Kịp thời cứu sống bệnh nhân đang đi trên đường đột ngột lên cơn nhồi máu cơ tim cấp

(VOH) - “Thời gian vàng” cấp cứu người nhồi máu cơ tim là trong 1-2 giờ từ khi xuất hiện triệu chứng.

Thông tin từ Bệnh viện Gia An 115 cho biết tại đây vừa kịp thời can thiệp cứu sống bệnh nhân sinh năm 1951, ngụ Quận Tân Phú mắc bệnh lý nền mà không tái khám, đột ngột lên cơn nhồi máu cơ tim và ngã xe giữa đường.

Trước đó, khi nhận được thông tin, trạm Cấp cứu vệ tinh 115 tại Bệnh viện Gia An 115 đã cho xe cứu thương đến nơi bệnh nhân té ngã sơ cứu đưa về bệnh viện. Bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp, thiếu máu cơ tim, rung nhĩ, sỏi túi mật, thận ứ nước, mỡ máu cao.

Bằng kinh nghiệm của mình, Bác sĩ Dương Duy Trang – Trưởng khoa Tim mạch và Tim mạch can thiệp, Bệnh viện Gia An 115 – nhận định bệnh nhân có khả năng cao bị nhồi máu cơ tim cấp. Kết quả chẩn đoán hình ảnh cho thấy bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim do động mạch vành phải bị hẹp 70%, có huyết khối. Ngay lập tức, Bác sĩ Trang đã tiến hành can thiệp chụp, nong và đặt stent động mạch vành để tái thông động mạch cứu bệnh nhân. Thủ thuật được thực hiện thành công với tổng thời gian chỉ khoảng 30 phút.

Bác sĩ Trang thực hiện thao tác đặt stent

Qua trường hợp này, bác sĩ Trang khuyến cáo, nhồi máu cơ tim cấp là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong. “Thời gian vàng” cấp cứu người nhồi máu cơ tim là trong 1-2 giờ từ khi xuất hiện triệu chứng. Nếu người bệnh có các dấu hiệu của nhồi máu cơ tim cấp như đau ngực trái, vã mồ hôi, khó thở, buồn nôn… thì cần đến bệnh viện ngay để được xử trí kịp thời.

Với các bệnh nhân có tiền sử bệnh tim mạch như tăng huyết áp, thiếu máu cơ tim, mỡ máu cao rối loạn lipid máu… nằm trong nhóm có nguy cơ cao không được chủ quan nên đi tái khám đúng hẹn. Hơn nữa, trong tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, việc điều trị, kiểm soát tốt các bệnh lý nền càng có ý nghĩa quan trọng. Thực tế trên thế giới và Việt Nam cho thấy, những người đang có nhiều bệnh lý nền khi mắc thêm COVID-19 thì có nguy cơ diễn tiến nặng và tử vong cao hơn.

Nhất Hương