Nguyên nhân trẻ bị viêm phổi tái đi tại lại và cách phòng ngừa

(VOH) – Bệnh viêm phổi nếu không được điều trị dứt điểm có thể bị tái đi tái lại. Vậy làm thế nào để ngăn ngừa tình trạng viêm phổi tái phát nhiều lần ở trẻ em?

Trẻ nhỏ trong giai đoạn dưới 1 tuổi là lứa tuổi rất dễ bị viêm phổi, và ở lứa tuổi này các bệnh lý về hô hấp xảy ra tương đối thường xuyên, có thể từ 5 lần, 8 lần... trong 1 năm.

1. Thế nào là viêm phổi tái đi tái lại?

Khi bé mắc viêm phổi, các nang phổi sẽ bị nhiễm trùng, chứa nhiều mủ và dịch nhầy khiến cơ thể không thể hấp thụ đủ lượng oxy cần thiết. Tình trạng này xảy ra từ 2-3 đợt vào bất kỳ thời điểm nào trong một năm được xác định là triệu chứng của viêm phổi tái đi tái lại. 

2. Nguyên nhân bé bị viêm phổi tái đi tái lại 

Tình trạng viêm phổi ở trẻ tái đi tái lại ngày càng phổ biến. Theo các chuyên gia y tế, một số nguyên nhân dưới đây có thể khiến bé bị viêm phổi tái phát: 

2.1. Hệ miễn dịch yếu

Cơ quan hô hấp ở trẻ vốn chưa phát triển hoàn thiện, cùng với hệ miễn dịch còn yếu khiến bé dễ bị viêm nhiễm đường hô hấp, đặc biệt là tình trạng tái phát bệnh trở lại khá cao vào các thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường. 

Xem thêm: ‘Nằm lòng’ những biện pháp này để chủ động phòng bệnh đường hô hấp khi nắng – mưa thất thường

2.2. Điều trị không dứt điểm

Nếu ở lần viêm phổi đầu tiên bé chưa được điều trị dứt điểm và có thể là ngưng điều trị sớm thì triệu chứng viêm phổi sẽ xuất hiện trở lại. 

2.3. Kháng kháng sinh

Cha mẹ thường mua thuốc kháng sinh và tự điều trị cho con tại nhà khi xuất hiện dấu hiệu ho hoặc sốt. Tuy nhiên, việc sử dụng kháng sinh không đúng cách sẽ không chữa trị triệt để bệnh viêm phổi mà còn dẫn đến tình trạng kháng kháng sinh. 

nguyen-nhan-tre-bi-viem-phoi-tai-di-tai-lai-va-cach-phong-ngua-voh-0
Tự ý sử dụng kháng sinh có thể dẫn đến tình trạng kháng thuốc ở trẻ (Nguồn: Internet) 

2.4. Môi trường sống ô nhiễm

Không gian sống nhiều khói bụi sẽ ẩn chứa nhiều mầm bệnh, tạo điều kiện thuận lợi cho virus, vi khuẩn sinh sôi và gây nên các bệnh đường hô hấp nghiêm trọng. 

2.5. Chăm sóc trẻ sai cách

Những bất cẩn trong quá trình chăm sóc trẻ có thể khiến bệnh viêm phổi tái phát và chuyển biến nặng hơn. Cha mẹ nên hạn chế cho con ra ngoài vào sáng sớm hoặc tối muộn, nếu trẻ ra mồ hôi nhiều, cần lau khô và thay quần áo ngay. 

3. Điều trị viêm phổi tái phát

Các bậc phụ huynh cần thực hiện tốt các nguyên tắc sau đây để hỗ trợ chữa trị viêm phổi hiệu quả:

  • Dừng sử dụng thuốc kháng sinh: Không nên tự mua thuốc kháng sinh để điều trị bệnh cho con, cần tuân theo chỉ định của bác sĩ để hạn chế tình trạng kháng kháng sinh ở trẻ và giúp cho việc điều trị triệt để hơn.
  • Thăm khám tại các cơ sở y tế: Tại các cơ sở y tế, các bác sỹ chuyên khoa sẽ tiến hành kiểm tra, chụp X quang phổi để xác định tổn thương của phổi cũng như xác định rõ tình hình bệnh của bé. 

4. Phòng tránh viêm phổi tái phát

Khi viêm phổi tái phát trở lại, việc điều trị sẽ gặp khó khăn và bé sẽ lâu hồi phục hơn. Chính vì vậy, cha mẹ nên chăm sóc bé kĩ càng, chủ động phòng ngừa bệnh cho con. 

4.1. Bổ sung chất dinh dưỡng

Tăng cường bổ sung các loại rau xanh, hoa quả trong khẩu phần ăn và khuyến khích con uống đủ nước mỗi ngày nhằm cải thiện sức đề kháng, chống lại vi khuẩn gây bệnh. 

Xem thêm: ‘Thoát khỏi’ 16% tỷ lệ số ca tử vong, nhờ ba mẹ đã áp dụng các cách chăm sóc trẻ bị viêm phổi sau

4.2. Vệ sinh cơ quan hô hấp

Các cơ quan hô hấp như tai, mũi, họng cần được vệ sinh sạch sẽ, đảm bảo không xảy ra tình trạng viêm nhiễm - một trong những nguyên nhân làm cản trợ hoạt động lưu thông khí của trẻ. 

4.3. Dọn dẹp không gian sống

Xây dựng một môi trường đủ lành mạnh để cho em bé tránh được các yếu tố như là khói bụi, đặc biệt là khói thuốc lá. Thường xuyên dọn dẹp, giữ vệ sinh nhà ở để ngăn chặn sự phát triển của các vi khuẩn gây bệnh. 

4.4. Tiêm phòng vacxin

Cha mẹ cần cho con đi tiêm phòng theo đúng lịch tiêm chủng. Lưu ý chích ngừa những vacxin cúm, vacxin sởi, vacxin viêm màng não... nhằm phòng ngừa biến chứng thành viêm phổi.

Viêm phổi là bệnh lý có khả năng tái phát cao, do đó, cha mẹ cần chủ động theo dõi tình trạng sức khỏe con, nếu nhận thấy có biến đổi bất thường ở các cơ quan hô hấp, cần đưa trẻ tới các cơ sở y tế. 

🔴 Theo dõi chương trình Bé Khỏe Nhà Vui để được tư vấn về các vấn đề liên quan đến mẹ và bé vào lúc 12h15 - 13h00 chủ nhật hàng tuần trên kênh FM 99.9 MHz.

Radio VOH: radio.voh.com.vn/be-khoe-nha-vui-733.html

Youtubeyoutube.com/channel/UCS9abANl51w7lCV0nHmAWOw

Fanpage Facebookfb.com/MeVaBeVOH/

Group thảo luận: fb.com/groups/mevabevoh

Form đặt câu hỏi ẩn danh cho bác sĩbit.ly/mevabevoh