Lão hóa da – làn da có tuổi thể hiện qua những dấu hiệu nào?

(VOH) - Vẻ đẹp của phụ nữ thường được đánh giá qua 4 chữ ‘nhất dáng, nhì da’. Thế nhưng, khi chị em bước vào tuổi trung niên, da gặp nhiều vấn đề của sự lão hóa. Vậy biểu hiện của lão hóa da là gì?

Các vấn đề về da thường gặp khi bị lão hóa da?

Giáo sư, tiến sĩ Trần Thị Phương Mai (Nguyên Phó vụ trưởng, vụ sức khỏe bà mẹ và trẻ em, Bộ Y tế) cho biết, có khoảng 90% phụ nữ ngoài 40 tuổi gặp các vấn đề về da sau đây:

  • Da khô;
  • Da nhăn nheo;
  • Da sạm nám;
  • Da đổ đồi mồi;
  • Da tàn nhang;

Đây là những biểu hiện của làn da đã bắt đầu lão hóa. Mặc dù những biểu hiện này không nguy hiểm đến sức khỏe nhưng nó ảnh hưởng rất lớn đến vẻ đẹp bên ngoài và tác động nhiều đến tâm lý của chị em phụ nữ. 

lao-hoa-da-lan-da-co-tuoi-the-hien-qua-nhung-dau-hieu-nao-voh-1

Phụ nữ càng lớn tuổi càng khó tránh khỏi tình trạng da nhăn nheo (Nguồn: Internet)

Nguyên nhân gây ra các vấn đề về da ở phụ nữ trung niên

Ngoài việc lão hóa da do quá trình “tích tuổi” thì phụ nữ trung niên dễ gặp các vấn đề về da như trên là do:

  • Từ lúc còn trẻ đã tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời. Theo GS.TS Phương Mai, trong ánh nắng mặt trời có nhiều tia cực tím, nó tác động rất lớn đến làn da, nhất là làm cho lớp melanin dưới da càng ngày càng sạm đi, khiến da mất đi vẻ sáng, bóng.
  • Do sử dụng thuốc tránh thai trong thời gian dài. Ngoài tác dụng tránh thai an toàn, thuốc tránh thai có chứa estrogen cũng có thể tác động khá lớn đến làn da, khiến da ngày càng sạm đi và bắt đầu xuất hiện các nốt đồi mồi khi phụ nữ bước vào tuổi trung niên. 
  • Do tinh thần luôn căng thẳng, gặp stress lớn, điều này kéo dài sẽ khiến làn da ngày càng xấu đi.
  • Do sự suy yếu của hệ trục não bộ - tuyến yên – buồng trứng, dẫn đến thiếu hụt hormone khiến da không còn căng bóng, mịn màng mà trở nên khô ráp, nhăn nheo.

Làm sao nhận biết làn da đang bắt đầu lão hóa?

Chị em phụ nữ có thể lão hóa sớm hoặc muộn, do đó, độ tuổi xuất hiện những dấu hiệu của làn da lão hóa cũng khác nhau. Dưới đây là một số dấu hiệu giúp chị em nhận biết làn da của mình đã có tuổi:

  • Da khô vào mùa đông, kém tươi vào mùa hè.
  • Da xuất hiện những nếp nhăn, nhất là ở khóe mắt, giữa trán. Nguyên nhân gây ra triệu chứng này là do khi đã có tuổi, da mất đi độ đàn hồi, mất nhiều lớp mỡ dưới da khiến da không căng bóng mà nhăn lại.
  • Xuất hiện sạm nám ở những vị trí như má, cằm, môi trên, mũi,…các mảng nám chủ yếu ở lớp thượng bì, các lớp sắc tố tụ lại làm do da sạm nám.
  • Tàn nhang là những vết tròn, có diện tích nhỏ, bề mặt phẳng, có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào trên da. Nguyên nhân thường do da phơi nắng nhiều.
  • Đổ đồi mồi, nốt đồi mồi có thể màu nâu hoặc đen, có kích thước to nhỏ không đều, xuất hiện ở nhiều vị trí trên da, chủ yếu là vùng cổ, mu bàn tay, 2 bên mặt, trán. Đồi mồi xuất hiện sớm hay muộn có liên quan đến tính di truyền, tình trạng sức khỏe, chế độ dinh dưỡng và thói quen sinh hoạt. 

Hầu hết các vấn đề về da thường gặp ở phụ nữ trung niên chủ yếu ảnh hưởng đến thẩm mỹ, nó không phải là biểu hiện của bệnh ung thư da, nó chỉ báo hiệu cho chị em biết rằng chị em đã bắt đầu bước vào độ tuổi lão hóa. Dù vậy, những vấn đề về da thường gặp kể trên sẽ tác động khá nhiều đến tâm lý, khiến chị em cảm thấy tự ti, ngại gặp gỡ bạn bè, giao tiếp, đồng thời nó cũng thể hiện “cán cân” nội tiết không còn hoạt động trơn tru. Vì vậy, chị em nên tìm cách cân bằng nội tiết bên trong cơ thể để hạn chế gặp phải những vấn đề về da như trên, lấy lại sự tự tin dù đã bước vào độ tuổi “tứ tuần”.

Phụ nữ trung niên làm sao để tránh các vấn đề xấu về da?

Để tránh làn da “xuống cấp không phanh” khi bước vào độ tuổi trung niên, chị em cần lưu ý những vấn đề sau đây:

lao-hoa-da-lan-da-co-tuoi-the-hien-qua-nhung-dau-hieu-nao-voh-2

Hãy chăm sóc da ngay từ khi còn trẻ để hạn chế gặp các vấn đề xấu về da khi bước vào tuổi trung niên (Nguồn: Internet)

  • Tránh để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời trong những giờ cao điểm (từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều).
  • Xây dựng chế độ ăn uống cân bằng dinh dưỡng, đặc biệt là tăng cường ăn rau, củ, quả, trái cây,…vì những thực phẩm này rất có lợi cho làn da. 
  • Không tự điều trị sạm nám da, đồi mồi, da khô,…bằng các mỹ phẩm có chứa corticoid.
  • Không dùng mỹ phẩm tẩy trắng da, lột da.
  • Có chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ giấc, tránh thức khuya để không bị thâm quầng mắt.
  • Nên chăm sóc da trước khi bước vào tuổi trung niên.
  • Ở Mỹ và các nước tiên tiến trên thế giới, phụ nữ trung niên thường sử dụng thảo dược Lepidium meyenii để duy trì nội tiết tố trong cơ thể, không những cải thiện các triệu chứng tiền mãn kinh và mãn kinh mà còn giúp làn da khỏe mạnh, tươi sáng. Vì vậy, nếu có điều kiện chị em phụ nữ cũng có thể sử dụng thảo dược này.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn trực tiếp của giáo sư, tiến sĩ Trần Thị Phương Mai tại audio bên dưới: 

Những ảnh hưởng ‘không hề nhỏ’ đến hạnh phúc gia đình và sức khỏe khi phụ nữ giảm ham muốn: Không phải phụ nữ nào cũng có đời sống chăn gối viên mãn, khi đến tuổi trung niên, phụ nữ giảm ham muốn ngày càng nhiều. Vậy nguyên nhân do đâu và làm sao để khắc phục?
Những cách bổ sung nội tiết tố cho chị em phụ nữ đang bị thiếu hụt: Nội tiết tố nữ tác động trực tiếp đến sức khỏe nói chung và sức khỏe sinh sản nói riêng. Sự suy giảm nội tiết tố sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy nên bổ sung nội tiết tố nữ bằng cách nào?