Khi nào nên tầm soát ung thư?

(VOH) - Ung thư nếu phát hiện sớm vẫn có thể điều trị, kiểm soát bệnh. Vậy khi nào nên tầm soát ung thư?

Tầm soát ung thư là gì?

Tầm soát ung thư là thực hiện các xét nghiệm đặc biệt nhằm phát hiện ung thư từ giai đoạn rất sớm, khi người bệnh chưa có biểu hiện bất thường. Nhờ tầm soát ung thư, tỷ lệ tử vong do ung thư đã giảm đáng kể trong những năm vừa qua.

Mục đích chính của tầm soát ung thư định kì là phát hiện mầm mống ung thư ngay ở giai đoạn sớm, khi bệnh chưa có triệu chứng. Tất cả người trưởng thành trên 40 tuổi đều có thể tầm soát ung thư, đặc biệt những người có nguy cơ mắc bệnh cao (tiền sử gia đình có người mắc bệnh, nghiện thuốc lá, nghiện rượu bia, nữ giới sinh con đầu lòng muộn, nhiễm vi rút HPV…)

Khi nào nên tầm soát ung thư?

Người uống nhiều bia rượu, hút thuốc lá… nên tầm soát ung thư định kỳ. Hình: internet

Nên tầm soát ung thư khi nào?

Với bệnh ung thư, càng phát hiện ở giai đoạn sớm, người bệnh càng có cơ hội chiến thắng ung thư vì Đa số triệu chứng ung thư đều xuất hiện muộn

Do vậy, kể cả khi khỏe mạnh, vẫn cần tầm soát ung thư định kỳ. Tùy vào từng độ tuổi, nguy cơ mắc bệnh… mà bác sĩ sẽ tư vấn nên tầm soát loại ung thư nào. Tuy nhiên, người có nguy cơ cao mắc các bệnh ung thư thường gặp bao gồm:

Người uống nhiều bia rượu, hút thuốc lá… nên tầm soát ung thư định kỳ

- Tất cả những người trưởng thành, đặc biệt là trên 40 tuổi.

- Người có thói quen: hút thuốc lá, uống rượu nhiều…

- Mắc các bệnh lý: viêm gan B, C, viêm dạ dày, đại tràng…

- Có yếu tố bệnh di truyền: hội chứng đa polyp, có gen đột biến…

- Tiền sử bệnh: trong gia đình có người mắc bệnh ung thư

- Đang có các dấu hiệu bất thường như: sụt cân không rõ nguyên nhân, ho kéo dài, trướng bụng, đầy hơi thường xuyên, thay đổi thói quen đại tiện, tiểu tiện, khó nuốt…

Ung thư là một trong những căn bệnh nguy hiểm, đang gia tăng nhanh chóng cùng với sự phát triển của xã hội. Với các phương pháp hiện đại ngày nay, ung thư có thể phát hiện từ rất sớ và từ đó nhiều bệnh ung thư hoàn toàn có thể chữa khỏi.