Làm thế nào để nhận biết được dấu hiệu có thai ở phụ nữ ?

Không cần đợi tới khi que thử thai hiện lên 2 vạch chị em mới biết mình đã có thai. Với những dấu hiệu mang thai dưới đây có thể giúp chị em phụ nữ nhận biết sự tồn tại của thai nhi trong bụng mình.

Nhận biết có thai sớm sẽ giúp chị em chủ động bảo vệ sức khỏe và chăm sóc thai kỳ tốt hơn. Có rất nhiều cách nhận biết có thai nhưng phổ biến và dễ nhất chính là dựa vào các dấu hiệu có thai ở phụ nữ. Nếu đang băn khoăn không biết mình có thai hay không thì chị em hãy những dấu hiệu có thai dưới đây nhé!

1. Dấu hiệu nhận biết đang mang thai?

Chắc hẳn nhiều chị em cũng đã từng truyền tai cho nhau nghe về việc nhận biết mang thai thông qua hiện tượng mất kinh hay buồn nôn. Tuy nhiên, dấu hiệu có thai không dừng lại ở đó mà còn có rất nhiều dấu hiệu khác xảy ra trên chính cơ thể của người phụ nữ. Đó là những dấu hiệu sau đây:

1.1 Ra máu và thay đổi dịch âm đạo

Hiện tượng ra máu có thể được xem là một trong những dấu hiệu có thai sớm nhất nhưng cũng thường bị chị em bỏ qua. Nguyên nhân là do nhiều chị em lầm tưởng kỳ kinh của mình đột nhiên tới sớm.

Các chuyên gia cho biết, hiện tượng cháy máu khi có thai là do thai vào làm tổ trong tử cung. Có khoảng 20% phụ nữ gặp phải trường hợp này.

Hiện tượng ra máu khi phôi cấy ghép vào niêm mạc tử cung không xảy ra ồ ạt như kinh nguyệt. Đó chỉ là một vài vệt máu nhỏ, có màu nhạt hơn bình thường hoặc nâu đậm và chỉ xuất hiện trong 1 – 2 ngày.

Một số chị em cũng nhận thấy rằng dịch âm đạo của mình thay đổi khi mang thai. Chất dịch trắng và đục như màu sữa này cũng sẽ xuất hiện thường xuyên trong thai.

1.2 Tức ngực

lam-the-nao-de-nhan-biet-dau-hieu-co-thai-o-phu-nu-voh

Tức ngực là dấu hiệu nhận biết có thai sớm

Tức ngực liên quan đến sự thay đổi hoomone trong khoảng 2 tuần trước chu kỳ kinh nguyệt. Lúc này, do lưu lượng máu ở ngực tăng lên làm căng tức ngực và nhạy cảm ,khi chị em chạm vào sẽ thấy đau.

Nguyên nhân có dấu hiệu này là do sau khi trứng được thụ tinh thì hoomone tăng sẽ làm cho vú và núm vú to ra, quầng vú cũng sẫm màu hơn, thậm chí bầu ngực cũng nổi rõ các mạch máu.

Đối với một số phụ nữ, sự căng tức ngực chỉ xảy ra trong một tuần. Ngược lại, một số phụ nữ khác thì dấu hiệu khó hịu này có thể xảy ra suốt 3 tháng đầu tiên của thai kỳ.

1.3 Đi tiểu nhiều hơn bình thường

Sau khi trứng gặp tinh trùng được thụ thai 2 – 3 tuần thì chị em có thể đi tiểu nhiều hơn bình thường.

Nguyên nhân là do sau khi phôi thai được làm tổ trong tử cung, cơ thể bạn sản xuất ra một loại hoomone mang tên hCG – loại hoomone chỉ được tiết ra khi người phụ nữ mang thai. Đây chính là thủ phạm khiến bạn đi tiểu nhiều lần.

Đi tiểu nhiều lần tuy không ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi nhưng nếu buồn tiểu thì các mẹ bầu hãy đi vệ sinh nhé và không nên nhịn tiểu vì nó sẽ ảnh hưởng đến thai nhi.

Xem thêm16% thai phụ bị đái tháo đường thai kỳ

1.4 Cơ thể mệt mỏi

Dấu hiệu có thai dễ nhận biết ở hầu hết phụ nữ là sự mệt mỏi và suy nhược sức khỏe không có lý do.

Sự mệt mỏi khi mang thai là do sự gia tăng hoomone progesterone trong cơ thể gây ra nên cơ thể mẹ bầu bị mất cân bằng năng lượng dẫn đến mệt mỏi.

1.5 Ốm nghén

Có khoảng 50-90% phụ nữ mang thai trên toàn thế giới bị ốm nghén trong 3 tháng đầu mang thai gặp phải các triệu chứng như buồn nôn, nôn ói, chán ăn, nhạy cảm với một số mùi thức ăn. Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp phụ nữ mang thai không bị ốm nghén trong suốt thai kỳ.

1.6 Đau lưng

lam-the-nao-de-nhan-biet-dau-hieu-co-thai-o-phu-nu-voh

Khi thai nhi càng lớn cảm giác đau lưng càng khó chịu hơn

Khi mang thai, dây chằng ở lưng sẽ bị kéo dãn, cơ bụng trở nên lỏng lẻo và các cơ quan ở lưng phải hoạt động tích cực hơn để chuẩn bị cho sự phát triển cực kỳ nhanh chóng của thai nhi. Điều này dẫn đến những cơn nhức mỏi dọc theo sống lưng và chúng thậm chí còn trở nên khó chịu hơn khi thai nhi lớn dần. Tuy nhiên, cảm giác đau lưng này khá giống với cảm giác nhức lưng trước mỗi kỳ kinh nên thường không được phụ nữ chú ý.

1.7 Tâm trạng thay đổi

Khi mang thai, sự thay đổi hormone trong cơ thể khiến tâm lý của chị em dễ thất thường hơn bình thường. Thông thường, trong những tuần đầu thai kỳ chị em sẽ khó có lúc nào cảm thấy vui vẻ.

1.8 Táo bón

Sự thay đổi của hormone khi mang thai ảnh hưởng ít nhiều đến hoạt động của hệ tiêu hóa, làm bạn dễ bị đầy hơi, táo bón. Ngoài ra, sự phát triển của thai nhi làm tăng áp lực cho xương chậu và bàng quang cũng là nguyên nhân khiến chị em bị táo bón khi có thai.

1.9 Chuột rút

Chuột rút có thể là dấu hiệu của một chu kỳ kinh nguyệt mới nhưng cũng có thể là dấu hiệu nhận biết có thai. Chuột rút xảy ra khi mang thai do tử cung của phụ nữ bị kéo dãn hơn và chèn ép các mạch máu ở phía thân dưới.

1.10 Đau đầu

Sự tăng “đột biến” của hormone progesterone cộng với sự thiếu hụt lượng hồng cầu trong máu là nguyên nhân làm một số người bị đau đầu khi mang thai.

Xem thêm: Vai trò của Sắt và Canxi trong thời kỳ mang thai    

2. Dấu hiệu có thai diễn ra trong bao lâu?

Thông thường, trong 1 đến 2 tuần đầu mang thai, các dấu hiệu mang thai có nhưng chưa rõ rệt. Nếu có thì dấu hiệu có thai tuần đầu sẽ chỉ là mệt mỏi, tâm trạng thất thường, đi tiểu nhiều lần. Nhưng hầu hết chị em thường nghĩ đây là những dấu hiệu trước khi có kinh hơn là có thai.

Mặc khác, dấu hiệu có thai diễn ra trong bao lâu? cũng không thể có câu trả lời chính xác. Bởi tùy vào cơ địa của mỗi phụ nữ mà có những dấu hiệu có thai khác nhau, đồng thời mỗi dấu hiệu cũng sẽ có thời gian xuất hiện và kết thúc khác nhau.

Nếu nhận thấy mình có 5/10 dấu hiệu trên thì tốt nhất hãy đi mua một que thử thai về kiểm tra để biết chắc chắn tình trạng của mình. Hoặc bạn cũng có thể đến các cơ sở y tế chuyên sản phụ khoa để thăm khám và được tư vấn những kiến thức cần thiết cho sức khỏe của mẹ và thai nhi nếu bạn đã mang thai.

3. Làm sao để nhận biết dấu hiệu mang thai con trai hay con gái?

Theo kinh nghiệm dân gian, dấu hiệu có thai con trai hay con gái sẽ là:

lam-the-nao-de-nhan-biet-dau-hieu-co-thai-o-phu-nu-voh-2

Có dấu hiệu nào nhận biết trai hay gái mà không cần siêu âm không?

3.1 Dấu hiệu nhận biết mang thai con trai:

  • Đường lông ở bụng chạy thẳng một mạch từ bụng qua rốn.
  • Thèm ăn đồ chua.
  • Tay và da khô ráp.
  • Bụng bầu thấp.
  • Nước tiểu có màu vàng.
  • Nhịp tim của mẹ bé hơn 140/phút.
  • Dùng dây buộc chiếc nhẫn cưới vào và giơ ra trước bụng bầu. Nếu chiếc nhẫn cưới chuyển động xoay tròn thì bạn đang mang bầu bé trai.

3.2 Dấu hiệu nhận biết mang thai con gái:

  • Nhịp đập tim đo được từ 140 lần trong một phút.
  • Phần hông và phần sau của bạn trở nên nặng nề hơn.
  • Ngực trái to hơn ngực phải.
  • Tóc của bạn xuất hiện những sợi màu đỏ.
  • Bụng của bạn cao và trông như một quả dưa hấu.
  • Bạn thèm đồ ngọt, hoa quả, thèm uống nước cam.
  • Tâm trạng hay buồn rầu trong thời kỳ mang thai.
  • Khuôn mặt nổi nhiều mụn hơn ngày thường.
  • Đường lông ở bụng cong và nhạt.
  • Nước tiểu của bạn có màu vàng đục.
  • Treo chiếc nhẫn cưới đưa ra trước bụng khi bạn bằm ngửa, nó di chuyển từ bên này sang bên kia.

Hy vọng với những thông tin trên đây sẽ giúp chị em nhận biết được những dấu hiệu có thai sớm nhất để từ đó có thể lên kế hoạch chăm sóc tốt cho sức khỏe bản thân và thai kỳ.

Lời khuyên: Với những phụ nữ đang mong con để quá trình thụ thai thành công nhanh chóng thì chị em nên chăm sóc sức khỏe cho bản thân thật tốt, đảm bảo cơ thể luôn khỏe mạnh và không mắc bất cứ căn bệnh nào.