Kỳ tích cứu sống bệnh nhi viêm cơ tim tối cấp bằng kỹ thuật ECMO

(VOH) - Bệnh viện Nhi đồng 1 vừa cứu sống bệnh nhi 8 tuổi, ngụ quận Tân Phú bị viêm cơ tim tối cấp, sốc tim, rối loạn nhịp tim có thể tử vong bất kỳ lúc nào.

Điều đáng nói trước đó, bé chỉ bị sốt nhẹ, khoảng 38 độ C nhưng sinh hoạt, ăn uống bình thường.

Tuy nhiên, sang ngày thứ 2 bé bớt sốt nhưng lại có cảm giác mệt, đến ngày thứ 3 của bệnh bé rơi vào tình trạng mệt, khó thở, ói nhiều nên gia đình đưa vào Bệnh viện Quận Tân Phú (TPHCM).

Nhận thấy tình trạng bé rất nguy kịch nên Bệnh viện Quận Tân Phú liền liên hệ hội chẩn ngay với Bệnh viện Nhi đồng 1. Bé được đề nghị chuyển Bệnh viện Nhi đồng 1 trong tình trạng hôn mê, suy hô hấp nặng, môi tím, trụy tim mạch.

Dù được đặt nội khí quản, sử dụng thuốc chống rối loạn nhịp, trợ tim nhưng diễn tiến của bé ngày càng xấu dần nên bệnh viện đã kích hoạt báo động đỏ và hội chẩn với Bệnh viện Chợ Rẫy để áp dụng kỹ thuật ECMO hay còn gọi tim phổi nhân tạo khi trái tim bé dần mất chức năng co bóp.

Trước khi kịp đặt máy ECMO, bé rơi vào tình trạng ngưng tim ngưng thở nên các bác sĩ phải tiến hành hồi sức, ép tim cho bé gần một giờ đồng hồ.

 viêm cơ tim tối cấp, kỹ thuật ECMO

Bác sĩ Phạm Văn Quang, Trưởng khoa hồi sức tích cực chống độc – Bệnh viện Nhi đồng 1 khám cho bệnh nhi

Sau 7 ngày tiến hành kỹ thuật ECMO và các máy trợ tim, đến ngày 24/7, tình trạng bé đã ổn định, huyết động học tốt, tim hồi phục tốt nên được cai ECMO, cai máy thở. Nếu diễn tiến thuận lợi, trong vòng 1 tuần nữa bé có thể xuất viện.

Trong năm 2018, Bệnh viện Nhi đồng 1 chỉ ghi nhận gần 10 trường hợp viêm cơ tim tối cấp. Đối với bệnh nhân bị viêm cơ tim tối cấp, bệnh nhân rơi vào rối loạn nhịp tim, sốc tim.

Trước đây, bệnh nhân viêm cơ tim tối cấp, khả năng cứu sống hầu như bằng 0, 90% sẽ tử vong nếu không dùng biện pháp hỗ trợ.

Tràn dịch tinh hoàn ở trẻ em là bệnh gì? - Tràn dịch tinh hoàn là bệnh lý nam khoa không hiếm gặp, bệnh thường thấy ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Vậy tràn dịch tinh hoàn là gì, có nguy hiểm không và điều trị thế nào?

Đá muối có tác dụng gì tốt mà làm mưa làm gió trên thị trường? - Những năm gần đây các sản phẩm từ đá muối gần như cháy hàng tại Việt Nam. Theo nhiều đồn thổi, loại đá này mang nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, vậy đá muối có tác dụng gì?