Lịch uống Vitamin A vào ngày nào, ở đâu?

(VOH) - Phụ huynh cần lưu ý mỗi đợt chỉ uống 1 lần duy nhất. Vì vậy, cần báo cho nhân viên y tế biết nếu con bạn đã được cho uống rồi trong đợt chiến dịch.

Vitamin A là một vitamin tăng trưởng, cần thiết cho sự phát triển thể chất của trẻ, góp phần tăng cường hệ miễn dịch chống lại các bệnh nhiễm trùng. Ngoài ra, vitamin A giúp trẻ nhìn tốt và giúp trẻ có thể phân biệt màu sắc. Các nguồn cung cấp vitamin A:

- Sữa mẹ: là một nguồn cung cấp dồi dào vitamin A cho trẻ. Do vậy, các bà mẹ nên nuôi trẻ bằng sữa mẹ đặc biệt là trong 6 tháng đầu đời của trẻ.

- Thực phẩm: thịt, trứng, cá ...

- Các loại rau củ quả: rau xanh, trái cây có màu vàng đậm, đỏ đậm và xanh đậm.

Trẻ thiếu vitamin A thường chậm phát triển, dễ bị nhiễm trùng, mờ giác mạc và thậm chí có thể gây mù vĩnh viễn. Trong một số trường hợp nếu vitamin A được bổ sung bằng thực phẩm không đủ, cần phải bổ sung vitamin A liều cao bằng thuốc tùy vào mức độ thiếu hụt của mỗi người.

Liều lượng Vitamin A uống theo lứa tuổi của trẻ như sau:

Đối tượng

Liều lượng

Trẻ em

Dưới 6 tháng tuổi, không được bú sữa mẹ

50.000 đơn vị

Từ 6 đến dưới 12 tháng tuổi

100.000 đơn vị

Từ 12 – 36 tháng tuổi

200.000 đơn vị

Trẻ dưới 5 tuổi có nguy cơ thiếu vitamin A

Liều vitamin A bổ sung theo độ tuổi

Trẻ được chẩn đoán chắc chắn nhiễm Sởi

Theo quyết định 1327/QĐ-BYT ngày 18/4/2014

Bà mẹ sau sinh

Trong vòng 1 tháng sau sinh

200.000 đơn vị

Nhằm phòng chống tình trạng thiếu Vitamin A ở trẻ dưới 5 tuổi, mỗi năm Bộ Y tế đều tổ chức 2 đợt, lịch uống vitamin A là ngày 1 – 2 tháng 6 và ngày 1 – 2 tháng 12 cho các trẻ dưới 6 tháng tuổi không được bú mẹ và trẻ dưới 5 tuổi có nguy cơ thiếu vitamin A.

Việc uống Vitamin A cho trẻ được thực hiện tại Trạm Y tế phường/xã. Trong một số điều kiện nhất định, trường học cũng phối hợp với ngành y tế địa phương để tổ chức cho trẻ uống Vitamin A.

Phụ huynh cần lưu ý mỗi đợt chỉ uống 1 lần duy nhất. Vì vậy, cần báo cho nhân viên y tế biết nếu con bạn đã được cho uống rồi trong đợt chiến dịch.

Ảnh minh họa - Nguồn: VTV

Ngày 1 và 2/06/2020 - Bệnh viện Nhi Đồng 1 tổ chức cho trẻ uống bổ sung vitamin A đợt 1 tại Phòng A6 – Khu Khám bệnh AB.
Quý phụ huynh có thể đưa trẻ từ 6 đến 36 tháng tuổi đến để được hỗ trợ tư vấn và uống vitamin A.