Lần đầu tiên Bệnh viện Chợ Rẫy tự thực hiện ghép tim

(VOH) - Chiều 16/6, Bệnh viện Chợ Rẫy đã cung cấp thông tin về ca ghép tim thứ 5 cũng là ca đầu tiên bệnh viện tự thực hiện sau 4 năm được chuyển giao kỹ thuật từ Bệnh viện Việt Đức - Hà Nội.

Tối 3/5, một phụ nữ tại Hà Nội bị tai nạn giao thông, chết não, gia đình đã đồng ý hiến tạng và trái tim của chị được vận chuyển cấp tốc từ Hà Nội vào TPHCM.

Người nhận tim là bệnh nhân nam 47 tuổi, bị suy tim giai đoạn 4 do giãn cơ tim. Dù đã được đặt máy hỗ trợ nhưng bệnh vẫn diễn tiến nặng. Trước khi ghép, bệnh nhân phải phụ thuộc vào thuốc vận mạch, thường xuyên phải nhập viện vì khó thở.

ghep tim

PGS.TS Trần Quyết Tiến, Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, về chuyên môn, bệnh nhân đã suy tim giai đoạn cuối, hy vọng sống gần như không còn nếu không được ghép. Có khá nhiều sự trùng hợp trong ca cho – nhận tim khi cả hai cùng bằng tuổi nhau, kích thước tim và chỉ số cơ thể tương đồng.

Sau 6 tiếng trái tim được lấy ra từ người cho tại Bệnh viện Việt Đức, ca ghép đã diễn ra thành công tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Khó khăn của ca ghép này là bệnh nhân có nhóm máu A, trong khi người cho tim có nhóm máu O. Dù nhóm máu O có thể cho bất kỳ nhóm máu nào nhưng bệnh nhân đã từng bị tai biến mạch máu não nên ê kíp thực hiện phẫu thuật bị áp lực không nhỏ.

Bác sĩ Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, đây là ca ghép tim thứ 5 tại bệnh viện và đây cũng là ca đầu tiên bệnh viện tự thực hiện sau 4 năm chuyển giao kỹ thuật từ Bệnh viện Việt Đức.

Sau khi ghép thành công 4 ca dưới sự hỗ trợ của Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Chợ Rẫy đã được Bộ Y tế thẩm định, đánh giá và cho phép bệnh viện tự thực hiện ghép tim.

Phá chuyên án, thu giữ hơn 9kg ma túy tổng hợp - Chiều ngày 16/6, Cục Hải quan TPHCM phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, thu giữ hơn 9 ki-lô-gam ma túy tổng hợp MDMA (thuốc lắc) được gửi từ châu Âu về TP.