Không nên “ép” bé vừa tắm xong đi ngủ ngay

(VOH) - Sau khi tắm rửa sạch sẽ cho bé, nhiều bậc phụ huynh có thói quen “ép” cho bé ngủ ngay, tuy nhiên, điều này làm cho giấc ngủ của bé không chất lượng và cũng ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

Không nên “ép” bé vừa tắm xong ngủ ngay (nguồn: Lifetimes)  

Đầu tiên, khi bé vừa tắm xong, tuần hoàn máu toàn cơ thể của các bé sẽ tăng nhanh, não tăng lượng tiêu thụ oxy, cơ thể tăng tiêu thụ năng lượng sẽ dẫn đến tình trạng cơ thể của bé mệt mỏi, một số bé “bị ép ngủ” có thể nhanh chống đi vào giấc ngủ, nhưng tình trạng “bị ép ngủ” này sẽ làm giảm chất lượng giấc ngủ và không tốt cho sức khỏe của bé.  

Kế đến, sau khi tắm xong, các mao mạch toàn cơ thể của bé đang ở trạng thái giãn nở, cộng thêm sức đề kháng suy giảm vào ban đêm, lúc này bé rất dễ bị các vi khuẩn tấn công xâm nhập cơ thể, dẫn đến nhiễm bệnh.  

Hơn nữa, vừa tắm xong, nhiệt độ cơ thể bé tương đối cao, sẽ ức chế não các bé tiết chế hormone melatonin. Hormone melatonin có vai trò rất quan trọng trong việc giảm thời gian đi vào giấc ngủ (nói dễ hiểu là dễ ngủ) và kéo dài thời gian giấc ngủ.

Ngoài ra, vào ban đêm, lượng hormone melatonin cao thấp sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bé.

Do đó, sau khi tắm xong, “ép” cho bé ngủ ngay, có thể làm cho bé nửa đêm thức giấc, thời gian ngủ của bé bị sụt giảm, ngủ không đủ giấc, từ đó ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Trên cơ sở này, các chuyên gia về giấc ngủ có lời khuyên dành cho các bậc phụ huynh như sau, trước khi ngủ khoảng 30 phút, tắm rửa sạch sẽ cho bé. Sau khi tắm cho bé xong, không nên “ép”  cho bé ngủ ngay, ngược lại dành chút ít thời gian “trò chuyện” cùng bé hoặc vui đùa cùng bé với những trò chơi đơn giản, vừa giúp bé tránh tắm xong buồn ngủ vừa tăng sự gần gũi giữa bé với cha mẹ.

Ngoài ra, phụ huynh có thể đọc sách, kể chuyện hoặc mở những bài hát nhẹ nhàng cho bé nghe, giúp bé hoàn toàn thư giãn, dễ đi vào giấc ngủ và ngủ ngon. Khi nhiệt độ cơ thể của bé trở lại bình thường sau khi tắm, lúc này hãy cho bé uống sữa và dỗ bé ngủ là tốt nhất.

Chất lượng giấc ngủ của bé phụ thuộc vào lượng hormone melatonin cao hay thấp (nguồn: Huffingtonpost)

Nếu như lúc đang tắm rửa cho các bé, thấy bé muốn ngủ ngay, cha mẹ nên nhanh chóng kết thúc tắm rửa cho các bé, dùng khăn tắm lau thật khô cơ thể, nhất là vùng đầu, cổ của bé. Như vậy, phụ huynh sẽ giúp bé giảm thân nhiệt, làm cho bé mát mẻ dễ ngủ, ngủ ngon và tốt cho sức khỏe hơn.