Không nên kỳ thị những người bị nhiễm nCoV

(VOH) - Liên Hiệp Quốc (LHQ) vừa tổ chức cuộc họp báo đầu tiên của năm 2020 tại trụ sở của tổ chức này ở New York.

Tại cuộc họp báo, khi trả lời phóng viên về tình hình dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona chủng mới (nCoV), Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres đã cảnh báo về nguy cơ phân biệt đối xử và vi phạm nhân quyền do tâm lý lo sợ dịch bệnh này.

Không nên kỳ thị những người bị nhiễm nCoV

Bệnh nhân nhiễm nCoV (trái) tri ân các nhân viên y tế tại một bệnh viện ở Thiểm Tây, Trung Quốc ngày 4/2 sau khi được chữa khỏi. Ảnh: THX

Ông Guterres cho biết, dịch bệnh viêm phổi do nCoV đang lây lan nhanh chóng. Trước tình hình đó, đôi khi xuất hiện tình trạng phân biệt đối xử, vi phạm nhân quyền và kỳ thị những người vô tội. Ông cảm thấy quan ngại về điều đó.

Ông nhấn mạnh, ngăn chặn hành vi phân biệt đối xử và vi phạm nhân quyền là điều hết sức quan trọng. Ông kêu gọi cộng đồng quốc tế cần quan tâm hơn đến những người vô tội và những người không may bị nhiễm nCoV, giúp họ tránh bị xúc phạm và kỳ thị.

Ông Guterres đã ghi nhận những nỗ lực của Trung Quốc trong việc đối phó với dịch bệnh do nCoV gây ra, nhằm ngăn chặn sự lây lan của nó. LHQ cũng đang huy động mọi nguồn lực để đối phó với dịch bệnh này.

Hiện các cơ quan, tổ chức thuộc LHQ như Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Tổ chức Di trú quốc tế (IOM) và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đều đang tích cực hỗ trợ Trung Quốc và các nước bị ảnh hưởng đối phó với dịch bệnh do nCoV gây ra.

Ông Guterres kêu gọi cộng đồng quốc tế đoàn kết mạnh mẽ, tích cực hỗ trợ Trung Quốc và các nước bị ảnh hưởng trong giai đoạn khó khăn hiện nay.

Theo số liệu thống kê mới nhất của Ủy ban Y tế quốc gia và các tỉnh thành tại Trung Quốc, tính đến 7 giờ 6 phút sáng ngày 6/2 (giờ địa phương), Trung Quốc đã ghi nhận tổng cộng 27.405 ca nhiễm nCoV; trong khi đó số ca nghi nhiễm là 23.260 ca. Tổng số người tử vong là 564 (bao gồm 2 trường hợp ở Hong Kong và Philippines). Số ca được chữa khỏi và cho xuất viện vẫn giữ nguyên ở con số 911 người.