Lãnh cảm là gì, có chữa được không?

(VOH) - Bạn thường nghe người này phàn nàn về sự lãnh cảm của người kia. Vậy bạn có thật sự hiểu về căn bệnh này không? Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bệnh lãnh cảm là gì?

1. Lãnh cảm là gì?

Thuật ngữ “lãnh cảm” dùng để chỉ trạng thái thờ ơ, lạnh nhạt trong chuyện “chăn gối vợ chồng” hoặc có thể là không thỏa mãn được nhu cầu tình dục. Nói cách khác, lãnh cảm là hội chứng suy giảm khả năng tình dục ở nữ giới, khiến họ bị giảm ham muốn hoặc bị triệt ham muốn, luôn né tránh vì sợ đụng chạm thể xác, thậm chí sợ hãi khi quan hệ với chồng, người tình.

Lãnh cảm thường xảy ra ở nữ giới, tuy nhiên vẫn có trường hợp lãnh cảm ở nam giới, nhưng ít gặp.

lanh-cam-la-gi-co-chua-duoc-khong-voh

Lãnh cảm xảy ra chủ yếu ở phụ nữ (Nguồn: Internet)

Phụ nữ bị lãnh cảm thường có các biểu hiện như:

  • Ít hoặc không có hứng thú với chuyện chăn gối.
  • Ít hoặc không có suy nghĩ hay tưởng tượng về “chuyện ấy”.
  • Khó đạt cực khoái khi làm “chuyện ấy”.
  • Thiếu cảm giác thích thú khi bộ phận sinh dục được kích thích.

2. Nguyên nhân gây bệnh lãnh cảm ở phụ nữ

Tình trạng phụ nữ lãnh cảm trong chuyện chăn gối có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân như:

2.1 Xuất phát từ tâm lý

  • Mệt mỏi, nhiều áp lực, mâu thuẫn trong quan hệ vợ chồng, gia đình, công việc, thay đổi về đời sống hoặc trầm cảm sau khi sinh con,…
  • Mặc cảm về quá khứ không đẹp, chuyện buồn hoặc bị khiếm khuyết trên cơ thể.
  • Do bạn đời mải mê rượu chè, cờ bạc, ngoại tình, sao lãng trách nhiệm, thiếu kiến thức cơ bản về sinh hoạt vợ chồng,…
  • Do cá tính, chẳng hạn như không đạt được cực khoái khi giao hợp.

2.2 Xuất phát từ bệnh lý

  • Bị khiếm khuyết ở bộ phận sinh dục như âm đạo hẹp, quá ngắn.
  • Mắc một số bệnh phụ khoa như: viêm âm đạo, âm hộ, vùng kín có mùi hôi, đau rát khi quan hệ…
  • Suy giảm hoặc thiếu hụt nội tiết tố nữ: Với những phụ nữ sau sinh hoặc tiền mãn kinh, nhóm các nội tiết tố như progesterone, estrogen, DHEA thường suy giảm đáng kể. Khi thiếu các nội tiết tố này, phụ nữ dễ bị “chán chồng”, quan hệ khó khăn, khó “lên đỉnh” do khô âm đạo gây đau rát.

2.3 Do thuốc

Một số loại thuốc chống trầm cảm bao gồm cả thế hệ thuốc SSRI mới, thuốc hạ huyết áp và thuốc tránh thai có thể làm giảm ham muốn tình dục bằng nhiều cách, chẳng hạn như giảm nồng độ testosterone hoặc ảnh hưởng đến lưu lượng máu.

3. Lãnh cảm ở phụ nữ điều trị bằng cách nào?

Có nhiều phương pháp khác nhau được các bác sĩ sử dụng để điều trị bệnh lãnh cảm ở phụ nữ. Trong đó, phần lớn cần dựa vào nguyên nhân và có sự phối hợp với người chồng.

Một số cách chữa lãnh cảm ở phụ nữ bao gồm:

3.1 Nếu nguyên nhân là do thuốc

Bác sĩ có thể hỏi xem gần đây bạn có sử dụng bất kì loại thuốc nào không. Một số loại thuốc có ảnh hưởng tiêu cực đến ham muốn tình dục, ví dụ như thuốc chống trầm cảm. Trong những trường hợp này, bác sĩ có thể đề xuất bạn tìm liệu pháp hay thuốc điều trị khác có ít tác dụng phụ ảnh hưởng tới ham muốn tình dục hơn.

Lưu ý, bạn không nên ngừng uống thuốc chống trầm cảm mà không có sự cho phép của bác sĩ.

3.2 Nếu nguyên nhân thuộc về tâm lý

Bác sĩ có thể đề xuất tư vấn tâm lý. Các chuyên gia tâm lý không chỉ hướng dẫn bạn cách giao tiếp với “đối tác” tốt hơn mà cũng giúp bạn tìm ra những kỹ năng quan hệ có thể giúp bạn nâng cao chất lượng “chuyện ấy”.

3.3 Nếu nguyên nhân do thay đổi hormone

Phụ nữ ở giai đoạn tiền mãn kinh và sau mãn kinh thường bị thay đổi hormone estrogen rất lớn. Nguyên nhân là do lưu lượng máu đến âm đạo giảm đi. Nếu giảm lưu lượng máu là nguyên nhân gây ra các triệu chứng của chứng lãnh cảm tình dục, liệu pháp estrogen có thể được các bác sĩ đề xuất.

3.4 Nếu nguyên nhân do bệnh phụ khoa

Phụ nữ mắc bệnh phụ khoa sẽ không có hứng thú với “chuyện ấy”. Vì vậy, nếu có dấu hiệu của các bệnh lý phụ khoa thì bạn nên đi khám và tích cực điều trị.

3.5 Nếu nguyên nhân do lối sống

Thay đổi lối sống cũng có thể làm giảm căng thẳng và giúp cải thiện ham muốn tình dục của phụ nữ. Những thói quen có ảnh hưởng tích cực tới ham muốn tình dục bao gồm:

  • Tập thể dục thường xuyên.
  • Dành thời gian gần gũi thân mật với chồng hoặc bạn tình.
  • Thực hành các phương pháp giảm thiểu căng thẳng.
  • Tránh các chất ảnh hưởng đến ham muốn tình dục như thuốc lá và rượu.
  • Thử nghiệm các kiểu quan hệ mới, như thay đổi các tư thế khác nhau.

lanh-cam-la-gi-co-chua-duoc-khong-voh

Nên dành thời gian thư giãn và gần gũi thân mật hơn với chồng (Nguồn: Internet)

Lời khuyên: Để điều trị chứng lãnh cảm ở phụ nữ cũng cần sự phối hợp của người chồng. Trước hết, vợ chồng nên chia sẻ thẳng thắn với nhau về những nguyên nhân khiến người vợ giảm ham muốn. Sau đó, người chồng nên tâm sự nhẹ nhàng với vợ về những cảm xúc của mình và hãy luôn sát cánh cùng vợ điều trị chứng bệnh này. Nếu cảm thấy các triệu chứng của lãnh cảm tình dục ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của mình thì cả vợ và chồng nên gặp và trao đổi với bác sĩ để lựa chọn liệu pháp điều trị phù hợp nhé..