Tác dụng của cây mâm xôi khiến nhiều người phải bất ngờ

( VOH ) - Quả mâm xôi hông chỉ là loại quả tốt cho mắt và tăng cường hệ miễn dịch, tác dụng của cây mâm xôi còn tốt cho sức khỏe, được cả Đông Y lẫn Tây y tin dùng.

1. Quả mâm xôi là quả gì ?

Cây mâm xôi (hay còn gọi là cây đùm đũm, đũm hương, phúc bồn tử...) có tên khoa học là Rubus alceaefolius Poir, thuộc họ hoa hồng. Đây là loại cây hoang dại mọc rộng rãi ở khắp các tỉnh vùng núi thấp, trung du và đồng bằng.

Các loại quả mâm xôi phổ biến hiện nay:

  • Quả mâm xôi đỏ
  • Quả mâm xôi vàng
  • Quả mâm xôi đen

Thông thường mâm xôi đỏ ( phúc bồn tử ) được sử dụng rộng rãi nhiều hơn, hiện nay mâm xôi được bày bán rộng rãi nhiều nơi như siêu thi, cửa hàng trái cây,...

tac-dung-cua-cay-mam-xoi-voh-0
Quả mâm xôi đỏ

Quả mâm xôi ( phúc bồn tử ) có vị giống như quả dâu, dù là quả đỏ hay quả đen thì cả hai loại đều có vị chua nhẹ và ngọt thanh. Vậy cây mâm xôi có tác dụng gì cho sức khỏe không ?

2. Tác dụng của cây mâm xôi trong chữa bệnh

Là loại cây mọc hoang dại nên cây mâm xôi được dùng nhiều trong các bài thuốc dân gian. Theo y học cổ truyền, mâm xôi có vị ngọt chua, tính bình, có công dụng bổ can thận, trợ dương, cố tinh, minh mục, thường được dùng để chữa các chứng liệt dương, di tinh, muộn con, lao lực, mắt mờ...

Lá cây mâm xôi có vị se, tác dụng hoạt huyết, thanh nhiệt, tán ứ, tiêu viêm. Quả mâm xôi có vị ngọt nhẹ, tính bình, tác dụng giúp bổ can thận, giữ tinh khí, làm cường dương, mạnh sức...

Một số bài thuốc từ quả mâm xôi dạng khô như:

2.1 Chữa chứng liệt dương, di tinh

Phúc bồn tử (12g), ích trí nhân (12g), nhục quế (6g), hải sâm (200g), thịt dê (150g). Hải sâm ngâm mềm, rửa sạch thái miếng nhỏ. Thịt dê rửa sạch thái miếng. Phúc bồn tử, ích trí nhân sắc lấy nước, bỏ bã, sau đó cho thịt dê, hải sâm, nhục quế vào đun nhỏ lửa đến khi chín, nêm gia vị và ăn lúc nóng.

Công dụng: Giúp bổ thận ích khí, ôn dương, chữa các chứng liệt dương, di tinh, tiểu tiện nhiều lần do thận hư.

2.2 Tăng cường sinh lực, cải thiện tình trạng suy giảm khả năng sinh dục

Nữ trinh tử, phúc bồn tử, tang thầm, câu kỷ tử, tây dương sâm, đường phèn mỗi thứ 150g, ngâm trong 1.500ml rượu gạo, bọc kín để nơi thoáng mát, sau 3 tuần mang ra dùng. Mỗi tối trước khi đi ngủ uống 1 cốc nhỏ khoảng 20ml.

Công dụng: Dùng cho các trường hợp suy giảm khả năng sinh dục, suy giảm chất lượng và số lượng tinh trùng, phụ nữ âm đạo khô rát.

2.3 Giúp tráng dương, bổ tinh huyết

Chim sẻ 5 con, thỏ ty tử 30 - 45g, phúc bồn tử 10 - 15g, câu kỷ tử 20 - 30g, gạo tẻ 100g, hành, gừng và gia vị vừa đủ. Tất cả đem nấu thành cháo, chế đủ gia vị, chia ăn vài lần trong ngày.

Công dụng: Giúp tráng dương, bổ tinh huyết, ích can thận, ấm lưng gối, thích hợp cho các trường hợp thận khí suy hư dẫn đến liệt dương, xuất tinh sớm, di tinh, lưng gối mỏi đau hoặc lạnh đau, đầu váng mắt hoa, ù tai, di niệu, tiểu tiện nhiều lần, phụ nữ khí hư nhiều, muộn con...

3. Tác dụng của quả mâm xôi đối với sức khỏe

Theo các nghiên cứu y học hiện đại, trong quả mâm xôi chứa nhiều các acid hữu cơ, khoáng chất và vitamin. Tác dụng dược lý của mâm xôi cũng khá phong phú giúp kháng khuẩn, thúc đẩy quá trình đốt cháy chất béo, ngăn ngừa tình trạng thừa cân, béo phì, phòng chống xơ vữa động mạch vành tim, bảo hộ tế bào gan, ổn định đường huyết...

kham-pha-tac-dung-cay-mam-xoi-khien-nhieu-nguoi-phai-bat-ngo-1-voh

Ăn quả mâm xôi mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe (Nguồn: Internet)

Một số tác dụng của quả mâm xôi bao gồm:

3.1 Thúc đẩy đốt cháy chất béo

Trong quả mâm xôi có chứa chất Raspberry (RK) một hợp chất tự nhiên đã được chứng minh có khả năng thúc đẩy việc đốt cháy chất béo, hormone norepinephrine giúp làm tăng chuyển hóa lipid, ngăn ngừa chứng béo phì và tăng cường hỗ trợ giảm cân.

3.2 Giảm nguy cơ đau tim

Một trong những công dụng khác của quả mâm xôi chính là làm giảm nguy cơ đau tim do có chứa thành phần acid ellagic. Acid này có thể loại trừ cholesterol xấu và giảm huyết áp. Ngoài ra, hàm lượng kali trong quả mâm xôi còn giúp điều hòa nhịp tim và huyết áp.

3.3 Cải thiện khả năng sinh sản

Vitamin C và hàm lượng magie trong quả quả mâm xôi chính là chất giúp cải thiện khả năng sinh sản ở cả nam giới và phụ nữ.

3.4 Chữa tổn thương gan

Ăn quả mâm xôi có thể giúp ngăn ngừa tình trạng tổn thương tế bào và gan. Các thành phần trong loại quả này có tác dụng giúp ngăn chặn sự hình thành các mảng bám trên các thành của gan, đồng thời giúp tiêu hủy chất béo trong gan.

3.5 Chống lão hóa

Chất chống oxy hóa và hàm lượng vitamin chứa trong quả mâm xôi giúp cho làn da căng và sáng bóng. Bên cạnh đó, chất xeton còn giúp giảm tác động của các gốc tự do gây hại lên cơ thể, ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa da như nếp nhăn, đồi mồi.

3.6 Tốt cho đôi mắt

Sự kết hợp của chất chống oxy hóa như Vitamin C, Vitamin A và phenol trong quả mâm xôi giúp bảo vệ các màng của mắt sản xuất thủy dịch. Ngoài ra, còn giúp làm sạch và bảo vệ mắt khỏi bị khô. Chất Acid ellagic trong quả mâm xôi cũng giúp duy trì thị lực khỏe mạnh .

3.7 Tăng cường hệ miễn dịch

Hàm lượng vitamin C có trong quả mâm xôi vô cùng dồi dào nên có khả năng tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Vitamin C cũng làm tăng nồng độ chất chống oxy hóa để giúp các tế bào máu ngăn chặn sự xâm nhập của các loại virus có hại.

Các bộ phận của cây mâm xôi đều có thể dùng làm thuốc, nhưng nổi bật nhất vẫn là quả mâm xôi. Quả mâm xôi chín có màu đỏ tươi đẹp mắt, mùi vị gần giống như quả dâu tây nhưng không ngon bằng.

kham-pha-tac-dung-cay-mam-xoi-khien-nhieu-nguoi-phai-bat-ngo-voh

Quả mâm xôi khi chín có màu đỏ tươi đẹp mắt, mùi vị gần giống như quả dâu tây (Nguồn: Internet)

4. Giá trị dinh dưỡng quả mâm xôi

Ngoài ra, quả mâm xôi cũng là một nguồn giàu các chất dinh dưỡng, khoáng chất và vitamin. Theo các số liệu nghiên cứu từ Trang USDA - Cơ sở dữ liệu của Bộ nông nghiệp Hoa Kỳ, trong 100g quả mâm xôi có chứa một số chất dinh dưỡng như sau:

Thành phần dinh dưỡng

Hàm lượng

Nước

85.7 g

Năng lượng

52 KCal

Chất đạm

1.2 g

Chất béo

0.65 g

Chất xơ

6.5 g

Canxi

25 mg

Magie

22 mg

Kali

 151 mg

Natri

1 mg

Vitamin C

26.2 mg

Vitamin A

33 mg

Vitamin E

0.87 mg

Vitamin K

7.8 µg

Lưu ý: Mặc dù quả mâm xôi mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng loại quả này cũng có thể gây dị ứng. Đặc biệt, với những ai đang gặp các vấn đề về tuyến giáp, thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi ăn loại quả này.

Vậy trên đây đã phần nào giải thích rõ tác dụng của cây mâm xôi mang lại cho sức khỏe, hãy sử dụng đúng cách để tránh các dụng phụ không mong muốn.