Khối u biến chứng nặng do 14 năm đắp thuốc lá và uống thuốc theo lời thầy lang

(VOH) - 14 năm đắp thuốc lá, uống thuốc nam, bệnh nhân 37 tuổi quê tại huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai nhập viện với khối u khủng chiếm toàn bộ ngực trái.

Đây là thói quen trị bệnh còn khá phổ biến tại một số khu vực miền núi phía Bắc.

Thông tin từ Bệnh viện K, khi tiếp nhận, khối u chiếm toàn bộ ngực trái, dọa vỡ do bệnh nhân đắp lá lâu năm khiến tăng sinh mạch, chảy máu. Nếu bệnh nhân không phẫu thuật, hậu quả rất khó lường vì khối u có thể vỡ bất kỳ lúc nào, khi đó bệnh nhân có thể phải đối mặt với nhiễm khuẩn, nhiễm trùng, chảy mủ, ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống và sức khỏe.

Ekip thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân.  

Ekip thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân.  

Vấn đề khó khăn với ê kíp phẫu thuật là phải xử trí cầm máu tốt và làm vạt tạo hình để đảm bảo thẩm mỹ cho bệnh nhân.

Với khối u lớn như vậy, các bác sĩ khoa Ngoại vú gồm quyết định phẫu thuật cho bệnh nhân. Đây là trường hợp u phyllodes ác tính hay còn gọi là u dạng lá, nếu bệnh nhân không thực hiện những phương pháp thiếu khoa học và đến bệnh viện sớm và thì việc điều trị sẽ đơn giản và hiệu quả hơn nhiều.

Là người dân tộc, 14 năm trước đây, khi phát hiện có khối u bên ngực trái nhưng nó rất nhỏ và không đau đớn gì, 2 năm trở lại đây u to nhanh, bệnh nhân chủ quan không đi khám, nghe mọi người mách đến thầy lang có tiếng ở bản khác, bệnh nhân làm theo, đến lấy lá và thuốc nam về uống.

Hai bé song sinh tử vong tại Nghệ An không phải do tiêm chủng vắcxin viêm gan B - Hội đồng chuyên môn đã kết luận nguyên nhân khiến hai bé song sinh tử vong ở Nghệ An không phải do tiêm chủng vắcxin viêm gan B.
9 cách kiểm tra thị lực cho bé yêu tại nhà – Đôi mắt là một trong những bộ phận cần được chăm sóc cẩn thận, nhất là với trẻ nhỏ. Cha mẹ nên kiểm tra thị lực của con từ sớm để có thể phát hiện tình trạng bất thường và có cách cải ...