Không phải muỗi nào cũng lây bệnh Zika

(VOH) – Nhóm các nhà khoa học Brazil đã bác bỏ nghiên cứu trước đây rằng loại muỗi thông thường Culex là thủ phạm lây truyền virus Zika và chỉ có loại muỗi Aedes Aegypti mới là tác nhân lây truyền virus này.

Tại buổi họp báo tại thành phố Rio de Janeiro, nhóm các nhà khoa học đến từ Viện Oswal do Oruz cho biết, kết quả nghiên cứu được thực hiện tại viện Paster, Paris-Pháp đã loại trừ khả năng muỗi thông thường Culex là tác nhân lây truyền virus Zika.

Các nhà khoa học đã phân tích trên 1.600 con muỗi từ 5 khu vực khác nhau tại Brazil. Trong số đó, một nửa là loại muỗi thông thường Culex và một nửa là loại muỗi Aedes aegypti.

Sau đó thí nghiệm tìm ra mầm mống gây bệnh và lây truyền virus Zika. 2 loại muỗi này được trộn lẫn vào nhau, được nuôi dưỡng trong môi trường có máu đã nhiễm Zika. Kết quả cho thấy nước bọt của muỗi Aedes aegypti khoảng 80 – 100% mang virus Zika, còn muỗi Culex không mang virus này.

​Muỗi thông thường không lây virus Zika

Kết quả được đăng tải trên trang PloS (thư viện khoa học cộng đồng) khoa bệnh truyền nhiễm ngày 20/9. 

“Chúng tôi đã làm xét nghiệm nước bọt của tất các loài muỗi thông thường để tìm ra loại virus này, nhưng không tìm thấy virus Zika trong cơ thể chúng. Chúng tôi tin rằng, những loại muỗi thông thường không có khả năng lây truyền visus Zika”, Nhà khoa học Ricar do Lour enco, viện Oswal do Cruz, giám đốc công trình nghiên cứu, nói.

Kết quả thí nghiệm này ngược hoàn toàn với thí nghiệm trước đây của quỹ Oswal do Cruz, khi đó các nhà nghiên cứu cho rằng, virus Zika được tìm thấy trong nước bọt của loại muỗi thông thường Culex, nhưng khả năng lây truyền của muỗi này vẫn chưa được xác định.