Khi nào nên ăn sáng và nhịn ăn sáng được không?

( VOH ) - Bấy lây nay, chúng ta vẫn được dạy bữa sáng là bữa ăn quan trọng trong ngày. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho rằng, nhìn chung bữa sáng không tạo ra sự khác biệt về mặt dinh dưỡng.

Vậy khi nào chúng ta nên ăn sáng và nhịn ăn sáng được không? Hãy tìm hiểu ngay những thông tin dưới đây để có câu trả lời.

1. Khi nào bạn nên ăn sáng?

Theo, cafebiz, hiện nay, vẫn chưa có bằng chứng nào kết luận bỏ bữa sáng gây hại cho sức khỏe về lâu về dài. Tuy nhiên, Kristin Gustashaw, một chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng tại Trung tâm Y tế Đại học Rush Chicago, nói rằng hầu hết mọi người sẽ hưởng lợi từ việc ăn một thứ gì đó vào buổi sáng.

Ngoài đặc điểm chung này, có một số nhóm người nhất định mà bữa sáng đối với họ thực sự quan trọng. Chẳng hạn như những vận động viên cần tăng cường hiệu suất luyện, học sinh sắp bước vào kỳ thi —bất kỳ ai sắp sửa có một ngày hoạt động trí não mệt mỏi - và dĩ nhiên phải kể đến trường hợp bạn thấy đói ngay khi thức dậy, bữa sáng khi đó sẽ tạo ra sự khác biệt.

khi-nao-nen-an-sang-va-nhin-an-sang-duoc-khong

Nếu xác định ngày hôm đó bạn cần hoạt động não và tay chân nhiều thì nên ăn sáng.

Vì vậy, những người cần cải thiện độ bền cơ thể, chẳng hạn như vận động viên và thậm chí cả những người lao động chân tay vất vả, có thể sẽ hưởng lợi từ việc ăn sáng.

Nghiên cứu trước đây cũng chỉ ra ăn sáng là hữu ích nếu hôm nay bạn có một nhiệm vụ đòi hỏi phải dùng đầu óc. Trong thực tế, nếu có một bài kiểm tra, bạn sẽ tự làm hại bản thân nếu không ăn sáng. Một nghiên cứu từ năm 2005 cho thấy các học sinh làm bài kiểm tra tốt hơn sau khi đã ăn sáng.

2. Vậy khi nào được nhịn ăn sáng?

Gustashaw nói, "những người ăn sáng ít bị thừa cân, ít béo phì hơn và có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thấp hơn". Ngoài ra, theo một số nghiên cứu, người nhịn ăn sáng hút thuốc nhiều hơn và tập thể dục ít hơn.

Ở hướng ngược lại, một nghiên cứu được công bố năm ngoái trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ cho thấy nhịn ăn sáng có thể mang đến một số lợi ích tích cực. Những ngày người tham gia bỏ bữa sáng, họ đốt cháy nhiều calo hơn.

khi-nao-nen-an-sang-va-nhin-an-sang-duoc-khong-voh-2

Bạn vẫn có thể nhịn ăn sáng nếu xác định sau bữa sáng bạn phải nạp nhiều thức ăn

Một nghiên cứu gần đây khác được trích dẫn rất nhiều trên các mặt báo cho thấy kéo giãn thời gian giữa bữa tối của đêm hôm trước và bữa sáng của ngày hôm nay cũng hỗ trợ giảm cân nhanh hơn.

Những người ăn sáng muộn hơn 90 phút hoặc ăn tối sớm 90 phút giảm được gấp đôi lượng mỡ cơ thể (trong khoảng thời gian 10 tuần) so với những người còn lại.

Một lý do khác để bạn bỏ qua bữa sáng mà không có gì phải dằn vặt là khi bạn không thể có những loại thực phẩm lành mạnh. Đừng ăn đồ ngọt, chứa nhiều đường như các thực phẩm rác cho bữa sáng.

Nếu không ăn sáng, Gustashaw đề nghị bạn lập kế hoạch dự trù trước và tự hỏi bản thân 3 câu hỏi: Liệu mình có ăn quá nhiều trong ngày hôm nay không? Khi nào mình sẽ kết thúc việc nạp vào các chất dinh dưỡng cần thiết? Mình sẽ uống đủ nước chứ?