Lần đầu tiên cứu sống bé 7 tháng tuổi bị rối loạn nhịp kèm tim bẩm sinh nặng

(VOH) - Sáng 4/12, thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, lần đầu tiên điều trị thành công trường hợp trẻ rối loạn nhịp tim kèm tim bẩm sinh nặng.

Bệnh nhi chỉ mới 7 tháng tuổi, cân nặng 7kg, quê ở Bình Dương, nhập viện trong tình trạng nhịp tim rất nhanh và thường xuyên mệt.

Lần đầu tiên cứu sống bé 7 tháng tuổi bị rối loạn nhịp kèm tim bẩm sinh nặng

Sau khi phẫu thuật, bé hồi phục an toàn.

Sau khi tiến hành đo thêm điện tim, các bác sĩ Khoa tim mạch chẩn đoán trẻ mắc hội chứng Wolff-Parkinson-White, một dạng loạn nhịp có thể dẫn đến đột tử nếu không điều trị kịp thời. Nhịp tim của bé thường ở mức 240 – 250 trong khi nhịp tim trung bình là 120 khiến bé không thể bú, thường xuyên tim tái.

Trước trường hợp khó và hiếm gặp này, các bác sĩ quyết định thực hiện chỉ định thăm dò điện sinh lý tim và can thiệp đốt ổ loạn nhịp bằng sóng cao tần. Tuy nhiên, chỉ định này theo y văn thực hiện trên trẻ lớn trên 5 tuổi và cân nặng trên 15kg. Những trẻ nhỏ ký, đặc biệt là trẻ dưới 1 tuổi là cả một thách thức vậy nên, các bác sĩ quyết định chuẩn bị dụng cụ nhỏ và dùng kỹ thuật đốt với đường vào tối thiểu nhằm tránh tổn thương mạch máu.

Sau 2 giờ căng thẳng, các bác sĩ đã kiểm soát được cơn nhịp nhanh và trẻ hồi phục an toàn, không cần phải dùng thuốc.

Đây là trường hợp loạn nhịp ít tháng và nhẹ ký nhất kèm tim bẩm sinh nặng từ trước đến nay được can thiệp tại Bệnh viện Nhi đồng 1 và khu vực phía Nam.