Khi nào nên cắt amidan cho trẻ?

(VOH) – Viêm amidan là căn bệnh khó chịu, có thể gặp ở trẻ em. Một số trường hợp trẻ có thể sẽ phải cắt amidan nếu amidan to, vậy cắt amidan cho trẻ ở độ tuổi nào là phù hợp nhất?

Câu hỏi thính giả

Xin chào bác sĩ, em có đứa bé gái 6 tuổi, bé hay ăn bánh kẹo và những loại thức ăn chiên xào dầu mỡ cho nên hay bị viêm họng. Vừa rồi em có cho bé đi khám tai mũi họng ở bệnh viện Quận 6 thì bác sĩ nói là cần cho bé đi cắt amidan vì amidan của bé to quá. Vậy xin bác sĩ cho lời khuyên là có nên cho cháu cắt amidan ngay bây giờ không ạ?

cat-amidan-cho-tre-khi-nao-voh

Trẻ sau 6 tuổi có thể thực hiện cắt amidan theo chỉ định bác sĩ (Nguồn: Internet)

ThS, BS Đinh Thạc (BV Nhi Đồng 1 TPHCM) giải đáp

Viêm họng, viêm amidan là bệnh thường gặp trong các bệnh lý tai-mũi-họng và việc ăn bánh kẹo quá mức, vô chừng chính là một trong những nguyên nhân gây bệnh.

Đối với trẻ em, ăn bánh kẹo quá nhiều có thể gây ra nhiều tác hại, thường gặp nhất sâu răng. Bên cạnh đó, việc trẻ uống nhiều loại nước ngọt cũng là điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn gây bệnh răng miệng phát triển dẫn đến bệnh viêm họng hoặc viêm amidan.

Về vấn đề trẻ bị viêm amidan và được chỉ định cắt thì cha mẹ cần lưu ý:

  • Trẻ trên 6 tuổi có thể thực hiện cắt amidan nếu được bác sĩ yêu cầu. Bởi nếu amidan thường xuyên bị viêm, không còn có giá trị sử dụng thì việc cắt amidan là cần thiết để đảm bảo sức khỏe cho trẻ.
  • Trẻ dưới 6 tuổi nên cân nhắc vấn đề cắt amidan vì nó có thể sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Nguyên nhân là do trẻ dưới 6 tuổi sức đề kháng vẫn chưa hoàn chỉnh.

Do đó, trong trường hợp trẻ trên 6 tuổi được chỉ định cắt amidan thì cha mẹ nên tuân thủ cho bé đi cắt, bởi điều này sẽ có lợi cho sức khỏe của bé.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn trực tiếp của bác sĩ từ video bên dưới:

Trẻ bị viêm amidan nguy hiểm ra sao, điều trị thế nào là tốt nhất? : Trẻ bị viêm amidan gây nên các vấn đề về bít tắc đường thở, hẹp đường thở dẫn đến hội chứng ngừng thở khi ngủ, có thể biến chứng lên các cơ quan quan khác.
Có nên cắt amidan cho trẻ nhỏ ? : Giai đoạn chuyển mùa là thời điểm thường khiến các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp gia tăng, trong đó có bệnh viêm amidan ở trẻ em.