Lạc nội mạc tử cung có gây vô sinh không?

(VOH) - Phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung thường xuyên bị đau bụng trong kỳ kinh nguyệt. Vậy đây là bệnh lành tính hay ác tính, có ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản hay không?

1. Lạc nội mạc tử cung là gì?

Lạc nội mạc tử cung là bệnh lý phụ khoa thường gặp, chiếm tỷ lệ khoảng 5 – 10% ở những phụ nữ trong nhóm tuổi sinh sản. Lạc nội mạc tử cung là tình trạng xảy ra khi các tế bào nội mạc tử cung (hay màng trong tử cung, là loại mô hình thành nên lớp niêm mạc tử cung) được tìm thấy bên ngoài tử cung phụ nữ.

lac-noi-mac-tu-cung-co-gay-vo-sinh-khong-voh-1

Lạc nội mạc tử cung có thể gặp ở bất kỳ độ tuổi nào (Nguồn: Internet)

Nếu bạn bị lạc nội mạc tử cung, các mô trong lòng tử cung phát triển ra bên ngoài tử cung và lấn ra ống dẫn trứng. Những mô phát triển không đúng này vẫn hoạt động như các mô tử cung bình thường, điều này có nghĩa là chúng sẽ bị bong ra và chảy máu trong chu kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, do chúng phát triển bên ngoài tử cung, máu không thể chảy ra ngoài cơ thể mà bị tích lại, gây ra chảy máu bên trong và dễ gây nhiễm trùng.

2. Vì sao bị lạc nội mạc tử cung?

Hiện nay, vẫn chưa biết được nguyên nhân gây ra lạc nội mạc tử cung. Tuy nhiên, các nhà khoa học tin rằng có một số tác nhân có thể dẫn đến lạc nội mạc tử cung. Bao gồm:

2.1 Sự trào ngược của kinh nguyệt

Máu kinh có chứa các tế bào nội mạc tử cung, thay vì di chuyển ra ngoài cơ thể thì nó chảy ngược lại thông qua các ống dẫn trứng vào trong khoang chậu, khiến các tế bào này dính vào thành khung chậu và các bề mặt của các cơ quan vùng chậu.

2.2 Sự tăng trưởng tế bào phôi thai

Tế bào phôi tạo ra các tế bào lót trong khoang bụng và vùng chậu. Khi một hoặc nhiều vùng nhỏ của màng bụng phát triển thành mô nội mạc tử cung, bạn có thể bị lạc nội mạc tử cung.

2.3 Phẫu thuật cắt bỏ tử cung hoặc mổ lấy thai

Những vết sẹo do phẫu thuật được hình thành có thể khiến các tế bào nội mạc tử cung dính vào đó, gây lạc nội mạc tử cung. Trong trường hợp, các tế bào nội mạc tử cung được các mạch máu hoặc dịch mô mang đi đến các bộ phận khác của cơ thể, bạn cũng có thể bị lạc nội mạc tử cung.

2.4 Hệ miễn dịch

Hệ miễn dịch của bạn có vấn đề khiến cơ thể không nhận ra và phá hủy các mô nội mạc tử cung đang lớn lên bên ngoài tử cung, gây ra lạc nội mạc tử cung.

Có nhiều yếu tố nguy cơ gây lạc nội mạc tử cung như:

  • Chưa từng sinh con.
  • Có người thân (mẹ, dì hoặc chị em gái) bị lạc nội mạc tử cung.
  • Tiền sử viêm vùng chậu.
  • Tử cung bất thường.
  • Có kinh trước 12 tuổi.
  • Cổ tử cung hoặc âm đạo làm tắc nghẽn kinh nguyệt.

3. Làm sao để nhận biết bị lạc nội mạc tử cung?

Một số dấu hiệu và triệu chứng thường gặp khi bị lạc nội mạc tử cung gồm:

  • Xuất hiện những cơn đau vùng chậu trong những ngày hành kinh và cơn đau càng ngày càng nặng theo giời gian.
  • Đau thắt lưng và đau bụng.
  • Đau trong hoặc sau khi quan hệ.
  • Đại tiện và đi tiểu khó.
  • Thời gian hành kinh kéo dài hơn hoặc bị chảy nhiều máu hơn.
  • Có máu trong phân hoặc nước tiểu, chảy máu âm đạo sau khi quan hệ tình dục.
  • Gặp một số triệu chứng rối loạn tiêu hóa như mệt mỏi, tiêu chảy, táo bón, đầy hơi, buồn nôn, đặc biệt là trong thời kỳ kinh nguyệt.
  • Đau bụng trước và trong kỳ kinh.
  • Vô sinh.

lac-noi-mac-tu-cung-co-gay-vo-sinh-khong-voh-2

Đau bụng trong thời kỳ hành kinh là triệu chứng lạc nội mạc tử cung phổ biến nhất (Nguồn: Internet)

4. Lạc nội mạc tử cung có thai được không?

Lạc nội mạc tử cung là bệnh lý lành tính nhưng gây ra nhiều bất tiện và đau đớn cho người bệnh mỗi khi đến kỳ hành kinh. Đặc biệt hơn, bệnh có thể gây ra vô sinh do khả năng làm tổn thương vòi trứng và ống dẫn trứng, dẫn đến cản trở nhu động ống dẫn trứng và làm rối loạn sự phóng noãn.

Tình trạng viêm do lạc nội mạc tử cung có thể làm hỏng tinh trùng hoặc trứng trong quá trình thụ tinh hoặc cản trở sự di chuyển của chúng qua ống dẫn trứng và qua tử cung. Tình trạng nghiêm trọng hơn, lạc nội mạc tử cung có thể khiến ống dẫn trứng bị chặn bởi sự kết dính hoặc mô sẹo.

Vì thế, khi có dấu hiệu lạc nội mạc tử cung, chị em nên đến các cơ sở y tế chuyên sản phụ khoa để thăm khám và được chẩn đoán, từ đó sẽ có biện pháp xử lý kịp thời.

5. Điều trị lạc nội mạc tử cung bằng cách nào?

Việc điều trị lạc nội mạc tử cung nhằm kiểm soát những cơn đau và tình trạng vô sinh. Dựa trên mức độ của các triệu chứng và mong muốn có thai, bạn có thể lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp.

Nếu không chịu được những cơn đau, bạn chỉ cần thực hiện liệu pháp hormone giảm lượng estrogen trong cơ thể để làm mẫu mô co lại. Tuy nhiên, nếu đang có ý định mang thai, bạn có thể đồng thời điều trị vô sinh và phẫu thuật.

lac-noi-mac-tu-cung-co-gay-vo-sinh-khong-voh-3

Lạc nội mạc tử cung nên chữa bằng cách nào? (Nguồn: Internet)

Trường hợp chỉ bị đau nhẹ, không có dự định mang thai hoặc gần tới giai đoạn mãn kinh, bạn có thể không cần điều trị. Thuốc là một lựa chọn để điều trị cơn đau hoặc chảy máu. Các thuốc này có thể bao gồm biện pháp tránh thai bằng hormone để ngăn chặn tiến triển của lạc nội mạc tử cung hoặc thuốc kháng viêm để giúp bạn kiểm soát cơn đau.

Tóm lại: Lạc nội mạc tử cung không phải là bệnh quá nguy hiểm. Đa số trường hợp chỉ gây ảnh hưởng đến sinh hoạt, công việc và học tập, một số ít có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của phụ nữ. Tuy nhiên, bệnh gần như sẽ khỏi hẳn nếu chị em điều trị đúng cách và bắt đầu mang thai.

Nghe thêm chương trình Sức khỏe và Cuộc sống của VOH RADIO. Bác sĩ Chuyên khoa II Bùi Thanh Vân - Bệnh Viện Từ Dũ nói về bệnh lý lạc nội mạc tử cung :