Làm gì để chống chứng trào ngược dạ dày?

(VOH) - Tràn a-xít do bệnh trào ngược luôn gây khó chịu cho nhiều người. Đây là bệnh khá phổ biến nhưng có nhiều trường hợp không được chẩn đoán đúng.

Khi bạn cảm thấy có chất lỏng mang vị chua a-xít tràn lên trong cuống họng và chỉ thỉnh thoảng mới lên miệng mà không buồn nôn thì chắc chắn đó là bệnh trào ngược dạ dày. Hiện tượng khó chịu này thường vô hại và là kết quả của bữa ăn quá thịnh soạn.

Tuy nhiên, ở một số người, chứng trào ngược trở nên dai dẳng, thường xuyên và gây đau đớn. Trào ngược dạ dày từ đó cũng trở thành bệnh lý và người mắc cần được tư vấn để xử lý, loại bỏ mọi biến chứng.

Ảnh: stock.adobe.com

A-xít tràn lên do cơ chế sinh học chống trào ngược bị vô hiệu, đặc biệt trong trường hợp tăng áp lực ở bụng (do béo phì, có thai,..), cũng có thể nhiều tác nhân khác gây nên, như sử dụng nhiều loại thuốc có chứa 2 loại hooc-môn, dẫn xuất của ni-trít, chất ức chế can-xi hay do uống rượu bia và hút thuốc. 

Cách phòng tránh chủ yếu dựa trên nguyên tắc cho chế độ ăn uống và lối sinh hoạt

Tránh những bữa ăn quá no và dầu mỡ, uống rượu bia, cà phê và những nước uống có ga.

Để dễ ngủ hơn khi gặp chứng trào ngược, bạn cần nằm ở tư thế nghiêng người đồng thời kê gối cao đầu. Đây là một giải pháp đơn giản mà hiệu quả.

Nếu những phương pháp này không đủ hiệu lực, bạn có thể dùng các loại thuốc chống a-xít dạng gel, si-rô hay dạng bột nhằm giúp giảm bớt khó chịu.

Đối với trường hợp cảm giác bỏng rát phía trong ngực, những loại thuốc này còn giúp trung hòa a-xít dịch vị. Ngoài ra, các loại thuốc có thành phần alginate (được kê dùng sau bữa ăn) còn giúp bảo vệ niêm mạc, lót thực quản khi bị trào ngược.

Hãy kiểm soát để không có những tổn thương niêm mạc thực quản

Nếu cảm giác khó chịu và cơn đau kéo dài, đến bác sĩ tư vấn là vô cùng quan trọng để kiểm tra tình trạng niêm mạc thực quản, nhất là khi nhận thấy trào ngược dẫn đến những tổn thương.

Sau cùng, những dạng nghiệm trọng của trào ngược dạ dày diễn ra hằng ngày và gây đau, kéo dài nhiều tháng hay nhiều năm thì có thể cần sự can thiệp của phẫu thuật bằng phương pháp đặt van chống trào ngược ở đáy thực quản.

Việc can thiệp này thường được thực hiện qua hình thức mổ nội soi, tuy vậy, cũng kèm theo nhiều hệ lụy ngoài ý muốn. Do đó, bạn luôn cần có sự tư vấn từ bác sĩ.