hơn.
  • Lên men ( 1 – 3 giờ): Lá được đưa vào môi trường ấm áp và ẩm ướt để ủ nhằm tạo nên màu sắc, mùi vị, ngoại hình của chè thành phẩm.
  • Sấy khô (20 phút): Nhằm mục đích đình chỉ các quá trình hoạt động của men và cố định chất lượng chè, làm lượng nước còn khoảng 7 – 9% (theo đúng yêu cầu thương phẩm trên thị trường). Nhiệt độ sấy phải đạt từ 90 – 95 độ C.
  • Sàng: Lọc lá và đóng gói thành phẩm.

3.2 Phương pháp CTC

Phương pháp CTC (viết tắt: Crush, Tear, Crul). Quy trình được thực hiện như sau:

kham-pha-8-tac-dung-cua-tra-den-tot-cho-suc-khoe-voh

Ngoài những lợi ích trên, trà đen còn mang đến nhiều lợi ích khác tốt cho sức khỏe như chống sâu răng và làm chắc men răng, tốt cho tim, khỏe xương, tăng cường năng lượng...