Không cẩn trọng khi đi bơi, dễ mắc bệnh viêm tai ngoài 

(VOH) - Thông tin từ phòng khám Tai Mũi Họng Bệnh viện Đại học Y Dược cho biết, số lượng người bệnh đến khám bệnh viêm tai ngoài do đi bơi nhiều tăng đột biến, trung bình hơn 100 ca/ngày.

Không vệ sinh tai đúng cách sau khi bơi, dễ mắc bệnh viêm tai ngoài (Ảnh: LeisureCentre)

Có thể do đi bơi

Bệnh lí này gia tăng khi chúng ta đi bơi thường xuyên trong tiết trời quá nóng như hiện nay.

Viêm ống tai ngoài hay còn gọi viêm tai ở người hay đi bơi là tình trạng viêm, phản ứng kích thích hay tình trạng nhiễm trùng ở ống tai ngoài.

Khi trong ống tai ngoài ứ đọng nước, vi khuẩn và vi nấm có điều kiện thuận lợi để phát triển gây nên bệnh viêm tai ngoài.

Viêm ống tai ngoài gây nên triệu chứng ngứa, đau tai, thường xảy ra ở người thường để nước ứ đọng trong tai hoặc người hay đi bơi.

Điển hình là người bệnh 30 tuổi chia sẻ, do gần đây thời tiết quá nóng nên thường xuyên ghé hồ bơi gần nhà để bơi, khoảng 3 lần/tuần.

Thời gian đầu thấy ngứa và đầy tai gây khó chịu. Chị không đi khám mà tự chăm sóc bằng cách dùng tăm bông để vệ sinh nhưng tình trạng không thuyên giảm mà còn nặng hơn nên mới quyết định đi khám.

GS TS BS Phạm Kiên Hữu – Trưởng khoa Tai Mũi Họng Bệnh viện Đại học Y Dược nhận định do người bệnh sử dụng tăm bông ngoáy tai làm lớp da ngoài tổn thương sâu hơn, để càng lâu tình trạng tổn thương sẽ sâu hơn gây đau, tiết dịch.

Đề phòng bệnh viêm tai ngoài ra sao?

Bác sĩ Phạm Kiên Hữu khuyến cáo nên sử dụng dụng cụ nút tai khi đi bơi hoặc tắm, sau bơi cần nghiêng đầu sang từng bên để nước chảy ra.

Sau khi bơi có thể làm khô ống tai ngoài bằng cách sử dụng luồng hơi nóng từ máy sấy tóc ở cường độ thấp hoặc sấy lạnh cần giữ khoảng cách giữa máy sấy tóc và đầu trong khoảng 30 cm, máy sấy tóc được đặt từ phía sau thổi luồng hơi ra phía trước và thường xuyên di chuyển, không nên giữ yên một chỗ.

Để tránh tái phát, người bệnh cần lưu ý không nên dùng tăm bông ráy tai để làm sạch ống tai. Việc sử dụng bông ráy tai không đúng cách có thể đẩy chất dơ từ phía ngoài vào ráy tai vào bên trong ống tai tạo điều kiện cho bệnh viêm tai ngoài phát sinh và phát triển.