[Kỳ diệu] Cứu sống bệnh nhân bị tai nạn giao thông mất 5 lít máu

(VOH) - Bệnh nhân 47 tuổi, ngụ quận Gò Vấp được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy do tai nạn giao thông.

Chiều 16/1, thông tin với báo chí, bác sĩ Phạm Minh Ánh - Trưởng khoa Phẫu thuật mạch máu, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, đơn vị này đã cứu sống một trường hợp khá hy hữu khi tim của bệnh nhân đã ngưng đập, không còn máu và xẹp xuống.

Bệnh nhân 47 tuổi, ngụ quận Gò Vấp được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy do tai nạn giao thông. Do vỡ động mạch chủ nên có khoảng 5 lít máu của người bệnh đã bị chảy ra ngoài và lúc này tim không còn máu để bơm, khiến ngưng tim, ngưng thở.

Ngay lập tức các bác sỹ đưa ngay bệnh nhân lên bàn mổ cấp cứu. Trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân nhiều lần ngưng tim, buộc các phẫu thuật viên phải liên tục dùng tay bóp quả tim của bệnh nhân để cho tim đập lại và liên tục bơm máu để nuôi tim.

Sau 2 giờ đồng hồ, ê-kíp phẫu thuật đã khâu thành công động mạch chủ ngực bị vỡ và cứu sống bệnh nhân một cách thần kỳ. Điều khiến các bác sỹ lo lắng nhất là sau phẫu thuật bệnh nhân không thể hồi phục được do mất máu, mất dinh dưỡng cho não trong thời gian quá dài.

Tuy nhiên cuối cùng tình trạng sức khỏe của bệnh nhân đã cải thiện dần theo thời gian. Hiện bệnh nhân đã tỉnh táo, tiếp xúc tốt, sinh hiệu ổn định, đặc biệt đã có thể ăn uống được và có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Đây là trường hợp cứu sống bệnh nhân khá hy hữu bởi gần như 90% bệnh nhân vỡ eo động mạch chủ sẽ tử vong trong vài phút do mất máu ồ ạt.