Kinh nguyệt ra nhiều cục máu đông: Bình thường hay nguy hiểm?

VOH – Có rất nhiều nguyên nhân của hiện tượng kinh nguyệt ra nhiều cục máu đông, đó có thể là lành tính nhưng cũng có thể là dấu hiệu liên quan đến vấn đề sức khỏe.

Có một thực tế là đa số phụ nữ đều có rất ít hiểu biết về chu kỳ kinh nguyệt của mình. Một số người hay gặp những tình trạng bất thường trong kỳ kinh nhưng họ thường không chú ý đến hoặc cho rằng đó chỉ là dấu hiệu bình thường.

Tuy nhiên, cần biết rằng có những dấu hiệu trong kỳ kinh có thể liên quan đến tình trạng sức khỏe, cụ thể là tình trạng kinh nguyệt ra nhiều cục máu đông. Hiểu rõ nguyên nhân làm kinh nguyệt ra cục máu đông sẽ giúp bạn biết được khi nào hiện tượng này là bình thường, khi nào cần cảnh giác và có cách đối phó phù hợp.

1. Kinh nguyệt ra máu vón cục là gì?

Theo các bác sĩ, cục máu đông xuất hiện trong những ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt là một hiện tượng tương đối bình thường. Kỳ kinh xảy ra khi các lớp niêm mạc tử cung bị bong tróc, thế nhưng, dòng chảy kinh nguyệt lại không giống nhau giữa các ngày (có ngày máu ra rất nhiều, có ngày sẽ rất ít).

Kinh nguyệt ra cục máu đông là tình trạng rất điển hình khi tốc độ và thể tích dòng chảy kinh tăng lên. Nguyên nhân là do quá trình đông máu, trong những ngày đèn đỏ cơ thể sẽ tạo ra chất chống đông nhằm ngăn ngừa máu đóng cục, tuy nhiên do lượng máu quá nhiều nên các chất này không đủ thời gian để làm việc nên dẫn đến máu đông.

kinh-nguyet-ra-nhieu-cuc-mau-dong-binh-thuong-hay-nguy-hiem-voh

Hiện tượng kinh nguyệt ra máu cục trong những ngày đầu của kỳ kinh sẽ không gây nguy hiểm (Nguồn: Internet)

Hiện tượng kinh nguyệt ra máu cục trong những ngày đầu của kỳ kinh nguyệt thường sẽ không có gì nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu có nhiều cục máu đông với kích thước lớn (từ 0.5mm đến 3 – 4cm) thì cần phải theo dõi vì đây có thể là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang có vấn đề về sức khỏe.

2. 7 nguyên nhân điển hình khiến kinh nguyệt ra máu cục

Dưới đây là những nguyên nhân ít ngờ tới nhưng lại phổ biến nhất gây nên tình trạng kinh nguyệt ra nhiều cục máu đông mà các chị em cần phải lưu tâm.

2.1 Kinh nguyệt ra nhiều máu cục do thiếu máu, thiếu sắt

Thiếu sắt và thiếu máu chính là một trong những nguyên nhân của tình trạng kinh nguyệt ra máu đông. Trong trường hợp này, bạn sẽ không thể kiểm soát tình trạng máu đông bằng cách bổ sung chất sắt. Đầu tiên, bạn cần đi khám và làm xét nghiệm để xác định mức độ hemoglobin trong máu của bạn. Nếu kết quả cho thấy hemoglobin trong máu bạn thấp, hãy dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

2.2 Thiếu hoạt chất sinh học và khoáng chất

Việc thiếu vitamin C, P, K và dư thừa các chất khác như một loại axit amin có tên là homocysteine cũng có thể làm xuất hiện tình trạng kinh nguyệt hay ra máu cục. Nguyên nhân là do chúng sẽ điều chỉnh quá trình đông máu, dẫn đến hình thành cục máu đông.

2.3 Do lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung gây ra những tổn thương tại niêm mạc tử cung, gia tăng kích thước lớp cơ bên trong tử cung, đồng thời cũng khiến tử cung phình to. Kết quả là làm xuất hiện các cục máu đông trong kỳ kinh nguyệt.

2.4 U xơ tử cung

kinh-nguyet-ra-nhieu-cuc-mau-dong-binh-thuong-hay-nguy-hiem-1-voh

Kinh nguyệt ra nhiều cục máu đông có thể do u xơ tử cung gây ra (Nguồn: Internet)

Những khối u lành tính ở tử cung hay u xơ tử cung cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến có thể làm ảnh hưởng đến quá trình đông máu. Bạn sẽ dễ dàng nhận ra được các triệu chứng chính của bệnh là: rối loạn kinh nguyệt, máu kinh ra nhiều cùng với nhiều cục máu đông và đau bụng dưới khi đi tiểu.

2.5 Các biến chứng của thủ thuật trong tử cung

Sảy thai, tai nạn gây chấn thương tử cung, các thủ thuật phá thai hoặc điều trị bệnh ở tử cung đều có thể gây ra hoặc làm gia tăng tình trạng kinh nguyệt ra cục máu đông. Nguyên nhân thường do quá trình đông máu bị rối loạn.

2.6 Các bệnh lý ảnh hưởng đến nội mạc tử cung

Một số bệnh lý như polyp tử cung hay chứng tăng sản nội mạc tử cung sẽ khiến lớp nội mạc tử cung phát triển quá mức và bạn cũng sẽ gặp hiện tượng kinh nguyệt ra nhiều cục máu đông.

2.7 Có sự bất thường trong sự phát triển của tử cung

Đó có thể là những bất thường về nhiễm sắc thể như dị tật bẩm sinh tử cung 2 sừng, tử cung có vách ngăn.... Những bất thường này sẽ ngăn chặn dòng chảy của máu kinh nguyệt khiến máu bị ứ đọng lâu và bắt đầu đông, vón cục lại.

Như vậy, hiện tượng kinh nguyệt ra nhiều cục máu đông có thể là bình thường hoặc bất thường. Theo thống kê thì có ít nhất 7 nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này và phần lớn chúng đều liên quan đến những bệnh lý hay bất thường ở tử cung. Vì thế, nếu nhận thấy cơ thể mình có dấu hiệu bất thường trong kỳ kinh nguyệt hãy đi thăm khám để được làm siêu âm tầm soát bệnh sớm, bạn nhé.