Làm chậm quá trình suy giảm trí nhớ ở người già bằng cách nào?

(VOH) - Không ai có thể tránh được việc bị lão hóa. Nhưng mỗi người hoàn toàn có thể có được tuổi già minh mẫn, khỏe mạnh, nếu duy trì nhiều thói quen tích cực.

Thói quen rèn luyện trí não

Chúng ta hoàn toàn có thể để đẩy lùi hay làm chậm tình trạng lão hóa. Các nghiên cứu y học đã cho thấy khi não trong trạng thái hoạt động nhiều và hợp lý về tần suất và thời gian, chứng suy giảm trí nhớ cũng ít đi. Chính vì vậy, việc tìm hiểu những trò chơi và các bài tập rèn luyện trí não có thể làm chậm việc mất trí nhớ và cả những vấn đề khác liên quan đến não bộ.

Tùy vào tình trạng của mỗi người mà các dạng bài tập sẽ khác nhau, nhưng phổ biến nhất là các bài tập dưới đây:

Thỉnh thoảng đổi tay khi ăn uống hoặc làm việc gì đó: Thỉnh thoảng đổi sang ăn tay không thuận cũng tạo cho não bộ những thách thức mới mẻ

Học thêm một điều mới lạ như ngôn ngữ mới, nhạc cụ mới hay đăng kí các lớp học dành cho người cao tuổi…

Chơi cờ vua, cờ tướng, cờ vây cùng bạn bè hoặc người thân.

Chơi giải ô chữ, số, hay các trò giải quyết câu đố.

Đọc sách, báo, viết lách

Các bài tập này còn giúp người cao tuổi hạn chế số lượng tế bào não bị huỷ hoại (một triệu chứng thường thấy ở căn bệnh người già Alzheimer); thúc đẩy sự truyền đạt thông tin giữa các tế bào thần kinh.

Hình minh họa: internet

Duy trì chế độ dinh dưỡng phù hợp

Để cải thiện khả năng ghi nhớ và tư duy, người mắc bệnh mất trí nhớ ở người già nên hạn chế ăn mặn, tránh các chất béo có hại từ các loại mỡ và da động vật, các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá…

Người cao tuổi cần ăn giảm thịt, giảm chất béo và giảm muối, ăn nhiều rau tươi, trái cây chín.

Ăn đầy đủ dưỡng chất cần thiết như cácaxit amin, các vitamin, chất khoáng, omega-3... Các chất dinh dưỡng này có rất nhiều trong các loại thực phẩm như: Các loại cá, rau xanh, thịt, trứng, tôm tươi, các loại hải sản… Những thực phẩm này ngoài giá trị dinh dưỡng cao còn rất giàu lecithin và choline, những chất cần thiết cho cấu trúc và hoạt động của não bộ.

Để đảm bảo người cao tuổi trong gia đình không bị thiếu hụt các dưỡng chất cần thiết không cung cấp đủ trong bữa ăn hàng ngày, hãy tập cho người cao tuổi thói quen uống 02 ly sữa mỗi ngày để duy trì và cải thiện tình trạng sức khỏe tốt hơn. Có thể chọn các loại sữa dành riêng cho người cao tuổi giúp tăng cường hệ miễn dịch, củng cố hệ cơ khỏe mạnh.

Nên uống nước trà xanh tốt cho tim mạch và các loại thức uống có tác dụng an thần như hạt sen, chè ngó sen…

Các vấn đề khác cần chú ý:

Ngủ đủ giấc: Khi ngủ là thời gian để cơ thể hồi phục sau quá trình làm việc cả ngày, khi đó bộ não cũng cần được nghỉ ngơi, bảo dưỡng để có dủ sức khỏe cho ngày hôm sau

Để phòng ngừa tốt bệnh suy giảm trí nhớ và sa sút trí tuệ ở người cao tuổi cần điều trị hiệu quả các yếu tố nguy cơ bệnh lý mạch máu não, cao huyết áp, tiểu đường, béo phì, rối loạn lipid máu.

https://www.vinamilk.com.vn/