Lịch tiêm chủng bạch hầu diện rộng vào ngày nào?

(VOH) - Thống kê từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM cho thấy, tính đến hết tháng 6/2020, tỷ lệ tiêm chủng bạch hầu cho trẻ sinh năm 2019 đã bị chậm khoảng 15% so với tiến độ cần đạt.

Tỷ lệ tiêm chủng bạch hầu được tính theo tỷ lệ tiêm đầy đủ các mũi vắc xin cơ bản. Vắc xin bạch hầu thường được bào chế dưới dạng vắc xin phối hợp với các vắc xin khác và là một trong các bệnh bắt buộc tiêm chủng theo lịch Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 gây cho phụ huynh tâm lý ngại đến nơi đông người nên không đưa con đi tiêm chủng. Cha mẹ hoặc người chăm sóc bận rộn không đưa trẻ đi tiêm. Bên cạnh đó cũng có trường hợp cha mẹ trẻ trì hoãn tiêm chủng vì đợi tiêm vắc xin dịch vụ.

Các bác sĩ khuyến cáo, biện pháp phòng bệnh bạch hầu hiệu quả nhất hiện nay là chủ động tiêm vắc-xin phòng bệnh đầy đủ.

Tỉ lệ tiêm chủng vắcxin phòng bệnh bạch hầu của trẻ em TPHCM đang chậm tiến độ - Ảnh: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật cung cấp

Ngoài việc tiêm đủ các mũi cơ bản, các hướng dẫn trên thế giới đều khuyến cáo tiêm nhắc để phòng bệnh bạch hầu. Mũi tiêm nhắc cho trẻ chuẩn bị đi học và người lớn sẽ giúp giảm nguồn lây cho trẻ nhỏ và giảm tỷ lệ mắc bệnh ở cộng đồng.

 

Dự kiến, ngày 9/7, Bộ Y tế sẽ tổ chức phát động chiến dịch tiêm chủng trên diện rộng để phòng, chống dịch bệnh, trong đó có bạch hầu. Với trẻ em, tiêm vắc xin "3 trong 1" phòng bệnh bạch hầu, còn với người lớn tiêm vắc xin Td (chứa thành phần uốn ván, bạch hầu). Tuy nhiên, hiện nay cần tiêm cho người dân ở vùng có bệnh trước, đó là 4 tỉnh Tây Nguyên; sau đó, tính tới việc tiêm phòng cho các tỉnh có nguy cơ. Bên cạnh đó, cần triển khai ngay điều trị dự phòng với người có tiếp xúc mầm bệnh và những người trong khu vực có mầm bệnh. 

"Cục Y tế dự phòng phối hợp với chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia triển khai ngay chiến dịch tiêm dự phòng bạch hầu trên diện rộng, cho tất cả đối tượng từ 2 tháng tuổi trở lên. Đây là việc cấp bách", quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh tại cuộc họp khẩn với các chuyên gia y tế về biện pháp phòng, chống bệnh bạch hầu ngày 7/7.