Kịp thời cứu sống người đàn ông bị tế, đa chấn thương nghiêm trọng

Thông tin từ Bệnh viện Gia An 115 cho biết tại đây vừa kịp thời can thiệp cứu sống người đàn ông 60 tuổi không may bị đa chấn thương nghiêm trọng sau tai nạn té ngã.

Đang trèo cây xoài bỗng ngã xuống từ độ cao 3-4m, bệnh nhân nam sinh năm 1961, ngụ Quận 11 bị đa chấn thương nghiêm trọng như gãy xương cánh tay và 7 xương sườn, dập phổi, vỡ gan – thận…

Sau hơn 30 phút, người thân mới phát hiện, đưa ông vào nhà và gọi cấp cứu.Sau khi vào Bệnh viện Gia An 115, đánh giá tình trạng người bệnh đa chấn thương nghiêm trọng, rủi ro rất cao, các bác sĩ đã ngay lập tức quyết định tiến hành phẫu thuật cấp cứu mở lồng ngực dẫn lưu màng phổi phải để đưa khí và dịch máu thoát ra ngoài, trước hết ưu tiên đường thở.

Ngay sau khi dẫn lưu màng phổi thành công, các bác sĩ liền tiến hành chụp và nút tắc mạch cầm máu chấn thương vỡ gan bằng hệ thống chụp mạch số hóa xóa nền tại phòng mổ Hydrid. Sau khi can thiệp cấp cứu thành công, người bệnh được tiếp tục theo dõi và điều trị tại khoa Hồi sức Tích cực.Sau 2 ngày, tình trạng phục hồi tốt, người bệnh được tiếp tục thực hiện ca phẫu thuật thứ hai để điều trị tình trạng gãy xương cánh tay phải, bằng phương pháp kết hợp xương bằng nẹp vít. Hậu phẫu, ông tiếp tục được theo dõi, điều trị tích cực tình trạng vỡ tạng gồm gan, thận, dập phổi gãy xương sườn, đồng thời được các bác sĩ khoa Vật lý trị liệu & Phục hồi chức năng hướng dẫn các bài tập thở và vận động thể lực để phục hồi chức năng hô hấp. Nhờ sự điều trị tích cực của các bác sĩ, ông đã được xuất viện sau đó 10 ngày.

té cây đa chấn thương, ngày 16 tháng 4 năm 2021
BS. CK2. Nguyễn Hữu Hậu – Tư vấn tình hình sức khỏe người bệnh sau can thiệp

Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Hữu Hậu, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh và Thăm dò chức năng, Bệnh viện Gia An 115 chia sẻ thêm, việc xử trí một cách nhanh chóng, kịp thời và sự phối hợp nhuần nhuyễn của các khoa Cấp cứu, Ngoại Tổng quát, ICU và Can thiệp mạch máu là yếu tố then chốt giúp điều trị thành công ca bệnh đa chấn thương nghiêm trọng này. Tình trạng tràn khí – tràn máu màng phổi cấp tính nếu không được xử lý kịp thời có thể gây tử vong do chèn ép phổi, giảm khả năng hô hấp gây thiếu oxy. Qua trường hợp này, Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Thắng Nhật Tuệ - Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Gia An 115 lưu ý, tai nạn sinh hoạt, té ngã dễ gây ra các chấn thương xương, cột sống, chấn thương bụng kín, tổn thương các tạng như lá lách, gan, thận, ruột non, ruột già, bàng quang... Do đó, sau khi gặp tai nạn, người bệnh cần đến các cơ sở y tế để được kiểm tra kỹ lưỡng và điều trị kịp thời, bảo vệ tốt nhất tính mạng, sức khỏe của mình.